Phản chuyển di là một hiện tượng tâm lý xảy ra khi bác sĩ lâm sàng để cảm xúc của chính mình định hình cách họ tương tác hoặc phản ứng với khách hàng trong quá trình trị liệu.

Thông thường, phản ứng chuyển di diễn ra một cách vô thức và cả bác sĩ lâm sàng lẫn bệnh nhân đều không nhận ra điều đó đang xảy ra.

Phản chuyển di là lời nhắc nhở quan trọng rằng các nhà trị liệu cũng là con người và họ có thành kiến, quá khứ và cảm xúc riêng có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ và phản ứng của họ đối với khách hàng.

Trong một buổi trị liệu, khách hàng có thể nhắc nhà trị liệu về một ai đó hoặc một điều gì đó từ hiện tại hoặc quá khứ của họ. Do đó, bác sĩ lâm sàng có thể vô tình đối xử với khách hàng theo cách thiên vị hoặc có cảm xúc.

Vì lý do này, các bác sĩ lâm sàng phải luôn nhận thức được hiện tượng phản chuyển di và tích cực nỗ lực để thừa nhận và khắc phục nó trong quá trình hành nghề của mình (Overstreet, 2021).

Phản chuyển di trong liệu pháp đề cập đến các phản ứng cảm xúc, thành kiến ​​hoặc nhận thức mà nhà trị liệu có thể có đối với khách hàng, chịu ảnh hưởng bởi kinh nghiệm cá nhân, cảm xúc vô thức hoặc các vấn đề của chính nhà trị liệu. Nó có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ trị liệu và quá trình điều trị.

Phản ứng chuyển di trông như thế nào?

Phản chuyển di xảy ra bất cứ khi nào nhà trị liệu đưa ra những trải nghiệm của riêng họ đến mức họ mất đi góc nhìn của riêng khách hàng và không còn khách quan nữa (Jacobson, 2022).

Các ví dụ về phản chuyển di bao gồm khi nhà trị liệu:

  • Đồng nhất quá mức với câu chuyện của khách hàng và chia sẻ quá nhiều về bản thân họ
  • Đưa ra nhiều lời khuyên thay vì lắng nghe trải nghiệm của khách hàng
  • Đẩy khách hàng thực hiện hành động mà khách hàng cảm thấy chưa sẵn sàng
  • Muốn liên hệ bên ngoài phòng trị liệu
  • Thông tin cá nhân được tiết lộ không phù hợp
  • Phát triển tình cảm lãng mạn cho khách hàng
  • Không có ranh giới đầy đủ với khách hàng
  • Quá chỉ trích hoặc ủng hộ khách hàng

Chuyển di so với phản chuyển di

Nếu phản chuyển di là phản ứng cảm xúc mà nhà trị liệu có thể có đối với khách hàng của mình thì chuyển di là phản ứng ngược lại: phản ứng cảm xúc của khách hàng đối với nhà trị liệu.

Chuyển di là một hiện tượng tâm lý xảy ra khi khách hàng chuyển hướng cảm xúc của họ dành cho ai đó từ quá khứ hoặc hiện tại sang bác sĩ lâm sàng. Điều này có thể bao gồm cảm xúc của họ đối với một thành viên gia đình, bạn bè hoặc người quan trọng khác.

Giống như phản chuyển di, hiện tượng này chủ yếu là vô thức và khách hàng có thể không biết rằng họ đang bị ảnh hưởng bởi nó. Không giống như phản chuyển di, chuyển di trong liệu pháp được chấp nhận. Nhà trị liệu thậm chí có thể sử dụng chuyển giao như một công cụ để hiểu rõ hơn về các mối quan hệ cá nhân và cảm xúc của khách hàng.

Phản ứng chuyển di ngược có thể được coi là phản ứng của bác sĩ lâm sàng đối với sự chuyển di của khách hàng (Overstreet, 2021).

Tuy nhiên, trong khi quá trình chuyển di là một phần bình thường và được chấp nhận của quá trình điều trị, các bác sĩ lâm sàng có trách nhiệm theo dõi quá trình chuyển di ngược của họ để họ duy trì tính khách quan trong quá trình điều trị và không gây hại cho bệnh nhân.

Các loại phản chuyển di

Có bốn loại phản chuyển di, trong đó có ba loại có khả năng gây hại cho mối quan hệ trị liệu (Fritscher, 2021).

Chủ quan

Trong phản chuyển di chủ quan, các vấn đề chưa được giải quyết của chính nhà trị liệu là nguyên nhân. Nói cách khác, kinh nghiệm từ lịch sử của chính nhà trị liệu được trải nghiệm lại để đáp ứng với khách hàng của họ.

Một ví dụ về điều này bao gồm một nhà trị liệu sợ tức giận do tiền sử hung hăng trong gia đình, vì vậy họ ngăn cản bất kỳ biểu hiện tức giận nào từ khách hàng của mình. Hình thức phản chuyển di chủ quan này có thể gây hại nếu không được phát hiện.

Khách quan

Trong phản chuyển di khách quan, phản ứng của nhà trị liệu đối với hành vi không thích nghi của khách hàng là nguyên nhân. Hành vi không thích nghi là hành vi ức chế khả năng ứng phó lành mạnh hoặc điều chỉnh của một người đối với một số tình huống nhất định. Hầu hết mọi người sẽ có cùng phản ứng với người này; do đó, phản ứng của nhà trị liệu là “khách quan”.

Không giống như phản chuyển di chủ quan, phản chuyển di khách quan thực sự có thể có lợi cho quá trình điều trị. Ví dụ, nếu nhà trị liệu có thể chấp nhận và nghiên cứu phản ứng khách quan này mà họ có với khách hàng, họ có thể sử dụng phản chuyển di này như một công cụ phân tích.

Tích cực

Phản chuyển di tích cực xuất hiện khi nhà trị liệu quá ủng hộ khách hàng của mình. Các dấu hiệu ủng hộ quá mức có thể bao gồm khi nhà trị liệu cố gắng quá mức để kết bạn với khách hàng, tiết lộ quá nhiều về cuộc sống cá nhân của họ hoặc đồng nhất quá mức với trải nghiệm của khách hàng.

Điều này có thể gây tổn hại đến mối quan hệ trị liệu vì nó làm giảm ranh giới chuyên môn và khiến nhà trị liệu không thể làm việc và đối xử với khách hàng một cách khách quan.

Điều quan trọng là một số nhà tâm lý học tin rằng hình thức phản chuyển di tích cực này thực sự có thể mang lại kết quả có lợi bằng cách cải thiện mối quan hệ giữa nhà trị liệu và khách hàng.

Tiêu cực

Phản chuyển di tiêu cực xảy ra khi nhà trị liệu hành động chống lại cảm giác khó chịu theo cách tiêu cực. Điều này bao gồm việc chỉ trích khách hàng quá mức, trừng phạt họ, từ chối họ hoặc không chấp thuận khách hàng.

Phản ứng chuyển di tiêu cực cũng xuất hiện khi nhà trị liệu cảm thấy buồn chán, khó chịu, tê liệt hoặc khinh thường trong quá trình trị liệu với một khách hàng cụ thể.

Phản ứng chuyển di đặc biệt có vấn đề khi nó mang tính tiêu cực, vì nó có thể gây tổn hại thêm đến tâm lý của khách hàng và khiến liệu pháp gây hại nhiều hơn là có lợi.

Dấu hiệu cảnh báo phản chuyển di

Do bản chất thường có vấn đề và có hại của phản ứng chuyển di, điều quan trọng là phải xác định khi nào phản ứng chuyển di xảy ra và biết cách ứng phó tốt nhất.

Vậy, làm sao để biết liệu nhà trị liệu của họ có phản ứng chuyển di hay không?

Nếu lo ngại về sự hiện diện của phản chuyển di trong mối quan hệ trị liệu, điều quan trọng là cả nhà trị liệu và khách hàng đều phải nhận thức được các dấu hiệu cảnh báo.

Trong liệu pháp dành cho người lớn, cả hai đều phải nhận thức được liệu nhà trị liệu có phản ứng cảm xúc không phù hợp với khách hàng hay không. Điều này có thể bao gồm các dấu hiệu như không thích khách hàng một cách vô lý, cảm xúc tích cực quá mức về khách hàng hoặc nhà trị liệu trở nên quá xúc động hoặc nghĩ về khách hàng giữa các buổi trị liệu.

Một dấu hiệu cảnh báo khác của phản chuyển di là nếu nhà trị liệu hoặc khách hàng cảm thấy sợ hãi buổi trị liệu hoặc không thoải mái trong suốt buổi trị liệu.

Điều quan trọng là hiện tượng phản chuyển di cũng có thể xuất hiện trong liệu pháp điều trị trẻ em.

Phản chuyển di (countertransference) là một khái niệm quan trọng trong tâm lý học, đặc biệt trong lĩnh vực trị liệu tâm lý.

Các dấu hiệu cảnh báo về phản chuyển di từ phía nhà trị liệu trong quá trình trị liệu cho trẻ em có thể bao gồm: bỏ qua hành vi lệch lạc hoặc bất thường của trẻ, tưởng tượng về việc giải cứu trẻ khỏi tình huống của chúng hoặc khuyến khích trẻ hành động khác thường (Fritscher, 2021).

Tác động đến liệu pháp tâm lý

Như đã mô tả, phản ứng chuyển di có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng hầu hết các biểu hiện của phản ứng chuyển di đều có hại cho mối quan hệ trị liệu và có thể gây ra tác dụng phụ.

Ví dụ, khi một bác sĩ lâm sàng mang kinh nghiệm hoặc cảm xúc bên ngoài của họ vào liệu pháp, họ mất đi góc nhìn và có thể làm tổn thương khách hàng. Một lĩnh vực đặc biệt đáng lo ngại cần lưu ý là phản chuyển di khiêu dâm, đó là khi bác sĩ lâm sàng phát triển sự hấp dẫn, tình yêu hoặc cảm xúc tình dục đối với khách hàng.

Mối quan hệ cá nhân với khách hàng bị cấm và phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt về đạo đức và pháp lý (Overstreet, 2021).

Mặc dù các nhà trị liệu cần phải đề phòng những cảm xúc phản chuyển di đối với khách hàng để tránh những tác động có hại, nhưng một số hình thức phản chuyển di thực sự đã được chứng minh là có lợi.

Ví dụ, trong một đánh giá có hệ thống về 25 nghiên cứu về phản chuyển di, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa phản chuyển di tích cực, chẳng hạn như cảm giác gần gũi với khách hàng, và kết quả tích cực (Fritscher, 2021).

Làm thế nào để tránh phản chuyển di trong trị liệu tâm lý

Làm thế nào để đối phó với sự chuyển di ngược như một nhà trị liệu

Phản ứng chuyển di là một hiện tượng phổ biến và có thể xảy ra bất kể số năm kinh nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên, tình trạng này đặc biệt phổ biến ở các nhà trị liệu mới vào nghề, do đó người giám sát nên chú ý và giúp các nhà trị liệu mới vào nghề nhận thức rõ hơn về cảm xúc của họ.

Thay vì loại bỏ hoàn toàn hiện tượng phản chuyển di, mục tiêu có thể là sử dụng những cảm xúc đó một cách hiệu quả hơn theo cách không gây nguy hiểm cho mối quan hệ trị liệu.

Nhận thức về phản chuyển di là rất quan trọng đối với sự phát triển của một người với tư cách là một bác sĩ lâm sàng. Hơn nữa, sự cởi mở của các nhà trị liệu mới vào nghề trong việc chấp nhận phản hồi và hướng dẫn từ các bác sĩ lâm sàng dày dạn kinh nghiệm có thể giúp họ nâng cao kỹ năng và ngăn họ làm hại khách hàng của mình (Overstreet, 2021).

Các nhà trị liệu có thể thực hiện các bước chủ động để quản lý và xác định hiện tượng phản chuyển di khi nó xuất hiện.

Một phân tích tổng hợp năm 2018 trên tạp chí Psychotherapy khuyến nghị các nhà trị liệu nên tự theo dõi chặt chẽ bản thân và giải quyết xung đột thông qua liệu pháp tâm lý cá nhân, thiền định và tự chăm sóc (Hayes và cộng sự, 2018).

Các nhà trị liệu cũng có thể cân nhắc việc giám sát lâm sàng hoặc giới thiệu khách hàng của họ đến các bác sĩ lâm sàng khác không biểu hiện phản ứng chuyển di tương tự.

Cách đối phó với sự chuyển di ngược với tư cách là khách hàng

Nếu khách hàng nghĩ rằng nhà trị liệu của họ đang trải qua phản chuyển di, họ có thể nêu trực tiếp vấn đề này trong quá trình trị liệu nếu họ cảm thấy thoải mái và khi thời điểm thích hợp. Một bác sĩ lâm sàng chuyên nghiệp nên tiếp thu mối quan tâm của khách hàng và phản hồi phù hợp.

Ngoài ra, khách hàng có thể muốn tìm ý kiến ​​thứ hai bằng cách trao đổi với người giám sát hoặc giám đốc lâm sàng của bác sĩ lâm sàng.

Nếu khách hàng vẫn cảm thấy không thoải mái và hiện tượng chuyển di ngược đang cản trở liệu pháp hiệu quả, có lẽ đã đến lúc tìm một bác sĩ mới phù hợp hơn (Fritscher, 2021).

Lịch sử phát triển khái niệm chuyển di và phản chuyển di

Sigmund Freud ban đầu đã phát triển các khái niệm về chuyển di và phản chuyển di vào khoảng năm 1910. Ông xác định phản chuyển di là một quá trình phần lớn là vô thức trong đó cảm xúc của chính nhà tâm lý học chịu ảnh hưởng từ khách hàng của họ, với phản ứng của họ đối với những cảm xúc này được gọi là “phản chuyển di” (Sandler, 1976).

Lúc đầu, người ta cho rằng phản ứng chuyển di chỉ cản trở quá trình điều trị, Freud gọi đó là điểm mù trong khả năng hiểu bệnh nhân của nhà phân tích.

Tuy nhiên, lối suy nghĩ này bắt đầu thay đổi vào khoảng những năm 1950, khi phản ứng chuyển di bắt đầu được coi là điều gì đó có thể mang tính tích cực (Fritscher, 2021).

Ngày nay, phản chuyển di được xem xét với cả sự pha trộn giữa tiêu cực và tích cực. Phản chuyển di thừa nhận rằng các bác sĩ lâm sàng là con người với cảm xúc và tình cảm riêng của họ.

Vì vậy, bằng cách nhận biết và hiểu được sự phản chuyển di, các nhà trị liệu và khách hàng có thể quan sát cách nó ảnh hưởng đến hiệu quả của mối quan hệ trị liệu của họ.

Nguồn tham khảo

Fritscher, L. (2021, August 1). How counter-transference can impact your therapeutic relationship. Verywell Mind. Retrieved July 20, 2022, from https://www.verywellmind.com/counter-transference-2671577

Gelso, C. J., & Hayes, J. (2007).  Countertransference and the therapist’s inner experience: Perils and possibilities. Routledge.

Hayes, J. A., Gelso, C. J., & Hummel, A. M. (2011). Managing countertransference.  Psychotherapy, 48 (1), 88.

Hayes JA, Gelso CJ, Goldberg S, Kivlighan DM. Countertransference management and effective psychotherapy: Meta-analytic findings. Psychotherapy (Chic). 2018;55(4):496-507.

Hayes, J., Riker, J., & Ingram, K. (1997). Countertransference behavior and management in brief counseling: A field study.  Psychotherapy Research, 7 (2), 145-153.

Jacobson, S. (2022, May 16). Countertransference – when your therapist loses objectivity. Harley Therapy™ Blog. Retrieved July 19, 2022, from https://www.harleytherapy.co.uk/counselling/countertransference-in-therapy.html

Overstreet, K. (2021, January 26). Transference vs. Countertransference: What’s the big deal? Therapist Development Center Blog. Retrieved July 15, 2022, from https://www.therapistdevelopmentcenter.com/blog/transference-vs-countertransference-whats-the-big-deal/

Racker, H. (2018).  Transference and countertransference. Routledge.

Sandler, J. (1976). Countertransference and role-responsiveness. International Review of psycho-analysis, 3, 43-47.

Searles, H. F. (1979).  Countertransference and related subjects: Selected papers. International Universities Press, Inc.

Tower, L. E. (1956). Countertransference.  Journal of the American Psychoanalytic Association, 4 (2), 224-255.

Bài viết liên quan

BẢN TIN TÂM LÝ LIỆU PHÁP MỐI QUAN HỆ SỨC KHOẺ TINH THẦN

BẢN TIN TÂM LÝ LIỆU PHÁP NGHỆ THUẬT

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *