Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện (Unconditional positive regard) là một khái niệm được nhà tâm lý học nhân văn Carl Rogers nhấn mạnh như một thái độ cốt lõi mà các nhà trị liệu nên cung cấp cho khách hàng trong lý thuyết trị liệu lấy khách hàng làm trung tâm của ông (Rogers, 1957).
Nó đề cập đến sự chấp nhận, quan tâm và hỗ trợ hoàn toàn và không phán xét của nhà trị liệu đối với khách hàng, bất kể khách hàng nói hay làm gì trong buổi trị liệu (Rogers, 1959).

Sự tôn trọng tích cực không bị thu hồi nếu một người làm điều gì sai trái hoặc mắc lỗi.
Như Rogers (1959) đã nêu, sự tôn trọng tích cực vô điều kiện bao gồm “việc chăm sóc [khách hàng], nhưng không theo cách chiếm hữu hoặc theo cách chỉ để thỏa mãn nhu cầu của riêng nhà trị liệu” (trang 208). Nó có nghĩa là chấp nhận tất cả các suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của khách hàng mà không có bất kỳ điều kiện nào kèm theo sự chấp nhận đó (Rogers 1957).
Thái độ này phải thực sự vô điều kiện, không phụ thuộc vào cách cư xử hoặc thể hiện của khách hàng theo những cách nhất định có thể chấp nhận được để được nhà trị liệu quan tâm, chấp nhận hoặc coi trọng.
Cùng với sự đồng cảm và nhất quán của nhà trị liệu, Rogers đã đưa ra giả thuyết rằng sự tôn trọng tích cực vô điều kiện là thái độ tạo điều kiện cần thiết mà nhà trị liệu cần cung cấp để thay đổi tính cách tích cực ở khách hàng (Rogers, 1957).
Bằng cách trải nghiệm sự chấp nhận tích cực vô điều kiện từ nhà trị liệu, Rogers tin rằng khách hàng có thể vượt qua “ điều kiện giá trị ” ban đầu trong thời thơ ấu, khi tình yêu và sự quan tâm phụ thuộc vào việc đáp ứng các tiêu chuẩn hoặc kỳ vọng nhất định (Rogers, 1959).
Vì vậy, sự tôn trọng tích cực vô điều kiện nhằm mục đích mang đến cho khách hàng cảm giác được quan tâm, coi trọng và trân trọng hoàn toàn vì chính con người họ.
Tôn trọng tích cực vô điều kiện là gì?
Ví dụ về sự tôn trọng tích cực vô điều kiện trong tư vấn liên quan đến việc cố vấn duy trì lập trường không phán xét ngay cả khi khách hàng thể hiện hành vi sai trái về mặt đạo đức hoặc có hại cho sức khỏe hoặc hạnh phúc của họ.
Mục tiêu không phải là xác nhận hay dung túng cho những hành vi này, mà là tạo ra một không gian an toàn để khách hàng có thể thể hiện bản thân và hướng tới những hành vi lành mạnh hơn.
Sự chấp nhận và trân trọng hoàn toàn đối với khách hàng tạo điều kiện cho mối quan hệ tích cực và tin cậy giữa khách hàng và nhà trị liệu, cho phép khách hàng chia sẻ một cách cởi mở và trung thực.
Xem thêm: Lý Thuyết Nhân vị trọng tâm Của Carl Rogers Và Đóng Góp Cho Tâm Lý Học
Thành phần của tôn trọng tích cực vô điều kiện
Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện là thái độ của nhà trị liệu được đặc trưng bởi sự chấp nhận, quan tâm và hỗ trợ đối với khách hàng thay vì chỉ là những hành vi riêng biệt. Nó cần phải nhất quán theo thời gian để chống lại quan điểm tiêu cực về bản thân của khách hàng (Farber & Ort, 2021).
- Sự đồng cảm: Sự đồng cảm thể hiện sự quan tâm và tôn trọng, đồng thời tạo điều kiện cho sự tự nhận thức sâu sắc hơn.
- Tóm tắt chính xác: Tóm tắt chính xác những gì khách hàng đã nói thể hiện sự chú ý và quan tâm sâu sắc, xác nhận trải nghiệm của khách hàng.
