Lý thuyết 8 giai đoạn phát triển tâm lý xã hội của Erikson dựa trên cái được gọi là nguyên lý biểu sinh. Nguyên lý này cho rằng con người phát triển theo trình tự diễn ra theo thời gian và trong bối cảnh của một cộng đồng lớn hơn.

Erik Erikson là một nhà tâm lý học bản ngã đã phát triển một trong những lý thuyết phát triển phổ biến và có ảnh hưởng nhất. Trong khi lý thuyết của ông chịu ảnh hưởng của công trình của nhà phân tâm học Sigmund Freud, lý thuyết của Erikson tập trung vào sự phát triển tâm lý xã hội hơn là sự phát triển tâm lý tình dục.

Các giai đoạn tạo nên lý thuyết của ông như sau:

  • Giai đoạn 1: Tin tưởng với Không tin tưởng (Thời kỳ trẻ sơ sinh đến 18 tháng)
  • Giai đoạn 2: Tự chủ so với Xấu hổ và Nghi ngờ (Trẻ mới biết đi từ 18 tháng đến ba tuổi)
  • Giai đoạn 3: Sáng kiến ​​so với Tội lỗi (Trẻ mẫu giáo từ ba đến năm tuổi)
  • Giai đoạn 4: Công nghiệp so với Tự ti (Những năm trung học cơ sở từ sáu đến 11)
  • Giai đoạn 5: Nhận dạng và Lẫn lộn (Tuổi thiếu niên từ 12 đến 18)
  • Giai đoạn 6: Sự gần gũi so với sự cô lập (Tuổi trưởng thành từ 18 đến 40)
  • Giai đoạn 7: Sáng tạo so với trì trệ (Tuổi trung niên từ 40 đến 65)
  • Giai đoạn 8: Chính trực so với Tuyệt vọng (Tuổi trưởng thành từ 65 đến khi chết)

Đối với Erikson (1958-1963), những cuộc khủng hoảng này mang tính tâm lý xã hội vì chúng liên quan đến nhu cầu tâm lý của cá nhân (tức là tâm lý) xung đột với nhu cầu của xã hội (tức là xã hội).

Theo lý thuyết, việc hoàn thành thành công từng giai đoạn sẽ dẫn đến một tính cách lành mạnh và đạt được các đức tính cơ bản. Các đức tính cơ bản là những điểm mạnh đặc trưng mà bản ngã có thể sử dụng để giải quyết các cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Việc không hoàn thành một giai đoạn có thể dẫn đến giảm khả năng hoàn thành các giai đoạn tiếp theo và do đó, tính cách và ý thức về bản thân kém lành mạnh hơn. Tuy nhiên, những giai đoạn này có thể được giải quyết thành công vào thời điểm sau.

Tổng quan về 8 giai đoạn phát triển tâm lý xã hội của Erikson

Vậy thì lý thuyết phát triển tâm lý xã hội của Erikson thực sự bao hàm điều gì? Giống như Sigmund Freud, Erikson tin rằng tính cách phát triển theo một loạt các giai đoạn.

Tuy nhiên, không giống như lý thuyết về các giai đoạn tâm lý tình dục của Freud, lý thuyết của Erikson mô tả tác động của trải nghiệm xã hội trong toàn bộ cuộc đời. Erikson quan tâm đến cách tương tác xã hội và các mối quan hệ đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển và trưởng thành của con người.

Lý thuyết của Erikson dựa trên cái được gọi là nguyên lý biểu sinh. Nguyên lý này cho rằng con người phát triển theo trình tự diễn ra theo thời gian và trong bối cảnh của một cộng đồng lớn hơn.

Xung đột trong mỗi giai đoạn

Mỗi giai đoạn trong lý thuyết của Erikson đều dựa trên các giai đoạn trước đó và mở đường cho các giai đoạn phát triển tiếp theo. Ở mỗi giai đoạn, Erikson tin rằng con người đều trải qua một cuộc xung đột đóng vai trò là bước ngoặt trong quá trình phát triển.

Theo quan điểm của Erikson, những xung đột này tập trung vào việc phát triển phẩm chất tâm lý hoặc không phát triển được phẩm chất đó. Trong những thời điểm này, tiềm năng phát triển cá nhân là cao nhưng tiềm năng thất bại cũng vậy.

Nếu mọi người giải quyết xung đột thành công, họ sẽ thoát khỏi sân khấu với sức mạnh tâm lý sẽ giúp ích cho họ trong suốt quãng đời còn lại. Nếu họ không giải quyết hiệu quả những xung đột này, họ có thể không phát triển được các kỹ năng cần thiết để có ý thức mạnh mẽ về bản thân.

Sự thành thạo dẫn đến sức mạnh của bản ngã

Erikson cũng tin rằng cảm giác về năng lực thúc đẩy hành vi và hành động. Mỗi giai đoạn trong lý thuyết của Erikson đều liên quan đến việc trở nên có năng lực trong một lĩnh vực của cuộc sống.

Nếu giai đoạn được xử lý tốt, người đó sẽ cảm thấy có cảm giác làm chủ, đôi khi được gọi là sức mạnh bản ngã hoặc phẩm chất bản ngã. Nếu giai đoạn được quản lý kém, người đó sẽ xuất hiện với cảm giác không đủ năng lực trong khía cạnh phát triển đó.

8 giai đoạn tâm lý xã hội của Erikson
Tuổi Xung đột Sự kiện quan trọng Kết quả
Thời kỳ sơ sinh (từ khi sinh ra đến 18 tháng) Tin tưởng với Không tin tưởng  cho ăn Mong
Thời thơ ấu (2 đến 3 tuổi) Tự chủ so với sự xấu hổ và nghi ngờ Huấn luyện đi vệ sinh Sẽ
Mẫu giáo (3 đến 5 tuổi) Sáng kiến ​​với Tội lỗi Thăm dò Mục đích
Độ tuổi đi học (6 đến 11 tuổi) Ngành công nghiệp với Sự thấp kém Trường học Sự tự tin
Tuổi vị thành niên (12 đến 18 tuổi) Sự nhầm lẫn về bản sắc và vai trò Các mối quan hệ xã hội Sự trung thực
Tuổi thanh niên (19 đến 40 tuổi) Sự gần gũi so với sự cô lập Các mối quan hệ Yêu
Tuổi trung niên (40 đến 65 tuổi) Sự sáng tạo so với sự trì trệ Công việc và làm cha mẹ Quan tâm
Trưởng thành (65 đến chết) Sự toàn vẹn của bản ngã so với sự tuyệt vọng Suy ngẫm về cuộc sống Khôn ngoan

Giai Đoạn 1: Tin Tưởng với Không Tin Tưởng

Tin tưởng so với ngờ vực là giai đoạn đầu tiên trong lý thuyết phát triển tâm lý xã hội của Erik Erikson. Giai đoạn này bắt đầu từ khi sinh ra và kéo dài đến khoảng 18 tháng tuổi. Trong giai đoạn này, trẻ sơ sinh không chắc chắn về thế giới mà chúng đang sống và hướng đến người chăm sóc chính của chúng để có sự ổn định và nhất quán trong việc chăm sóc.

Sau đây là xung đột:
  • Lòng tin: Nếu người chăm sóc đáng tin cậy, nhất quán và nuôi dưỡng trẻ, trẻ sẽ phát triển được lòng tin, tin rằng thế giới an toàn và mọi người đều đáng tin cậy và tình cảm.Cảm giác tin tưởng này giúp trẻ cảm thấy an toàn ngay cả khi bị đe dọa và lan tỏa sang các mối quan hệ khác, duy trì cảm giác an toàn giữa những mối đe dọa tiềm tàng.
  • Sự ngờ vực: Ngược lại, nếu người chăm sóc không cung cấp sự chăm sóc và tình cảm phù hợp, nhất quán, trẻ có thể phát triển cảm giác ngờ vực và bất an.Điều này có thể dẫn đến niềm tin vào một thế giới không nhất quán và khó đoán, gây ra cảm giác ngờ vực, ngờ vực và lo lắng.Trong những trường hợp như vậy, trẻ có thể thiếu tự tin vào khả năng tác động đến các sự kiện và nhìn thế giới bằng con mắt lo lắng.
Cho trẻ ăn

Ăn uống là hoạt động quan trọng trong giai đoạn này. Đây là một trong những cách đầu tiên và cơ bản nhất để trẻ sơ sinh học cách tin tưởng vào thế giới xung quanh.

Nó đặt nền tảng cho quan điểm của trẻ về thế giới như một nơi an toàn, đáng tin cậy hoặc là nơi mà nhu cầu của trẻ có thể không được đáp ứng.

  • Niềm tin: Khi người chăm sóc liên tục phản ứng với các tín hiệu đói của trẻ, cung cấp thức ăn một cách nhạy bén và đáng tin cậy, trẻ sẽ học được rằng nhu cầu của mình sẽ được đáp ứng.Sự chăm sóc nhất quán và đáng tin cậy này giúp trẻ cảm thấy an toàn và tin tưởng vào người chăm sóc và môi trường xung quanh.Họ hiểu rằng khi họ có nhu cầu, chẳng hạn như đói, sẽ có người đáp ứng nhu cầu đó.
  • Sự ngờ vực: Nếu người chăm sóc lơ là, không nhất quán hoặc vô cảm trong việc cho trẻ ăn, trẻ có thể cảm thấy khó chịu, đau khổ và đói.Những trải nghiệm tiêu cực này có thể dẫn đến cảm giác mất lòng tin vào môi trường xung quanh và người chăm sóc.Họ có thể bắt đầu tin rằng nhu cầu của mình có thể không được đáp ứng, gây ra sự lo lắng và bất an.
Thành công và thất bại ở giai đoạn một

Thành công trong giai đoạn này sẽ dẫn đến đức tính hy vọng. Bằng cách phát triển cảm giác tin tưởng, trẻ sơ sinh có thể hy vọng rằng khi khủng hoảng mới xảy ra, có khả năng thực sự là có những người khác sẽ ở đó như một nguồn hỗ trợ.

Không có được đức tính hy vọng sẽ dẫn đến sự phát triển của nỗi sợ hãi. Trẻ sơ sinh này sẽ mang theo cảm giác ngờ vực cơ bản với các mối quan hệ khác. Nó có thể dẫn đến lo lắng, bất an gia tăng và cảm giác ngờ vực quá mức đối với thế giới xung quanh.

Phù hợp với quan điểm của Erikson về tầm quan trọng của lòng tin, nghiên cứu của Bowlby và Ainsworth đã chỉ ra cách chất lượng trải nghiệm gắn bó ban đầu có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với người khác trong cuộc sống sau này.

Sự cân bằng giữa lòng tin và sự ngờ vực cho phép trẻ sơ sinh học được rằng mặc dù có thể có những lúc khó chịu hoặc đau khổ, chúng vẫn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của người chăm sóc.

Điều này giúp trẻ sơ sinh xây dựng khả năng phục hồi và khả năng đối phó với căng thẳng hoặc nghịch cảnh trong tương lai.

Giai Đoạn 2: Tự Chủ So Với Sự Xấu Hổ Và Nghi Ngờ

Tự chủ so với xấu hổ và nghi ngờ là giai đoạn thứ hai trong các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội của Erik Erikson. Giai đoạn này diễn ra trong độ tuổi từ 18 tháng đến khoảng 3 tuổi. Theo Erikson, trẻ em ở giai đoạn này tập trung vào việc phát triển ý thức kiểm soát cá nhân đối với các kỹ năng thể chất và ý thức độc lập.

Sau đây là xung đột:
  • Tính tự chủ: Nếu được khuyến khích và hỗ trợ để tăng tính độc lập, trẻ em sẽ trở nên tự tin và an tâm hơn vào khả năng sinh tồn của mình.Họ sẽ cảm thấy thoải mái khi đưa ra quyết định, khám phá môi trường xung quanh một cách tự do hơn và có cảm giác tự chủ. Đạt được sự tự chủ này giúp họ cảm thấy có khả năng và đủ khả năng để lãnh đạo cuộc sống của mình.
  • Xấu hổ và nghi ngờ: Mặt khác, nếu trẻ em bị kiểm soát quá mức hoặc bị chỉ trích, chúng có thể bắt đầu cảm thấy xấu hổ về quyền tự chủ của mình và nghi ngờ khả năng của mình.Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu tự tin, sợ thử những điều mới và cảm thấy không đủ khả năng tự chủ.
Điều gì xảy ra trong giai đoạn này?

Trẻ đang phát triển về mặt thể chất và trở nên năng động hơn, khám phá ra rằng mình có nhiều kỹ năng và khả năng, chẳng hạn như tự mặc quần áo, đi giày dép, chơi đồ chơi, v.v.

Những kỹ năng như vậy thể hiện ý thức ngày càng tăng về tính độc lập và tự chủ của trẻ.

Ví dụ, trong giai đoạn này, trẻ em bắt đầu khẳng định sự độc lập của mình bằng cách rời xa mẹ, chọn đồ chơi để chơi và đưa ra lựa chọn về những gì chúng thích mặc, thích ăn, v.v.

Huấn luyện đi vệ sinh

Đây là lúc trẻ em bắt đầu thể hiện tính độc lập, kiểm soát các chức năng cơ thể của mình, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến cảm giác tự chủ hoặc sự xấu hổ và nghi ngờ của trẻ.

  • Tính tự chủ: Khi cha mẹ tiếp cận quá trình huấn luyện trẻ đi vệ sinh theo cách kiên nhẫn, hỗ trợ, cho phép trẻ học theo tốc độ của riêng mình, trẻ có thể cảm thấy có ý thức hoàn thành nhiệm vụ và tự chủ.Họ hiểu rằng họ có thể kiểm soát cơ thể của mình và có thể chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Điều này thúc đẩy sự tự tin của họ, tạo ra cảm giác tự chủ và niềm tin vào khả năng quản lý các nhiệm vụ cá nhân.
  • Xấu hổ và nghi ngờ: Ngược lại, nếu quá trình diễn ra vội vã, nếu có quá nhiều áp lực hoặc nếu cha mẹ phản ứng bằng sự tức giận hoặc thất vọng trước những tai nạn, trẻ có thể cảm thấy xấu hổ và bắt đầu nghi ngờ khả năng của mình.Họ có thể cảm thấy tồi tệ về những sai lầm của mình và điều này có thể dẫn đến cảm giác xấu hổ, tự ti và thiếu tự tin vào khả năng tự chủ của mình.
Thành công và thất bại ở giai đoạn hai

Erikson cho rằng cha mẹ phải cho phép con cái khám phá giới hạn khả năng của mình trong một môi trường khuyến khích và chấp nhận thất bại.

Thành công trong giai đoạn này sẽ dẫn đến đức tính của ý chí. Nếu trẻ em trong giai đoạn này được khuyến khích và hỗ trợ để tăng tính độc lập, chúng sẽ trở nên tự tin và an toàn hơn vào khả năng tồn tại của mình trên thế giới.

Trẻ sơ sinh phát triển ý thức kiểm soát bản thân đối với các kỹ năng thể chất và ý thức độc lập.

Giả sử trẻ em bị chỉ trích, bị kiểm soát quá mức hoặc không được trao cơ hội để khẳng định bản thân. Trong trường hợp đó, trẻ bắt đầu cảm thấy không đủ khả năng sinh tồn và sau đó có thể trở nên quá phụ thuộc vào người khác, thiếu lòng tự trọng và cảm thấy xấu hổ hoặc nghi ngờ về khả năng của mình.

Làm thế nào cha mẹ có thể khuyến khích cảm giác kiểm soát?

Thành công mang lại cảm giác tự chủ, còn thất bại dẫn đến sự xấu hổ và nghi ngờ.

Erikson cho rằng điều quan trọng là cha mẹ phải cho phép con cái khám phá giới hạn khả năng của mình trong một môi trường khuyến khích và chấp nhận thất bại.

Ví dụ, thay vì mặc quần áo cho trẻ, cha mẹ nên kiên nhẫn cho phép trẻ thử cho đến khi thành công hoặc nhờ trẻ giúp đỡ.