- Khen ngợi điểm mạnh: Khen ngợi điểm mạnh của khách hàng là lời khẳng định cao. Lời khen ngợi rõ ràng khẳng định trực tiếp năng lực.
- Ghi nhớ Chi tiết: Ghi nhớ những chi tiết có ý nghĩa mà khách hàng chia sẻ truyền tải câu chuyện của họ là quan trọng và đáng nhớ. Những câu nói như “Tôi nhớ bạn đã đề cập đến việc anh trai bạn sẽ chuyển đến Denver. Quá trình chuyển đổi đó diễn ra thế nào?” truyền tải câu chuyện của khách hàng là quan trọng và đáng nhớ.
- Tạo kết nối: Liên kết trải nghiệm của khách hàng hiện tại và trước đây giúp khách hàng thấy được chủ đề tường thuật. Điều này tạo điều kiện cho sự hiểu biết sâu sắc. Những câu nói như “Có vẻ như phản ứng của bạn bây giờ giống với cách bạn phản ứng trong một mối quan hệ trước đây” giúp khách hàng thấy được chủ đề tường thuật, tạo điều kiện cho sự hiểu biết sâu sắc.
- Định hình lại Điểm yếu: Đưa ra góc nhìn mới về điểm yếu tự nhận thức giúp các nhà trị liệu truyền đạt giá trị của khách hàng đủ để giúp họ thay đổi. Những gợi ý như “Có lẽ xu hướng đổ lỗi cho bản thân của bạn phản ánh tiêu chuẩn cao hơn là sự thiếu sót” giúp các nhà trị liệu truyền đạt giá trị của khách hàng đủ để giúp họ thay đổi.
- Khuyến khích lòng tự hào: Khuyến khích khách hàng nhận ra điểm mạnh của chính mình giúp khẳng định bản thân
- Tín hiệu phi ngôn ngữ: Ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và giao tiếp bằng mắt thể hiện sự ấm áp và chú ý của nhà trị liệu.
- Tiếng cười: Việc cười cùng khách hàng khẳng định khiếu hài hước của họ và tạo ra sự thích thú trong quá trình trị liệu.
Tuy nhiên, ngay cả những nhà trị liệu thực sự quan tâm đến khách hàng cũng sẽ trải qua những thay đổi trong hành vi của họ phản ánh sự chấp nhận và quan tâm. Vì vậy, sự tôn trọng tích cực thay đổi tùy theo tình huống và theo thời gian, ngay cả khi có sự quan tâm chung.
Ứng dụng của tôn trọng tích cực vô điều kiện
Liệu pháp
- Đối phó với chấn thương: Khi một khách hàng tiết lộ một trải nghiệm chấn thương như bị lạm dụng, tấn công hoặc một ký ức sống động, đáng lo ngại, phản ứng tự nhiên có thể là không tin, thương hại hoặc khó chịu. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng sự tôn trọng tích cực vô điều kiện, một nhà trị liệu phản ứng với sự đồng cảm, hiểu biết và không phán xét hoàn toàn, tập trung vào trải nghiệm cảm xúc của khách hàng. Nhà trị liệu khẳng định lòng can đảm và sức mạnh của khách hàng trong việc mở lòng về những ký ức đau thương. Điều này cung cấp một môi trường an toàn để khách hàng xử lý chấn thương mà không sợ bị chỉ trích.
- Thảo luận về các chủ đề cấm kỵ: Đôi khi, khách hàng có thể thảo luận về các chủ đề đi ngược lại các chuẩn mực hoặc giá trị xã hội, chẳng hạn như tình dục không theo quy ước, hành vi phạm tội hoặc cảm xúc không được xã hội chấp nhận. Một nhà trị liệu tích cực vô điều kiện tạo ra một không gian để chấp nhận những tiết lộ này mà không phản ứng bằng sự sốc hoặc khó chịu. Thay vào đó, họ xác nhận quan điểm của khách hàng và tạo điều kiện cho cuộc đối thoại cởi mở để khám phá bối cảnh và ý nghĩa đằng sau khuynh hướng cấm kỵ.
- Xử lý các hành vi có hại: Khi các hành vi như tự làm hại bản thân, lạm dụng chất gây nghiện hoặc rối loạn ăn uống phát sinh, phản ứng tự nhiên có thể là lên án hành vi đó là tiêu cực rõ ràng. Tuy nhiên, một nhà trị liệu tin vào trí tuệ bên trong và khả năng phát triển của khách hàng sẽ tiếp cận các vấn đề này mà không phán xét đúng/sai. Họ đồng cảm với các động cơ cảm xúc tiềm ẩn, khẳng định rằng hành vi đó có mục đích, mặc dù là không thích nghi. Họ ủng hộ sự tự hiểu biết và sức mạnh của khách hàng trong việc lựa chọn các cơ chế đối phó mang tính xây dựng hơn mà không dung túng cho tác hại.
Mối quan hệ cá nhân
Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện (Unconditional positive regard) đặt nền tảng cho những kết nối sâu sắc hơn, hiểu biết hơn bằng cách ưu tiên sự tôn trọng lẫn nhau và giao tiếp cởi mở hơn là mong muốn kiểm soát.

Ví dụ, nếu một đối tác không chấp thuận một số kế hoạch xã hội nào đó, UPR có nghĩa là bình tĩnh thảo luận về cảm xúc của họ trong khi vẫn ủng hộ quyền tự chủ của đối tác trong quyết định cuối cùng.
Nhìn chung, UPR bao gồm việc xử lý một cách chín chắn mọi thông tin được chia sẻ, giải quyết bất đồng mà không làm leo thang xung đột, thỏa hiệp khi có thể và chấp nhận rằng sự khác biệt về quan điểm không nhất thiết phải đe dọa mối quan hệ.
Về cơ bản, UPR tóm lại là thực sự tôn trọng quyền của đối tác đối với quan điểm và lựa chọn của riêng họ. Nó tạo ra bầu không khí tin tưởng nơi hai cá nhân độc đáo có thể cùng tồn tại lành mạnh.
Phong cách quản lý
Việc đưa các hoạt động quản lý vào các nguyên tắc UPR có thể cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên. Các ứng dụng thực tế bao gồm:
- Đưa ra sự công nhận và khen ngợi để ghi nhận những nỗ lực
- Cung cấp phản hồi hỗ trợ thay vì đổ lỗi
- Thể hiện sự đồng cảm về hiệu suất bị ảnh hưởng bởi những thách thức cá nhân
- Có chính sách cửa mở để nhân viên cảm thấy an toàn khi bày tỏ mối quan tâm/ý tưởng
Nhìn chung, UPR thúc đẩy cách tiếp cận không phán xét, thấu hiểu tập trung vào nhu cầu và sự phát triển của nhân viên thay vì chỉ hoàn thành nhiệm vụ. Điều này có thể củng cố lòng tin, giao tiếp và văn hóa nơi làm việc.
Nuôi dạy con cái
Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện (UCR) thường bị nhầm lẫn với tình yêu vô điều kiện trong việc nuôi dạy con cái. Tình yêu vô điều kiện mang lại tình cảm không giới hạn, trong khi UPR đòi hỏi phải cung cấp sự hỗ trợ không phán xét và một không gian an toàn để trẻ em thể hiện bản thân.
Một số phụ huynh tránh UPR vì sợ nó thay thế tình yêu/kỷ luật của cha mẹ bằng động lực “bạn bè”. Tuy nhiên, tình yêu thương vô điều kiện cân bằng nên được kết hợp với giao tiếp không phán xét của UPR để trẻ cảm thấy an toàn khi tâm sự với cha mẹ mà không sợ bị trừng phạt nghiêm khắc hoặc thất vọng vì những sai lầm nhỏ.
Việc cung cấp lối thoát hỗ trợ này khiến trẻ em có nhiều khả năng thảo luận cởi mở hơn ngay cả những khó khăn lớn. Cuối cùng, UPR bổ sung cho tình cảm vô điều kiện, cho phép cha mẹ hiểu rõ hơn thế giới nội tâm của con mình.
UPR mang lại lợi ích sâu sắc cho việc nuôi dạy con cái bằng cách cho phép trẻ phát triển lòng tự trọng và khả năng tự quyết định. Không phải là cha mẹ nhượng bộ quyền kiểm soát mà là trao quyền cho trẻ em – dù là đánh giá cao trang phục sáng tạo của trẻ mới biết đi hay tích cực tham gia vào quan điểm đang phát triển của trẻ vị thành niên.
Ở trường
Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện (UCR) được coi là tiêu chuẩn quan trọng để hỗ trợ mọi học sinh một cách công bằng, đặc biệt là những học sinh đang gặp phải những thách thức cá nhân.
Thay vì phán xét những học sinh gặp khó khăn, UPR tập trung vào việc thấu hiểu quan điểm và nhu cầu riêng của từng trẻ để giúp các em tiến bộ.
Giáo viên sử dụng UPR nồng nhiệt chào đón những học sinh đến muộn, ưu tiên kết nối trước khi đánh giá thành tích, dành thời gian để nắm bắt quan điểm của học sinh, quan tâm như nhau đến mọi người và khám phá các phương pháp giảng dạy thay thế phù hợp với cách học tốt nhất của mỗi học sinh.
Môi trường này tập trung vào sự hiểu biết và xác nhận vô điều kiện thay vì chỉ chú trọng vào thành tích, tạo tiền đề cho sự thành công của học sinh.
So sánh tôn trọng tích cực so với sự tôn trọng tích cực vô điều kiện

Sự tôn trọng tích cực
- Chỉ thái độ khẳng định, quan tâm và hỗ trợ chung của nhà trị liệu đối với khách hàng.
- Rogers (1959) định nghĩa nó bao gồm các thái độ như sự ấm áp, thích thú, tôn trọng, thông cảm và chấp nhận.
- Có xu hướng nhấn mạnh những biểu hiện công khai của sự khẳng định, xác nhận và quan tâm.
Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện
- Ban đầu được Rogers đặt ra để nắm bắt bản chất không phán xét trong khái niệm về sự tôn trọng tích cực của ông.
- Bao gồm việc chăm sóc khách hàng “không theo cách chiếm hữu” và “như một cá nhân riêng biệt” (Rogers, 1959).
- Nhà trị liệu chấp nhận mọi trải nghiệm của khách hàng mà không cần đánh giá hay đưa ra điều kiện nào.
Tuy nhiên, trong nghiên cứu và thực hành, các khái niệm thường được pha trộn:
- Bản kiểm kê mối quan hệ Barrett-Lennard có thang đo phụ Mức độ quan tâm và Không điều kiện quan tâm riêng biệt (Barrett-Lennard, 1962). Tuy nhiên, thang đo phụ Không điều kiện có giá trị đáng ngờ.
- Nghiên cứu về liệu pháp tâm lý chính thống tập trung nhiều hơn vào sự tôn trọng tích cực chung hoặc sự khẳng định của nhà trị liệu hơn là thành phần vô điều kiện cụ thể (Farber & Lane, 2002).
- Xu hướng hiện nay là nhấn mạnh khía cạnh khẳng định/quan tâm trong khái niệm ban đầu của Rogers hơn là khía cạnh không phán xét, vô điều kiện.
Vì vậy, trong khi Rogers định nghĩa thuật ngữ “sự tôn trọng tích cực vô điều kiện” bao gồm cả sự chấp nhận quan tâm và sự chấp nhận không phán xét theo thời gian, “sự tôn trọng tích cực” đã trở thành thuật ngữ được sử dụng rộng rãi hơn, ít tập trung vào tính vô điều kiện. Chiều kích quan tâm và khẳng định hiện được coi là trung tâm nhất. Tuy nhiên, sự không phán xét hoàn toàn được coi là lý tưởng để hướng tới.
Tái khái niệm hóa sự tôn trọng tích cực vô điều kiện
- Thực hành đương đại cho phép khẳng định nhiều hơn như một phần của sự tôn trọng tích cực so với khái niệm lý thuyết ban đầu của Rogers (Lietaer & Gundrum, 2018).
- Những thay đổi mở rộng sự tôn trọng tích cực để bao gồm nhiều sự khẳng định và khen ngợi hơn có thể được thực hiện để đáp ứng những thay đổi về văn hóa trong những năm 1960 nhấn mạnh vào sự thân mật về mặt tình cảm và lòng trân trọng người khác hơn.
- Là một phần của những thay đổi văn hóa này, bản thân Rogers cũng trở nên linh hoạt hơn, thường xuyên bộc lộ bản thân, khen ngợi và hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng hơn theo thời gian.
- Có một lập luận cho rằng nếu Rogers sử dụng thuật ngữ “chấp nhận” thay vì “sự tôn trọng tích cực”, xu hướng đưa sự khẳng định và chấp thuận tích cực hơn vào như một phần của sự tôn trọng tích cực có thể đã không xảy ra.
Đánh giá
Đã có một cuộc tranh luận trong cộng đồng lấy con người làm trung tâm về việc liệu những cuộc đối đầu và phản hồi chính xác có thể được coi là hình thức tôn trọng tích cực (Lietaer, 2001) hay không, liệu sự tôn trọng tích cực có thể bị làm giả (Wilkins, 2000/2001) hay không và liệu sự tôn trọng tích cực có tác động ngay lập tức và dần dần đến khách hàng hay không (có khả năng là cả hai; Wilkins, 2000/2001; Bauman 2001).
Các nhà phê bình đã đặt câu hỏi liệu sự quan tâm tích cực vô điều kiện có phải là một lý tưởng thực tế có thể đạt được hay không. Kensit (2000) lập luận rằng một số mức độ đánh giá và phán đoán là điều không thể tránh khỏi đối với các nhà trị liệu.
Rogers (1959) thừa nhận rằng tính vô điều kiện có thể không bao giờ đạt được một cách đầy đủ và nhất quán, nhưng cần phải phấn đấu đạt được ở mức độ cao nhất có thể.
Những người khác cũng tranh luận liệu sự chấp nhận vô điều kiện có đủ để tạo ra sự thay đổi trong liệu pháp hay không, hay liệu sự khẳng định và quan tâm công khai của nhà trị liệu cũng là những thành phần cần thiết để cung cấp sự tôn trọng tích cực (Farber & Lane, 2002).
Liệu pháp tâm lý
Các nhà trị liệu có nhiệm vụ ngầm là tối đa hóa khả năng chấp nhận người khác mà không có định kiến và nhìn nhận bản chất tự quyết của họ. Tuy nhiên, hầu hết các nhà trị liệu đều có giới hạn trong khả năng đối xử tích cực vô điều kiện xuất phát từ nỗi đau, sự xấu hổ, giá trị và ý kiến của chính họ.
Lời chỉ trích dai dẳng nhất là các nhà trị liệu không thể chấp nhận vô điều kiện mọi cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của khách hàng. Điều này giả định rằng các nhà trị liệu khẳng định một cách có chọn lọc những điều nhất định và có phản ứng chuyển giao ngược (Lietaer, 2001).

Hầu hết các nhà lý thuyết lấy con người làm trung tâm cho rằng sự chấp nhận nên là cảm xúc/trải nghiệm của khách hàng, không nhất thiết là hành vi. Các nhà trị liệu có thể chấp nhận người đó trong khi không chấp nhận một số hành vi nhất định (Lietaer, 2001; Mearns & Thorne, 2007).
Việc truyền đạt sự tôn trọng tích cực có thể củng cố các mô hình phòng thủ của khách hàng nếu không được bổ sung bằng phản hồi và thách thức trung thực. Chỉ riêng sự tôn trọng tích cực có thể duy trì sự mâu thuẫn xung quanh sự thay đổi (Wachtel, 2008). Tuy nhiên, không có sự can thiệp nào được áp dụng riêng lẻ là lý tưởng. Sự tôn trọng tích cực vẫn hữu ích đối với hầu hết khách hàng, đặc biệt là khi kết hợp với các phương tiện lâm sàng khác phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân (Gelso, 2019).
Sự tôn trọng tích cực không nên bị giới hạn trong những gì Rogers ủng hộ (chấp nhận, quan tâm, v.v.). Các khách hàng khác nhau có thể cần các hình thức khác nhau để chữa lành và phát triển. Nghiên cứu cho thấy các nhà trị liệu và khách hàng ủng hộ nhiều cách mạnh mẽ để truyền đạt sự tôn trọng tích cực vượt ra ngoài quan niệm của Rogers (Suzuki & Farber, 2016).
Mục tiêu chính là thúc đẩy xu hướng hiện thực hóa của khách hàng và nhiều hình thức tôn trọng tích cực khác nhau có thể thực hiện được điều này (Bozarth, 1998).
Kết quả điều trị
- Các đánh giá ban đầu về nghiên cứu điều tra mối liên hệ giữa sự tôn trọng tích cực vô điều kiện của nhà trị liệu (UPR) và kết quả điều trị đã đưa ra những phát hiện không nhất quán, với một số cho thấy mối liên hệ tích cực đáng kể và một số khác cho thấy kết quả bằng không. Những đánh giá ban đầu này cho thấy mối quan hệ tích cực khiêm tốn giữa UPR và kết quả (Orlinsky & Howard, 1978).
- Các phân tích tổng hợp gần đây hơn, bao gồm một phân tích năm 2019 phân tích 64 nghiên cứu với 3.528 người tham gia, chứng minh mối quan hệ tích cực tổng thể từ nhỏ đến trung bình giữa UPR của nhà trị liệu và sự cải thiện của khách hàng. Điều này ủng hộ lý thuyết của Carl Rogers rằng UPR là một thái độ trị liệu quan trọng (Farber, Suzuki, & Lynch, 2019).
- Có một số lời giải thích thuyết phục về lý do tại sao quan hệ công chúng của nhà trị liệu tạo điều kiện cho kết quả điều trị tốt, bao gồm nâng cao sự tự chấp nhận và lòng tự trọng của khách hàng (Cain, 2010; Rogers, 1980), thúc đẩy khuynh hướng đánh giá nội bộ (Cain, 2010; Rogers, 1959), tạo điều kiện cho quá trình tự khám phá sâu sắc hơn (Lietaer, 2001) và củng cố mối quan hệ trị liệu (Suzuki, 2018).
- Có rất ít nghiên cứu về cách các yếu tố văn hóa định hình trải nghiệm và sở thích của khách hàng liên quan đến UPR. Bằng chứng mới nổi cho thấy một số khác biệt về mặt nhân khẩu học (Farber & Ort, 2021; Suzuki & Farber, 2016), nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề quan trọng này.
- Mặc dù không phải là thuốc chữa bách bệnh, nghiên cứu cho thấy quan hệ công chúng của nhà trị liệu có đóng góp có ý nghĩa vào kết quả điều trị tích cực trên khắp các phương pháp điều trị (Farber, Suzuki, & Lynch, 2019; Norcross & Wampold, 2019). Do đó, những nỗ lực giúp nhà trị liệu truyền đạt quan hệ công chúng chân chính có giá trị lâm sàng.
Mối quan hệ không mang tính trị liệu
Trong các mối quan hệ, công việc và tương tác trực tuyến bên ngoài liệu pháp, nhiều nguyên tắc tương tự về sự tôn trọng tích cực được áp dụng. Như Rogers (1959) đã lưu ý, các điều kiện tạo điều kiện mà ông phác thảo hoạt động trên khắp các mối quan hệ của con người, mặc dù bối cảnh trị liệu cho phép áp dụng độc đáo và đồng bộ của chúng hướng tới sự thay đổi tính cách mang tính xây dựng.
- Fred Rogers và công việc truyền hình dành cho trẻ em của ông thể hiện nhiều giá trị và cách tiếp cận tương tự như Carl Rogers và liệu pháp lấy con người làm trung tâm của ông, đặc biệt là sự tôn trọng tích cực vô điều kiện. Cả hai đều coi trọng sự đồng cảm, không phán xét và chấp nhận mọi người vì con người họ (Palmer & Carr, 1991).
- Sinh viên sau đại học mô tả những người tích cực nhất trong cuộc sống của họ là trung thực, dễ chấp nhận, đồng cảm, khẳng định, có thể định hình lại điểm yếu, biết lắng nghe, nhất quán và quan tâm đến toàn bộ con người. Những người ít quan tâm tích cực thường có điều kiện, phán đoán, vô hiệu hóa hoặc không nhất quán (Miller, 1981/1997; Simon, 1983).
- Phương tiện truyền thông xã hội cho phép nhiều hình thức quan hệ công chúng khác nhau giữa người dùng, bao gồm chấp thuận (thích/lượt bình chọn), xác nhận (chia sẻ/chia sẻ lại), hỗ trợ biểu đạt (bình luận) và kết nối rõ ràng (yêu cầu kết bạn/theo dõi). Các yếu tố như thời gian, lựa chọn từ ngữ và sử dụng hình ảnh/GIF cũng truyền đạt sự tôn trọng trong giao tiếp qua máy tính (Baym, 2010; Derks và cộng sự, 2008; O’Sullivan và cộng sự, 2004; Suler 2004).
Tài liệu tham khảo
Barrett-Lennard, G. T. (1962). Dimensions of therapist response as causal factors in therapeutic change. Psychological Monographs: General and Applied, 76(43), 1–36.
Baym, N. K. (2010). Personal connections in the digital age. Malden, MA: Polity Press.
Bozarth, J. D. (2013). Unconditional positive regard. In M. Cooper, M. O’Hara, P. F. Schmid, & A. C. Bohart (Eds.), The handbook of person-centred psychotherapy and counselling (pp. 180–192). Palgrave Macmillan/Springer Nature.
Cain, D. J. (2010). Person-centered psychotherapies. American Psychological Association.
Derks, D., Bos, A. E., & von Grumbkow, J. (2008). Emoticons in computer-mediated communication: Social motives and social context. CyberPsychology & Behavior, 11(1), 99-101
Farber, B. A., & Lane, J. S. (2002). Positive regard. In J. C. Norcross (Ed.), Psychotherapy relationships that work: Therapist contributions and responsiveness to patients (pp. 175–194). Oxford University Press.
Ort, D., Moore, C., & Farber, B. A. (2023). Therapists’ perspectives on positive regard. Person-Centered & Experiential Psychotherapies, 22(2), 139-153.
Farber, B. A., Suzuki, J. Y., & Lynch, D. A. (2019). Positive regard and psychotherapy outcome: A meta-analytic review. Psychotherapy, 56(2), 297–310.
Kensit, D. A. (2000). Rogerian theory: A critique of the effectiveness of pure client-centred therapy. Counselling Psychology Quarterly, 13(4), 345–351.
Lietaer, G. (2001). Being genuine as a therapist: Congruence and transparency. In G. Wyatt (Ed.), Rogers’ therapeutic conditions: Evolution, theory and practice (Vol. 1, pp. 89–106). PCCS Books.
Lietaer, G., & Gundrum, M. (2018). His master’s voice: Carl Rogers’ verbal response modes in therapy and demonstration sessions throughout his career. A quantitative analysis and some qualitative-clinical comments. Person-Centered & Experiential Psychotherapies, 17(4), 275-333.
Norcross, J. C., & Wampold, B. E. (2019). Relationships that work: Volume 1, evidence-based relationships. Oxford University Press.
Miller, A. (1997). The drama of the gifted child: The search for the true self (R. Ward, Trans.). Basic Books. (Original work published 1981)
O’Sullivan, P. B., Hunt, S. K., & Lippert, L. R. (2004). Mediated immediacy: A language of affiliation in a technological age. Journal of Language and Social Psychology, 23(4), 464–490.
Palmer, I. C., & Carr, A. B. (1991). Carl Rogers and Fred Rogers: Kindred spirits on different paths. Journal of Humanistic Psychology, 31(2), 36-45.
Rogers, C. R. (1957). The necessary and sufficient conditions of therapeutic personality change. Journal of Consulting Psychology, 21(2), 95–103.
Rogers, C. R. (1959). A theory of therapy, personality, and interpersonal relationships as developed in the client-centered framework. In S. Koch (Ed.), Psychology: A study of a science (Vol. 3, pp. 184–256). McGraw-Hill.
Rogers, C. R. (1980). A way of being. Houghton Mifflin.
Simon, P. (1983). Hearts and bones [Song]. On Hearts and bones. Warner Bros.
Suler, J. (2004). The online disinhibition effect. CyberPsychology & Behavior, 7(3), 321-326.
Suzuki, J. Y., & Farber, B. A. (2016). Toward greater specificity of the concept of positive regard. Person-Centered & Experiential Psychotherapies, 15(4), 263–284.
Wilkins, P. (2000). Unconditional positive regard reconsidered. British Journal of Guidance & Counselling, 28(1), 23-36.