Vì vậy, cha mẹ cần khuyến khích trẻ trở nên độc lập hơn nhưng đồng thời phải bảo vệ trẻ để tránh trẻ liên tục thất bại.

Cha mẹ cần có sự cân bằng tinh tế. Họ phải cố gắng không làm mọi thứ thay trẻ, nhưng nếu trẻ không làm được một nhiệm vụ cụ thể nào đó, họ không được chỉ trích trẻ vì những thất bại và tai nạn (đặc biệt là khi tập đi vệ sinh).

Mục tiêu phải là “tự chủ mà không mất đi lòng tự trọng” (Gross, 1992).

Sự cân bằng giữa tính tự chủ, sự xấu hổ và nghi ngờ cho phép trẻ hiểu rằng mặc dù chúng không thể luôn kiểm soát được môi trường xung quanh, nhưng chúng có thể kiểm soát hành động và quyết định của mình, từ đó phát triển sự tự tin và khả năng phục hồi.

Giai Đoạn 3: Sáng Kiến ​với Tội Lỗi

Sáng kiến ​​so với tội lỗi là giai đoạn thứ ba trong lý thuyết phát triển tâm lý xã hội của Erik Erikson. Trong giai đoạn sáng kiến ​​so với tội lỗi, trẻ em khẳng định bản thân thường xuyên hơn thông qua việc chỉ đạo trò chơi và các tương tác xã hội khác.

Sau đây là xung đột:
  • Sáng kiến: Khi người chăm sóc khuyến khích và hỗ trợ trẻ em chủ động, trẻ có thể bắt đầu lập kế hoạch hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ và đối mặt với thử thách.Trẻ em sẽ học cách chủ động và kiểm soát môi trường xung quanh mình.Trẻ có thể bắt đầu tự suy nghĩ, lập kế hoạch và thực hiện chúng, điều này giúp nuôi dưỡng ý thức về mục đích sống.
  • Cảm giác tội lỗi: Nếu người chăm sóc ngăn cản trẻ theo đuổi các hoạt động độc lập hoặc bác bỏ hay chỉ trích những nỗ lực của trẻ, trẻ có thể cảm thấy tội lỗi về mong muốn và sáng kiến ​​của mình.Điều này có thể dẫn đến cảm giác tội lỗi, tự ti và thiếu chủ động.
Điều gì xảy ra trong giai đoạn này?

Đây là những năm đặc biệt sôi nổi, phát triển nhanh trong cuộc đời của trẻ. Theo Bee (1992), đây là “thời kỳ hành động mạnh mẽ và hành vi mà cha mẹ có thể coi là hung hăng”.

Trong giai đoạn này, đặc điểm chính là trẻ thường xuyên tương tác với những trẻ khác ở trường. Trọng tâm của giai đoạn này là trò chơi, vì nó cho phép trẻ khám phá các kỹ năng giao tiếp của mình thông qua các hoạt động khởi xướng.

Trẻ bắt đầu khẳng định quyền kiểm soát và sức mạnh đối với môi trường xung quanh bằng cách lập kế hoạch hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ và đối mặt với thử thách.

Thăm dò

Sau đây là lý do tại sao việc khám phá lại quan trọng:

  • Phát triển sáng kiến: Khám phá cho phép trẻ khẳng định sức mạnh và khả năng kiểm soát môi trường của mình. Thông qua khám phá, trẻ em tương tác với môi trường xung quanh, đặt câu hỏi và khám phá những điều mới mẻ.Sự tham gia tích cực này cho phép trẻ chủ động và đưa ra những lựa chọn độc lập, góp phần vào tính tự chủ và sự tự tin của trẻ.
  • Học hỏi từ Sai lầm: Khám phá cũng có nghĩa là phạm sai lầm, và những sai lầm này mang lại cơ hội học tập quan trọng. Ngay cả khi nỗ lực của trẻ dẫn đến sai lầm hoặc thất bại, chúng vẫn học cách hiểu nguyên nhân và kết quả cũng như vai trò của chúng trong việc ảnh hưởng đến kết quả.
  • Xây dựng sự tự tin: Khi người chăm sóc hỗ trợ và khuyến khích trẻ khám phá và sáng kiến, điều đó sẽ củng cố sự tự tin của trẻ. Trẻ cảm thấy hành động của mình có giá trị và ý nghĩa, điều này khuyến khích trẻ chủ động hơn trong tương lai.
  • Giảm nhẹ cảm giác tội lỗi: Nếu người chăm sóc tôn trọng nhu cầu khám phá của trẻ và không chỉ trích quá mức những sai lầm của trẻ, điều này sẽ giúp ngăn ngừa cảm giác tội lỗi. Thay vào đó, trẻ sẽ học được rằng thử những điều mới là điều bình thường và hoàn toàn ổn khi mắc lỗi.
Thành công và thất bại ở giai đoạn ba

Trẻ em bắt đầu lên kế hoạch hoạt động, tạo trò chơi và khởi xướng hoạt động với người khác. Nếu được trao cơ hội này, trẻ em sẽ phát triển ý thức chủ động và cảm thấy an toàn trong khả năng lãnh đạo người khác và đưa ra quyết định. Thành công ở giai đoạn này dẫn đến đức tính có mục đích.

Ngược lại, nếu khuynh hướng này bị dập tắt, thông qua chỉ trích hoặc kiểm soát, trẻ em sẽ phát triển cảm giác tội lỗi. Trẻ thường sẽ vượt quá giới hạn trong sự ép buộc của mình, và nguy hiểm là cha mẹ sẽ có xu hướng trừng phạt trẻ và hạn chế sáng kiến ​​của trẻ quá nhiều.

Ở giai đoạn này, trẻ sẽ bắt đầu đặt nhiều câu hỏi khi cơn khát kiến ​​thức của trẻ lớn dần. Nếu cha mẹ coi những câu hỏi của trẻ là tầm thường, phiền toái, hoặc xấu hổ hoặc các khía cạnh khác trong hành vi của trẻ là đe dọa, trẻ có thể cảm thấy tội lỗi vì “là một sự phiền toái”.

Quá nhiều tội lỗi có thể làm chậm sự tương tác của trẻ với người khác và có thể ức chế sự sáng tạo của trẻ. Tất nhiên, một số tội lỗi là cần thiết; nếu không, trẻ sẽ không biết cách tự kiểm soát hoặc có lương tâm.

Sự cân bằng lành mạnh giữa chủ động và cảm giác tội lỗi là rất quan trọng.

Sự cân bằng giữa sáng kiến ​​và cảm giác tội lỗi trong giai đoạn này có thể giúp trẻ hiểu rằng việc chịu trách nhiệm và tự đưa ra quyết định là điều chấp nhận được, nhưng cũng sẽ có lúc trẻ phải tuân theo các quy tắc hoặc hướng dẫn do người khác đặt ra. Việc điều hướng thành công giai đoạn này sẽ phát triển đức tính có mục đích.
Làm thế nào cha mẹ có thể khuyến khích tinh thần khám phá ở trẻ?

Ở giai đoạn này, người chăm sóc phải cung cấp một môi trường an toàn và hỗ trợ cho phép trẻ em tự do khám phá. Điều này nuôi dưỡng sáng kiến ​​của trẻ, giúp trẻ phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và xây dựng sự tự tin và khả năng phục hồi.

Bằng cách hiểu được tầm quan trọng của việc khám phá và cung cấp sự hỗ trợ phù hợp, người chăm sóc có thể giúp trẻ vượt qua giai đoạn này thành công và giảm thiểu cảm giác tội lỗi.

Giai Đoạn 4: Công Nghiệp với Sự Tự Ti

Khủng hoảng tâm lý xã hội thứ tư của Erikson, liên quan đến ngành công nghiệp (năng lực) so với Sự tự ti xảy ra trong thời thơ ấu từ năm đến mười hai tuổi. Ở giai đoạn này, trẻ em bắt đầu so sánh mình với bạn bè cùng trang lứa để đánh giá khả năng và giá trị của mình.

Sau đây là xung đột:
  • Kỹ năng : Nếu trẻ em được cha mẹ và giáo viên khuyến khích phát triển kỹ năng, chúng sẽ có được ý thức về kỹ năng – cảm giác có năng lực và tin tưởng vào kỹ năng của mình.Họ bắt đầu học cách làm việc và hợp tác với người khác và bắt đầu hiểu rằng họ có thể sử dụng các kỹ năng của mình để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này dẫn đến cảm giác tự tin vào khả năng đạt được mục tiêu của họ.
  • Tự ti : Mặt khác, nếu trẻ em nhận được phản hồi tiêu cực hoặc không được thể hiện kỹ năng của mình, chúng có thể phát triển cảm giác tự ti.Trẻ có thể bắt đầu cảm thấy mình không giỏi bằng bạn bè cùng trang lứa hoặc những nỗ lực của mình không được trân trọng, dẫn đến thiếu tự tin và cảm giác bất lực.
Điều gì xảy ra trong giai đoạn này?

Trẻ đang thích nghi với việc học tập và nhu cầu xã hội mới.

Trẻ em đang ở giai đoạn học đọc, viết, tính toán và tự làm mọi việc. Giáo viên bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ khi họ dạy các kỹ năng cụ thể.

Ở giai đoạn này, nhóm bạn bè của trẻ sẽ trở nên quan trọng hơn và trở thành nguồn chính tạo nên lòng tự trọng của trẻ.

Lúc này, trẻ cảm thấy cần phải giành được sự chấp thuận bằng cách thể hiện những năng lực cụ thể được xã hội coi trọng và phát triển cảm giác tự hào về những thành tích của mình.

Trường học

Giai đoạn này thường diễn ra trong những năm tiểu học, từ khoảng 6 đến 11 tuổi, và những trải nghiệm ở trường có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của trẻ.

Đây là lý do tại sao:

  • Phát triển ngành công nghiệp: Ở trường, trẻ em được trao nhiều cơ hội để học tập, đạt được và thể hiện năng lực của mình. Các em làm việc trên nhiều dự án khác nhau, tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau và hợp tác với các bạn cùng trang lứa.Những trải nghiệm này giúp trẻ phát triển ý thức làm việc, củng cố sự tự tin vào khả năng hoàn thành nhiệm vụ và đóng góp hiệu quả của mình.
  • So sánh xã hội: Trường học cung cấp một bối cảnh nơi trẻ em có thể so sánh mình với bạn bè cùng trang lứa.Họ đánh giá khả năng và thành tích của mình so với các bạn cùng lớp, điều này có thể giúp xây dựng ý thức cần cù hoặc dẫn đến cảm giác tự ti, tùy thuộc vào kinh nghiệm và nhận thức của họ.
  • Phản hồi và củng cố: Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn này. Phản hồi của họ có thể củng cố ý thức chăm chỉ của trẻ hoặc gây ra cảm giác tự ti.Phản hồi khích lệ sẽ giúp trẻ tin tưởng hơn vào kỹ năng của mình, trong khi phản hồi tiêu cực liên tục có thể dẫn đến cảm giác tự ti.
  • Xây dựng Kỹ năng sống: Trường học cũng cung cấp cho trẻ em cơ hội phát triển các kỹ năng sống quan trọng, như giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và quản lý thời gian. Việc tiếp thu và sử dụng thành công các kỹ năng này thúc đẩy ý thức về công nghiệp.
  • Đối phó với thất bại: Trường học là nơi trẻ em có thể gặp khó khăn trong học tập hoặc thất bại lần đầu tiên.Cách trẻ em học cách đối phó với những tình huống này – và cách giáo viên và cha mẹ hướng dẫn trẻ vượt qua những thách thức này – có thể ảnh hưởng đến việc trẻ em phát triển ý thức cần cù hay tự ti.
Thành công và thất bại ở giai đoạn bốn

Thành công dẫn đến đức tính có năng lực, trong khi thất bại dẫn đến cảm giác tự ti.

Nếu trẻ em được khuyến khích và củng cố tính chủ động của mình, chúng sẽ bắt đầu cảm thấy cần cù (có năng lực) và tự tin vào khả năng đạt được mục tiêu của mình.

Nếu sáng kiến ​​này không được khuyến khích, nếu cha mẹ hoặc giáo viên hạn chế, thì trẻ sẽ bắt đầu cảm thấy tự ti, nghi ngờ khả năng của mình và do đó có thể không phát huy được hết tiềm năng của mình.

Nếu trẻ không thể phát triển kỹ năng cụ thể mà chúng cảm thấy xã hội đòi hỏi (ví dụ như năng khiếu thể thao), chúng có thể phát triển cảm giác tự ti.

Có thể cần phải có một số thất bại để trẻ có thể phát triển được sự khiêm tốn. Một lần nữa, cần phải có sự cân bằng giữa năng lực và sự khiêm tốn.

Sự cân bằng giữa tính cần cù và sự tự ti cho phép trẻ em nhận ra kỹ năng của mình và hiểu rằng chúng có khả năng nỗ lực và đạt được mục tiêu, ngay cả khi chúng phải đối mặt với nhiều thách thức trên con đường này.

Làm thế nào cha mẹ và giáo viên có thể khuyến khích tinh thần khám phá ở trẻ?

Ở giai đoạn này, giáo viên và phụ huynh cần đưa ra phản hồi mang tính xây dựng, nhất quán và khuyến khích nỗ lực chứ không chỉ là thành tích.

Phương pháp này giúp nuôi dưỡng ý thức chăm chỉ, năng lực và sự tự tin ở trẻ em, giảm cảm giác tự ti.

Giai Đoạn 5: Sự Nhầm Lẫn Về Bản Sắc Và Vai Trò

Giai đoạn thứ năm trong lý thuyết phát triển tâm lý xã hội của Erik Erikson là sự nhầm lẫn về bản sắc so với vai trò, và nó xảy ra trong thời kỳ vị thành niên, từ khoảng 12-18 tuổi. Trong giai đoạn này, thanh thiếu niên tìm kiếm ý thức về bản thân và bản sắc cá nhân, thông qua việc khám phá sâu sắc các giá trị, niềm tin và mục tiêu cá nhân.

Sau đây là xung đột:
  • Bản sắc: Nếu thanh thiếu niên được hỗ trợ trong quá trình khám phá và được tự do khám phá các vai trò khác nhau, họ có khả năng vượt qua giai đoạn này với ý thức mạnh mẽ về bản thân cũng như cảm giác độc lập và kiểm soát.Quá trình này bao gồm việc khám phá sở thích, giá trị và mục tiêu của trẻ, giúp trẻ hình thành bản sắc riêng của mình.
  • Nhầm lẫn vai trò: Nếu thanh thiếu niên bị hạn chế và không được trao không gian để khám phá hoặc cảm thấy quá trình này quá khó khăn hoặc đau khổ, chúng có thể bị nhầm lẫn vai trò.Điều này có thể có nghĩa là không chắc chắn về vị trí của mình trên thế giới, các giá trị và định hướng tương lai. Họ có thể gặp khó khăn trong việc xác định mục đích hoặc con đường của mình, dẫn đến sự nhầm lẫn về bản sắc cá nhân của họ.
Điều gì xảy ra trong giai đoạn này?

Trong thời kỳ thanh thiếu niên, quá trình chuyển đổi từ trẻ em sang người lớn là quan trọng nhất. Trẻ em trở nên độc lập hơn và hướng đến tương lai liên quan đến sự nghiệp, mối quan hệ, gia đình, nhà ở, v.v.

Cá nhân muốn được thuộc về một xã hội nào đó và hòa nhập vào đó.

Thanh thiếu niên khám phá bản thân mình, tìm cách thiết lập ý thức về bản thân và có thể thử nghiệm nhiều vai trò, hoạt động và hành vi khác nhau.

Theo Erikson, điều này rất quan trọng để hình thành bản sắc mạnh mẽ và phát triển định hướng trong cuộc sống.

Tâm trí của thanh thiếu niên về cơ bản là một tâm trí hoặc sự tạm dừng, một giai đoạn tâm lý xã hội giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành, giữa đạo đức mà trẻ em học được và đạo đức mà người lớn cần phát triển (Erikson, 1963, tr. 245).

Đây là giai đoạn phát triển quan trọng khi trẻ phải học những vai trò mà trẻ sẽ đảm nhiệm khi trưởng thành. Trong giai đoạn này, trẻ vị thành niên sẽ xem xét lại bản sắc của mình và cố gắng tìm ra chính xác mình là ai.

Erikson cho rằng có hai bản sắc liên quan: bản sắc tình dục và bản sắc nghề nghiệp.

Các mối quan hệ xã hội

Do tầm quan trọng của các mối quan hệ xã hội trong giai đoạn này, thanh thiếu niên cần có mạng lưới xã hội hỗ trợ, khuyến khích khám phá bản sắc một cách lành mạnh.

Cha mẹ, giáo viên và người cố vấn cũng cần hướng dẫn trẻ vị thành niên cách điều hướng các mối quan hệ xã hội và vai trò của mình.

Đây là lý do tại sao:

  • Hình thành bản sắc: Các mối quan hệ xã hội cung cấp bối cảnh để thanh thiếu niên khám phá các khía cạnh khác nhau về bản sắc của mình.Họ thử các vai trò khác nhau trong nhóm bạn bè của mình, cho phép họ khám phá sở thích, niềm tin, giá trị và mục tiêu của mình. Sự khám phá này là chìa khóa để hình thành bản sắc độc đáo của riêng họ.
  • Ảnh hưởng của bạn bè: Các nhóm bạn bè thường trở thành một ảnh hưởng đáng kể trong giai đoạn này. Thanh thiếu niên thường bắt đầu coi trọng ý kiến ​​của bạn bè hơn là cha mẹ.Cách nhìn nhận của bạn bè cùng trang lứa có thể ảnh hưởng đến ý thức về bản thân và sự hình thành bản sắc của trẻ.
  • Sự chấp nhận và hòa nhập xã hội: Cảm giác được chấp nhận và hòa nhập với bạn bè có thể ảnh hưởng đáng kể đến lòng tự trọng và ý thức về bản sắc của thanh thiếu niên.Họ có nhiều khả năng phát triển bản sắc mạnh mẽ, tích cực nếu họ cảm thấy được chấp nhận và coi trọng. Cảm thấy bị loại trừ hoặc bị thiệt thòi có thể dẫn đến nhầm lẫn vai trò và đấu tranh với việc hình thành bản sắc.
  • Trải nghiệm sự đa dạng: Tương tác với nhiều người khác nhau cho phép thanh thiếu niên mở rộng quan điểm, thách thức niềm tin và hình thành các giá trị của mình.Sự đa dạng về trải nghiệm này cũng có thể ảnh hưởng đến việc hình thành bản sắc của họ.
  • Xung đột và giải quyết: Các mối quan hệ xã hội thường liên quan đến xung đột và nhu cầu giải quyết, tạo cho thanh thiếu niên cơ hội khám phá các vai trò và hành vi khác nhau.Học cách giải quyết những xung đột này sẽ giúp phát triển bản sắc và các kỹ năng xã hội cần thiết khi trưởng thành.
Thành công và thất bại ở giai đoạn năm

Theo Bee (1992), điều nên xảy ra ở cuối giai đoạn này là “một cảm giác tái hòa nhập về bản thân, về những gì một người muốn làm hoặc muốn trở thành, và về vai trò giới tính phù hợp của một người”. Trong giai đoạn này, hình ảnh cơ thể của thanh thiếu niên thay đổi.

Erikson cho rằng thanh thiếu niên có thể cảm thấy không thoải mái về cơ thể của mình cho đến khi họ có thể thích nghi và “lớn lên” với những thay đổi. Thành công trong giai đoạn này sẽ dẫn đến đức tính chung thủy.

Lòng chung thủy bao gồm khả năng cam kết với người khác trên cơ sở chấp nhận người khác, ngay cả khi có thể có những khác biệt về ý thức hệ.

Trong giai đoạn này, họ khám phá những khả năng và bắt đầu hình thành bản sắc riêng của mình dựa trên kết quả khám phá.

Những thanh thiếu niên có ý thức mạnh mẽ về bản sắc có thể duy trì lòng trung thành và các giá trị nhất quán, ngay cả khi xã hội có nhiều thay đổi và biến động.

Erikson mô tả 3 dạng khủng hoảng bản sắc:

  1. Nghiêm trọng (sự nhầm lẫn về danh tính lấn át danh tính cá nhân)
  2. Kéo dài (sự sắp xếp lại các nhận dạng thời thơ ấu trong một thời gian dài)
  3. Trầm trọng hơn (nhiều lần cố gắng giải quyết không thành công)

Không thiết lập được ý thức về bản sắc trong xã hội (“Tôi không biết mình muốn trở thành người như thế nào khi lớn lên”) có thể dẫn đến nhầm lẫn về vai trò.

Tuy nhiên, nếu thanh thiếu niên không có sự hỗ trợ, thời gian hoặc năng lực cảm xúc để khám phá bản sắc của mình, họ có thể gặp phải những vấn đề chưa được giải quyết về bản sắc, cảm thấy không chắc chắn về vai trò của mình và không chắc chắn về tương lai.

Điều này có thể dẫn đến ý thức bản thân yếu kém, nhầm lẫn vai trò và thiếu định hướng khi trưởng thành.

Sự nhầm lẫn vai trò liên quan đến việc cá nhân không chắc chắn về bản thân hoặc vị trí của mình trong xã hội.

Để ứng phó với tình trạng nhầm lẫn vai trò hoặc khủng hoảng bản sắc, thanh thiếu niên có thể bắt đầu thử nghiệm nhiều lối sống khác nhau (ví dụ: công việc, giáo dục hoặc hoạt động chính trị).

Ngoài ra, việc gây áp lực cho ai đó theo một bản dạng nào đó có thể dẫn đến sự nổi loạn dưới hình thức hình thành một bản dạng tiêu cực và thêm vào đó là cảm giác không hạnh phúc.

Giai Đoạn 6: Sự Gần Gũi So Với Sự Cô Lập

Sự gần gũi so với sự cô lập là giai đoạn thứ sáu trong lý thuyết phát triển tâm lý xã hội của Erik Erikson. Giai đoạn này diễn ra trong thời kỳ trưởng thành trẻ tuổi, từ khoảng 18 đến 40 tuổi. Trong giai đoạn này, xung đột chính tập trung vào việc hình thành các mối quan hệ thân mật, yêu thương với người khác.

Sau đây là xung đột:
  • Sự gần gũi: Những cá nhân vượt qua được giai đoạn này có thể hình thành các mối quan hệ thân mật, có đi có lại với người khác.Họ có thể hình thành mối quan hệ gắn bó chặt chẽ và thoải mái với sự phụ thuộc lẫn nhau. Sự gần gũi bao gồm khả năng cởi mở và chia sẻ bản thân với người khác, cũng như sự sẵn lòng cam kết trong các mối quan hệ và hy sinh bản thân vì lợi ích của những mối quan hệ này.
  • Cô lập: Nếu một cá nhân gặp khó khăn trong việc hình thành những mối quan hệ thân thiết này, có thể là do những cuộc khủng hoảng bản sắc chưa được giải quyết trước đó hoặc sợ bị từ chối, họ có thể bị cô lập.Cô lập là tình trạng không có khả năng hình thành các mối quan hệ thân mật, có ý nghĩa với người khác. Điều này có thể dẫn đến cảm giác cô đơn, xa lánh và bị loại trừ.
Thành công và thất bại ở giai đoạn sáu

Thành công dẫn đến những mối quan hệ bền chặt, trong khi thất bại dẫn đến sự cô đơn và tách biệt.

Vượt qua giai đoạn này thành công sẽ phát triển đức tính yêu thương. Những cá nhân phát triển được đức tính này có khả năng hình thành các mối quan hệ sâu sắc và cam kết dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Trong giai đoạn này, chúng ta bắt đầu chia sẻ bản thân mình một cách thân mật hơn với người khác. Chúng ta khám phá các mối quan hệ dẫn đến những cam kết lâu dài hơn với một người nào đó ngoài thành viên gia đình.

Hoàn thành thành công giai đoạn này có thể mang lại những mối quan hệ hạnh phúc và cảm giác cam kết, an toàn và quan tâm trong mối quan hệ.

Tuy nhiên, nếu cá nhân gặp khó khăn trong giai đoạn này và không thể hình thành các mối quan hệ gần gũi, họ có thể cảm thấy bị cô lập và đơn độc. Điều này có khả năng dẫn đến cảm giác mất kết nối và xa lánh khi trưởng thành.

Tránh xa sự thân mật và sợ cam kết cũng như các mối quan hệ có thể dẫn đến sự cô lập, cô đơn và đôi khi là trầm cảm.

Giai Đoạn 7: Sáng Tạo So Với Trì Trệ

Sự sáng tạo so với sự trì trệ là giai đoạn thứ bảy trong tám giai đoạn của lý thuyết phát triển tâm lý xã hội của Erik Erikson. Giai đoạn này diễn ra trong thời kỳ trung niên (từ 40 đến 65 tuổi). Trong giai đoạn này, các cá nhân tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng cuộc sống của mình, chủ yếu thông qua sự nghiệp, gia đình và đóng góp cho xã hội.

Sau đây là xung đột:
  • Khả năng sáng tạo: Nếu cá nhân cảm thấy họ đang đóng góp giá trị cho thế giới, ví dụ như thông qua việc nuôi dạy con cái hoặc đóng góp vào những thay đổi tích cực trong xã hội, họ sẽ cảm thấy có khả năng sáng tạo.Tính sáng tạo bao gồm sự quan tâm đến người khác và mong muốn đóng góp cho các thế hệ tương lai, thường thông qua việc nuôi dạy con cái, cố vấn, vai trò lãnh đạo hoặc sản phẩm sáng tạo mang lại giá trị cho xã hội.
  • Sự trì trệ: Nếu cá nhân cảm thấy họ không tạo ra tác động tích cực hoặc không tham gia vào các nhiệm vụ sáng tạo hoặc có hiệu quả, họ có thể bị trì trệ.Sự trì trệ liên quan đến cảm giác không hiệu quả và không được tham gia, dẫn đến sự tự luyến, thiếu phát triển và cảm giác trống rỗng.
Điều gì xảy ra trong giai đoạn này?

Về mặt tâm lý, khả năng sáng tạo đề cập đến việc “để lại dấu ấn” của bạn trên thế giới thông qua việc tạo ra hoặc nuôi dưỡng những thứ có thể tồn tại lâu hơn một cá nhân.

Ở độ tuổi trung niên, mọi người thường có nhu cầu tạo ra hoặc nuôi dưỡng những thứ có thể tồn tại lâu hơn họ, thường có người hướng dẫn hoặc tạo ra những thay đổi tích cực có lợi cho người khác.

Chúng ta đóng góp cho xã hội bằng cách nuôi dạy con cái, làm việc hiệu quả và tham gia các hoạt động và tổ chức cộng đồng. Chúng ta phát triển ý thức trở thành một phần của bức tranh lớn hơn thông qua khả năng sáng tạo.

Công việc & Làm cha mẹ

Cả công việc và việc làm cha mẹ đều quan trọng trong giai đoạn này vì chúng mang đến cho người lớn cơ hội mở rộng ảnh hưởng cá nhân và xã hội.

  • Công việc: Ở giai đoạn này, cá nhân thường tập trung nhiều vào sự nghiệp của mình. Công việc có ý nghĩa là cách mà người lớn có thể cảm thấy có năng suất và có được cảm giác đóng góp cho thế giới.Nó cho phép họ cảm thấy rằng họ là một phần của một cộng đồng lớn hơn và những nỗ lực của họ có thể mang lại lợi ích cho các thế hệ tương lai. Nếu họ cảm thấy được hoàn thành và được đánh giá cao trong công việc của mình, họ sẽ có cảm giác sáng tạo.Tuy nhiên, nếu họ không hài lòng với sự nghiệp của mình hoặc cảm thấy không hiệu quả, họ có thể phải đối mặt với cảm giác trì trệ.
  • Làm cha mẹ: Nuôi dạy con cái là một khía cạnh quan trọng khác của giai đoạn này. Người lớn có thể có được cảm giác sinh sôi từ việc nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo, hướng dẫn sự phát triển của họ và truyền đạt các giá trị của họ.Khi làm cha mẹ, người lớn có thể cảm thấy họ đang đóng góp có ý nghĩa cho tương lai.Mặt khác, những cá nhân chọn không sinh con hoặc không thể sinh con cũng có thể đạt được khả năng sinh sản thông qua các hành vi nuôi dưỡng khác, chẳng hạn như cố vấn hoặc tham gia vào các hoạt động có tác động tích cực đến thế hệ trẻ.
Thành công và thất bại ở giai đoạn bảy

Nếu người lớn có thể tìm thấy sự hài lòng và cảm giác đóng góp thông qua những vai trò này, họ sẽ có nhiều khả năng phát triển được ý thức sáng tạo, dẫn đến cảm giác hiệu quả và viên mãn.

Vượt qua giai đoạn này thành công sẽ phát triển đức tính quan tâm. Những cá nhân phát triển đức tính này cảm thấy có ý thức đóng góp cho thế giới, thường là thông qua gia đình và công việc, và cảm thấy hài lòng rằng họ đang tạo ra sự khác biệt.

Thành công mang lại cảm giác hữu ích và thành tựu, trong khi thất bại chỉ dẫn đến sự tham gia hời hợt vào thế giới.

Chúng ta trở nên trì trệ và cảm thấy không hiệu quả khi không tìm được cách đóng góp. Những cá nhân này có thể cảm thấy bị ngắt kết nối hoặc không tham gia vào cộng đồng của họ và với toàn xã hội.

Điều này có thể dẫn đến cảm giác bồn chồn và kém hiệu quả trong cuộc sống sau này.

Giai Đoạn 8: Sự Toàn Vẹn Của Bản Ngã So Với Sự Tuyệt Vọng

Sự toàn vẹn của bản ngã so với sự tuyệt vọng là giai đoạn thứ tám và cuối cùng của lý thuyết giai đoạn phát triển tâm lý xã hội của Erik Erikson. Giai đoạn này bắt đầu vào khoảng 65 tuổi và kết thúc khi chết. Trong thời gian này, chúng ta suy ngẫm về những thành tựu của mình và có thể phát triển sự toàn vẹn nếu chúng ta thấy mình đang sống một cuộc sống thành công.

Sau đây là xung đột:
  • Sự toàn vẹn của bản ngã: Nếu cá nhân cảm thấy họ đã sống một cuộc sống trọn vẹn và có ý nghĩa, họ sẽ trải nghiệm được sự toàn vẹn của bản ngã.Điều này được đặc trưng bởi cảm giác chấp nhận cuộc sống như nó vốn có, khả năng tìm ra sự mạch lạc và mục đích trong những trải nghiệm của mình, và cảm giác khôn ngoan và viên mãn.
  • Tuyệt vọng: Mặt khác, nếu một người cảm thấy hối tiếc về quá khứ, cảm thấy mình đã đưa ra quyết định tồi hoặc tin rằng mình đã không đạt được mục tiêu sống, họ có thể cảm thấy tuyệt vọng.Sự tuyệt vọng bao gồm cảm giác hối tiếc, cay đắng và thất vọng với cuộc sống, và nỗi sợ cái chết sắp xảy ra.
Điều gì xảy ra trong giai đoạn này?

Giai đoạn này diễn ra sau tuổi 65 và bao gồm việc suy ngẫm về cuộc sống của một người và chuyển sang cảm thấy hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống hoặc cảm thấy hối tiếc sâu sắc.

Erikson mô tả tính toàn vẹn của bản ngã là “sự chấp nhận chu kỳ sống duy nhất của một người như một điều gì đó phải như vậy” (1950, trang 268) và sau đó là “cảm giác về sự gắn kết và toàn vẹn” (1982, trang 65).

Khi chúng ta già đi (65 tuổi trở lên) và trở thành công dân cao tuổi, chúng ta có xu hướng giảm năng suất làm việc và khám phá cuộc sống như những người đã nghỉ hưu.

Thành công và thất bại ở giai đoạn thứ tám

Thành công trong giai đoạn này sẽ dẫn đến đức tính của sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan cho phép một người nhìn lại cuộc sống của mình với cảm giác khép lại và trọn vẹn, và cũng chấp nhận cái chết mà không sợ hãi.

Những người suy ngẫm về cuộc sống của mình và hối tiếc vì không đạt được mục tiêu sẽ cảm thấy cay đắng và tuyệt vọng.

Erik Erikson tin rằng nếu chúng ta thấy cuộc sống của mình không hiệu quả, cảm thấy tội lỗi về quá khứ hoặc cảm thấy không đạt được mục tiêu sống, chúng ta sẽ trở nên bất mãn với cuộc sống và tuyệt vọng, thường dẫn đến trầm cảm và vô vọng.

Điều này có thể dẫn đến cảm giác sợ hãi và lo lắng về cái chết của họ.

Trạng thái liên tục của sự toàn vẹn bản ngã không phải là đặc điểm của người khôn ngoan, nhưng họ trải nghiệm cả sự toàn vẹn bản ngã và sự tuyệt vọng. Do đó, cuộc sống về già được đặc trưng bởi sự toàn vẹn và sự tuyệt vọng như những trạng thái xen kẽ phải được cân bằng.

Điểm Mạnh Và Điểm Yếu Của Lý Thuyết Erikson

Ủng hộ

  1. Một trong những điểm mạnh của lý thuyết Erikson là khả năng liên kết sự phát triển tâm lý xã hội quan trọng trong toàn bộ vòng đời.Bằng cách mở rộng khái niệm về sự phát triển nhân cách trong suốt vòng đời, Erikson đã phác thảo một góc nhìn thực tế hơn về sự phát triển nhân cách, lấp đầy một khoảng trống lớn trong sự nhấn mạnh của Freud về thời thơ ấu. (McAdams, 2001).
  2. Dựa trên ý tưởng của Erikson, tâm lý học đã tái khái niệm hóa cách nhìn nhận về các giai đoạn sau của cuộc đời. Tuổi trung niên và tuổi già không còn bị coi là không liên quan nữa, vì Erikson, giờ đây chúng được coi là thời kỳ phát triển cá nhân năng động và quan trọng.
  3. Lý thuyết của Erikson có giá trị bề ngoài tốt. Nhiều người thấy rằng họ có thể liên hệ với lý thuyết của ông về các giai đoạn khác nhau của vòng đời thông qua trải nghiệm của chính họ.

Sự chỉ trích

  1. Erikson khá mơ hồ về nguyên nhân của sự phát triển. Con người phải có những loại kinh nghiệm nào để giải quyết thành công các xung đột tâm lý xã hội khác nhau và chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác? Lý thuyết này không có cơ chế chung để giải quyết khủng hoảng.Thật vậy, Erikson (1964) thừa nhận lý thuyết của ông là một cái nhìn tổng quan mang tính mô tả về sự phát triển xã hội và cảm xúc của con người mà không giải thích đầy đủ về cách thức hoặc lý do tại sao sự phát triển này xảy ra.Ví dụ, Erikson không giải thích rõ ràng cách kết quả của một giai đoạn tâm lý xã hội ảnh hưởng đến tính cách ở giai đoạn sau.Erikson cũng không giải thích điều gì thúc đẩy cá nhân tiến tới giai đoạn tiếp theo sau khi khủng hoảng được giải quyết. Mô hình giai đoạn của ông ngụ ý sự tiến triển tuần tự nghiêm ngặt gắn liền với tuổi tác, nhưng không đề cập đến sự thay đổi về thời gian hoặc sự phức tạp của quá trình phát triển của con người.Tuy nhiên, Erikson nhấn mạnh rằng công trình của ông là “một công cụ để suy nghĩ chứ không phải là một phân tích thực tế”. Mục đích của nó là cung cấp một khuôn khổ trong đó sự phát triển có thể được xem xét thay vì lý thuyết có thể kiểm chứng.
  2. Mặc dù có sự ủng hộ cho các giai đoạn phát triển nhân cách của Erikson (McAdams, 1999), những người chỉ trích lý thuyết của ông đưa ra bằng chứng cho thấy thiếu các giai đoạn phát triển nhân cách riêng biệt (McCrae & Costa, 1997).Việc thiếu sự giải thích về động lực khiến việc kiểm tra các giả thuyết tiến triển giai đoạn của Erikson theo kinh nghiệm trở nên khó khăn. Các nhà nghiên cứu đương đại đã phải vật lộn để vận hành các giai đoạn và xác nhận trình tự phổ quát và phạm vi tuổi của chúng.
  3. Lý thuyết giai đoạn có thể thiên về văn hóa phương Tây, đặc biệt là văn hóa Mỹ. Các giai đoạn có thể khác nhau giữa các nền văn hóa.Erikson dựa lý thuyết phát triển tâm lý xã hội của mình chủ yếu vào quan sát trẻ em và gia đình da trắng trung lưu ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Quan điểm văn hóa phương Tây này có thể hạn chế tính phổ quát của các giai đoạn mà ông đề xuất.Các xung đột được nhấn mạnh trong mỗi giai đoạn phản ánh các giá trị như độc lập, tự chủ và năng suất, vốn đã ăn sâu vào các nền văn hóa cá nhân phương Tây. Tuy nhiên, lý thuyết này có thể không phù hợp với các nền văn hóa tập thể hơn coi trọng sự phụ thuộc lẫn nhau, hòa hợp xã hội và trách nhiệm chung.Ví dụ, cuộc khủng hoảng tự chủ so với sự xấu hổ và nghi ngờ ở trẻ nhỏ có thể diễn ra khác nhau ở những nền văn hóa mà sự vâng lời và tuân thủ người lớn tuổi được ưu tiên hơn sự lựa chọn cá nhân. Tương tự như vậy, cuộc khủng hoảng bản sắc ở tuổi vị thành niên có thể ít rõ rệt hơn ở những nền văn hóa tập thể.
  4. Xung đột cốt lõi không chỉ giới hạn ở giai đoạn khởi đầu mà còn tái diễn trong suốt vòng đời. Osborne (2009) lập luận rằng những cuộc khủng hoảng này vượt ra ngoài các giai đoạn mà chúng xảy ra ban đầu.Ví dụ, khủng hoảng bản sắc trải qua ở tuổi vị thành niên thường tái diễn khi người lớn chuyển sang nghỉ hưu (Logan, 1986). Mặc dù bối cảnh khác nhau, việc quản lý những căng thẳng cảm xúc tương tự thúc đẩy nhận thức về bản thân và hiểu được động lực phát triển suốt đời.

Các ứng dụng

  1. Mô hình của Erikson vẫn có ý nghĩa quan trọng trong những giai đoạn sau của cuộc sống như khi nghỉ hưu, khi người lớn thường xuyên phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng lần đầu gặp phải ở thời thơ ấu và thanh thiếu niên.Người về hưu có thể hiểu rõ hơn về những thách thức khi nghỉ hưu bằng cách nhận ra điểm tương đồng giữa những khó khăn hiện tại và những xung đột tâm lý xã hội trước đây.Người về hưu thường xem lại các vấn đề về bản sắc gặp phải trước đó trong cuộc sống khi điều chỉnh để nghỉ hưu. Mặc dù bối cảnh khác nhau, việc quản lý những căng thẳng cảm xúc tương tự có thể làm tăng nhận thức về bản thân và hiểu biết về động lực học tâm lý suốt đời.
  2. Các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội của Erikson cung cấp một khuôn khổ hữu ích cho các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần điều trị cho những bệnh nhân đang phải đối mặt với những thay đổi lớn trong cuộc sống hoặc những bước ngoặt phát triển.Nhạy cảm về văn hóa có thể làm tăng nhận thức của bệnh nhân trong quá trình tư vấn. Ví dụ, y tá có thể sử dụng mô hình để giúp thanh thiếu niên giải quyết vấn đề khám phá bản sắc hoặc hướng dẫn người lớn tuổi tìm kiếm mục đích và sự chính trực.Nghiên cứu gần đây cho thấy lý thuyết của Erikson vẫn liên quan trong suốt cuộc đời. Một nghiên cứu năm 2016 đã tìm thấy mối tương quan giữa cảm giác sáng tạo của người lớn tuổi trung niên và sức khỏe nhận thức, khả năng phục hồi cảm xúc và chức năng điều hành của họ.Các nhóm liên ngành có thể hợp tác để tạo ra các kế hoạch chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn, dựa trên thế mạnh. Ví dụ, các nhà trị liệu nghề nghiệp có thể thu hút cư dân nhà trẻ tham gia liệu pháp hồi tưởng để tăng tính toàn vẹn của bản ngã.Các công cụ cụ thể cho phép bác sĩ lâm sàng xác định giai đoạn tâm lý xã hội hiện tại của bệnh nhân. Điều dưỡng có thể sử dụng Bảng kiểm kê giai đoạn tâm lý xã hội của Erikson (EPSI) để phát hiện những khó khăn về lòng tin, quyền tự chủ, mục đích hoặc tuyệt vọng.

    Với hiểu biết này, các nhà cung cấp có thể đưa ra các biện pháp can thiệp có mục tiêu để giải quyết xung đột và hỗ trợ sự tiến bộ về phát triển. Ví dụ, xây dựng tính tự chủ sau một cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn hoặc thúc đẩy khả năng sinh sản bằng cách dạy các kỹ năng làm cha mẹ.

  3. Bằng cách hiểu được giai đoạn nào khách hàng đang ở và những thách thức liên quan, nhân viên xã hội có thể điều chỉnh các biện pháp can thiệp và hỗ trợ của mình để giải quyết các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Ví dụ, một nhân viên xã hội giúp đỡ một thiếu niên đang vật lộn với việc hình thành bản sắc (giai đoạn thứ năm của Erikson) có thể tập trung vào việc thúc đẩy quá trình tự khám phá và cung cấp một môi trường an toàn để thử nghiệm các vai trò khác nhau.

Erikson so với Maslow

Maslow Erikson
Maslow đề xuất một loạt các giai đoạn thúc đẩy, mỗi giai đoạn dựa trên giai đoạn trước đó (tức là không thể tiến triển nếu không đáp ứng được giai đoạn trước đó). Erikson đề xuất một loạt các giai đoạn được xác định trước liên quan đến sự phát triển nhân cách. Các giai đoạn này liên quan đến thời gian.
Sự tiến triển qua các giai đoạn dựa trên hoàn cảnh sống và thành tích đạt được (tức là linh hoạt). Sự tiến triển qua các giai đoạn dựa trên độ tuổi của một người (tức là cứng nhắc). Trong mỗi giai đoạn, một cá nhân đạt được các đặc điểm tính cách, có lợi hoặc bệnh lý.
Chỉ có một mục tiêu đạt được, mặc dù không phải ai cũng đạt được. Mục tiêu đạt được thay đổi tùy theo từng giai đoạn và liên quan đến việc vượt qua khủng hoảng tâm lý xã hội.
Cá nhân di chuyển lên các giai đoạn động lực / kim tự tháp để đạt được sự tự hiện thực hóa. Bốn giai đoạn đầu tiên giống như những bước đệm. Hoàn thành thành công từng giai đoạn sẽ dẫn đến một tính cách lành mạnh và đạt được các đức tính cơ bản. Các đức tính cơ bản là những điểm mạnh đặc trưng được sử dụng để giải quyết các cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Erikson so với Freud

Freud (1905) đề xuất một mô hình năm giai đoạn phát triển tâm lý tình dục kéo dài từ thời thơ ấu đến tuổi dậy thì, tập trung vào sự trưởng thành của ham muốn tình dục. Mặc dù mang tính đột phá, lý thuyết của Freud có những hạn chế mà Erikson (1958, 1963) muốn khắc phục.

  1. Erikson mở rộng dòng thời gian trong suốt cuộc đời, trong khi Freud chỉ tập trung vào vài năm đầu đời. Quan điểm toàn diện hơn này phản ánh những thách thức xã hội đang diễn ra khi trưởng thành và về già.
  2. Trong khi Freud nhấn mạnh vào các động lực sinh học, tìm kiếm khoái lạc, Erikson kết hợp ảnh hưởng của các mối quan hệ xã hội, văn hóa và sự hình thành bản sắc vào sự phát triển tính cách. Quan điểm tâm lý xã hội rộng hơn này đã tăng cường chủ nghĩa hiện thực.
  3. Erikson tập trung vào sự phát triển của bản ngã hơn là sự ưu việt của bản năng. Ông thấy tính cách phát triển thông qua đàm phán các xung đột xã hội hơn là chỉ sự thất vọng/thỏa mãn các động lực bẩm sinh.
  4. Erikson đã sắp xếp các giai đoạn xung quanh các cuộc khủng hoảng tâm lý xã hội gắn liền với sự trưởng thành của bản ngã hơn là các vùng kích thích tình dục tâm lý. Việc tái cấu trúc này có vẻ phù hợp hơn với những trải nghiệm cá nhân mà nhiều người có thể đồng cảm.
  5. Cuối cùng, Erikson nhấn mạnh sự tiến triển lành mạnh qua các giai đoạn thay vì bệnh lý tâm thần bắt nguồn từ sự cố định. Ông đã có quan điểm dựa trên sức mạnh tập trung vào tiềm năng của con người.

Nguồn tham khảo

Bee, H. L. (1992). The developing child. London: HarperCollins.

Brown, C., & Lowis, M. J. (2003). Psychosocial development in the elderly: An investigation into Erikson’s ninth stage. Journal of Aging Studies, 17(4), 415–426.

Erikson, E. H. (1950). Childhood and society. New York: Norton.

Erickson, E. H. (1958). Young man Luther: A study in psychoanalysis and history. New York: Norton.

Erikson, E. H. (1963). Youth: Change and challenge. New York: Basic books.

Erikson, E. H. (1964). Insight and responsibility. New York: Norton.

Erikson, E. H. (1968). Identity: Youth and crisis. New York: Norton.

Erikson E. H . (1982). The life cycle completed. New York: W.W. Norton & Company.

Erikson, E. H. (1959). Psychological issues. New York, NY: International University Press

Fadjukoff, P., Pulkkinen, L., & Kokko, K. (2016). Identity formation in adulthood: A longitudinal study from age 27 to 50. Identity, 16(1), 8-23.

Freud, S. (1905). Three essays on the theory of sexuality. Standard Edition 7: 123- 246.

Freud, S. (1923). The ego and the id. SE, 19: 1-66.

Gross, R. D., & Humphreys, P. (1992). Psychology: The science of mind and behavior. London: Hodder & Stoughton.

Logan , R.D . ( 1986 ). A reconceptualization of Erikson’s theory: The repetition of existential and instrumental themes. Human Development, 29, 125 – 136.

Malone, J. C., Liu, S. R., Vaillant, G. E., Rentz, D. M., & Waldinger, R. J. (2016). Midlife Eriksonian psychosocial development: Setting the stage for late-life cognitive and emotional health. Developmental Psychology, 52(3), 496.

McAdams, D. P. (2001). The psychology of life stories. Review of General Psychology, 5(2), 100.

McCrae, R. R., & Costa Jr, P. T. (1997). Personality trait structure as a human universal. American Psychologist, 52(5), 509.

Meeus, W., van de Schoot, R., Keijsers, L., & Branje, S. (2012). Identity statuses as developmental trajectories: A five-wave longitudinal study in early-to-middle and middle-to-late adolescents. Journal of Youth and Adolescence, 41, 1008-1021.

Osborne, J. W. (2009). Commentary on retirement, identity, and Erikson’s developmental stage model. Canadian Journal on Aging/La Revue canadienne du vieillissement, 28(4), 295-301.

Rosenthal, D. A., Gurney, R. M., & Moore, S. M. (1981). From trust on intimacy: A new inventory for examining Erikson’s stages of psychosocial development. Journal of Youth and Adolescence, 10(6), 525-537.

Sica, L. S., Aleni Sestito, L., Syed, M., & McLean, K. (2018). I became adult when… Pathways of identity resolution and adulthood transition in Italian freshmen’s narratives. Identity, 18(3), 159-177.

Vogel-Scibilia, S. E., McNulty, K. C., Baxter, B., Miller, S., Dine, M., & Frese, F. J. (2009). The recovery process utilizing Erikson’s stages of human development. Community Mental Health Journal, 45, 405-414.

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *