Bạn có nghĩ mình thông minh về mặt cảm xúc không? Theo định nghĩa, trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc của bạn. Chúng ta có thể nói một người thông minh về mặt cảm xúc khi họ có thể điều chỉnh cảm xúc của mình, dễ dàng xoa dịu các cuộc tranh cãi hoặc giữ bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng.

Nghiên cứu của chuyên gia về trí tuệ cảm xúc Travis Bradberry cho thấy chỉ có 36% số người có khả năng này. Đây là một con số thấp đáng ngạc nhiên. 

Mặc dù các kỹ năng học thuật và trình độ chuyên môn thường được coi là chìa khóa của thành công, nhưng cách chúng ta sử dụng thông tin cảm xúc để định hướng hành vi mới là yếu tố dự báo quan trọng hơn về khả năng đạt được các mục tiêu và mục đích nghề nghiệp. 

Trí tuệ cảm xúc giúp chúng ta đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, thúc đẩy giao tiếp rõ ràng giữa các đồng nghiệp và nâng cao môi trường làm việc tích cực nói chung.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo có trí tuệ cảm xúc cao có khả năng thúc đẩy cấp dưới và truyền cảm hứng để họ hoạt động ở các tiêu chuẩn cao hơn. 

Tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc
Trí tuệ cảm xúc mang lại nhiều lợi ích tại nơi làm việc, thúc đẩy bản thân và giữ vững một môi trường công sở ổn định

Có nhiều bối cảnh mà trí tuệ cảm xúc đã được chứng minh là một kỹ năng quan trọng tại nơi làm việc:

Những Lợi Ích Nổi Bật Của Trí Tuệ Cảm Xúc (EQ) Tại Nơi Làm Việc

Khả năng chịu đựng căng thẳng

Những người có nhận thức cảm xúc tốt hơn có khả năng nhận ra những tình huống có thể làm tăng mức độ căng thẳng của họ và đưa ra các chiến lược để nhanh chóng kiểm soát những phản ứng cảm xúc khó khăn.

Đổi lại, họ có thể phản ứng hiệu quả hơn với những tình huống bất ngờ tại nơi làm việc, đưa ra quyết định hợp lý hơn mà không hành động theo thói quen và ưu tiên sức khỏe của mình bên ngoài môi trường làm việc để giải tỏa căng thẳng .

Cảm xúc của người lãnh đạo ảnh hưởng đáng kể đến động lực của nhóm, tác động đến cả tâm trạng và hiệu suất làm việc.

Những cảm xúc tích cực và được kiểm soát tốt ở các nhà lãnh đạo thúc đẩy môi trường làm việc tích cực và hiệu quả hơn, trong khi những cảm xúc tiêu cực có thể dẫn đến giảm hiệu suất và tinh thần.

Khả năng ứng phó với sự thay đổi

Vì nhiều môi trường làm việc đòi hỏi nhân viên phải nắm bắt các sáng kiến ​​mới và xác định lại kế hoạch để tối đa hóa kết quả, nên việc duy trì thái độ cởi mở với sự thay đổi là cần thiết để thúc đẩy tính linh hoạt trong công việc. 

Những người có thể suy ngẫm về niềm tin của mình xung quanh sự thay đổi và thách thức những cảm xúc khó khăn liên quan đến nó cũng có thể có cái nhìn lạc quan hơn và xác định những cơ hội mới để phát triển nghề nghiệp.

Cảm giác tự tin

Với nhận thức cảm xúc sâu sắc hơn, người có trí tuệ cảm xúc cao có thể hiểu rõ hơn về nguồn lực cá nhân của mình và xây dựng sự tự tin, điều này có thể giúp đạt được kết quả mong muốn khi đối mặt. 

Kỹ năng này cũng quan trọng trong giáo dục, khi việc điều chỉnh những cảm xúc khó khăn liên quan đến thành tích học tập cho phép học sinh có được các kỹ năng đối phó hiệu quả và đạt được hiệu quả bản thân cao hơn trong các hoạt động như lớp học hoặc thực tập.

Quản lý xung đột

Những người dành thời gian để hiểu các quan điểm khác nhau và cởi mở trong việc định nghĩa lại quan điểm của riêng mình có thể làm việc hiệu quả hơn để tìm ra giải pháp chung, nâng cao khả năng ra quyết định của nhóm. 

Quản lý xung đột cũng cho phép giao tiếp tốt hơn giữa các đồng nghiệp, ngăn ngừa hiểu lầm dựa trên những giả định không được nói ra và khuyến khích các bên khác nhau chịu trách nhiệm về sai lầm của mình. 

Sự hài lòng và hiệu suất công việc

Quan trọng nhất, trí tuệ cảm xúc đã được chứng minh là có liên quan chặt chẽ đến sự hài lòng và hiệu suất công việc.

Một nghiên cứu trong số các hiệu trưởng trường trung học cho thấy sự hài lòng trong công việc có thể được dự đoán bằng các chiều kích của trí tuệ cảm xúc như sự ổn định về mặt cảm xúc, phát triển bản thân, tính chính trực, quản lý mối quan hệ và hành vi vị tha . 

Sự hài lòng trong công việc cũng ảnh hưởng đến sự nhiệt tình và năng suất của nhân viên trong một tổ chức, vì cảm giác thỏa mãn có được từ công việc có thể thúc đẩy hành vi hướng tới những thành tích cao hơn. 

Để ủng hộ điều này, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc và hiệu suất công việc được điều chỉnh bởi mức độ hài lòng của nhân viên với công việc của họ. 

Trí Tuệ Cảm Xúc Có Quan Trọng Bằng IQ Trong Công Việc Không?

Người ta thừa nhận rằng trí thông minh truyền thống (IQ) hỗ trợ tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề, những yếu tố rất quan trọng để xác định khả năng thích nghi của nhân viên với môi trường làm việc. 

Tuy nhiên, chỉ số cảm xúc (EQ) hay trí tuệ cảm xúc của một người cũng quan trọng không kém. 

Những người gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình và gặp khó khăn trong việc thích nghi với nhóm có nhiều khả năng bỏ việc và không thăng tiến trong sự nghiệp. 

Ngoài ra, mặc dù IQ gắn liền với thành công trong lãnh đạo, EQ cho phép hiểu rõ hơn về nhu cầu và ưu tiên của nhân viên, có thể tăng cường lòng tin và sự gắn kết của nhóm. Cuối cùng, điều này dẫn đến hiệu suất được cải thiện trong một tổ chức. 

Nhìn chung, cả IQ và EQ đều được coi là những khả năng thiết yếu để thành công. Cân bằng tư duy logic với trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm có thể mang lại tính linh hoạt cao hơn, đây là một thuộc tính được đánh giá cao trong lực lượng lao động ngày nay. 

Một mặt, IQ cho phép chúng ta duy trì sự tập trung, phân tích vấn đề một cách chính xác và tôn trọng thời hạn, điều này có thể có lợi trong môi trường làm việc có nhịp độ nhanh.

Trí tuệ cảm xúc EQ và IQ
EQ và IQ luôn được đưa lên bàn cân so sánh với nhau, nhưng cả 2 đều là yếu tố cần thiết cho chìa khóa thành công của một nhân sự tại nơi làm việc.

Mặt khác, việc áp dụng các kỹ năng trí tuệ cảm xúc vào các tình huống công việc hàng ngày sẽ thúc đẩy các mối quan hệ mang tính xây dựng hơn giữa các đồng nghiệp, dẫn đến kết quả thành công cho nhóm.

Làm Thế Nào Để Tăng Cường Trí Tuệ Cảm Xúc Tại Nơi Làm Việc?

Mặc dù kỹ năng cảm xúc có thể đến một cách tự nhiên với một số người, nhưng chịu ảnh hưởng của các yếu tố như tính cách và cách nuôi dạy, bất kỳ ai cũng có thể cải thiện trí tuệ cảm xúc của mình bằng nỗ lực và luyện tập.

Tự nhận thức

Tự nhận thức là khả năng nhận biết cảm xúc của chính mình và hiểu được những tác động của chúng lên tâm trạng, hành vi và cách tương tác với người khác. 

Bước đầu tiên để đạt được sự tự nhận thức sâu sắc hơn là chú ý đến cảm xúc của mình.

Nguyên nhân nào khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và những dấu hiệu đầu tiên của căng thẳng biểu hiện như thế nào (ví dụ, mệt mỏi, cáu kỉnh, đau đầu)? 

Một bài tập hữu ích khác có thể liên quan đến việc suy ngẫm về điểm mạnh và điểm yếu về mặt cảm xúc của chúng ta.

Ví dụ, hiệu quả giao tiếp với đồng nghiệp của chúng ta như thế nào và chúng ta tạo ra cơ hội để hiểu nhau hơn, bao gồm các giá trị cá nhân làm nền tảng cho thái độ và hiệu suất làm việc, thường xuyên đến mức nào? 

Chúng ta có thường xuyên cảm thấy khó chịu hoặc mất kiên nhẫn với người khác không và những cảm xúc đó ảnh hưởng thế nào đến môi trường làm việc? 

Một khía cạnh khác cần ghi nhớ là những cảm xúc khó khăn chỉ là tạm thời.

Có thể có những ngày chúng ta cảm thấy căng thẳng hơn vì bất đồng quan điểm với đồng nghiệp hoặc một nhiệm vụ mà chúng ta phải hoàn thành nhanh chóng; tuy nhiên, điều quan trọng là không để những cảm xúc này ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta và gây tác động bất lợi đến các mục tiêu dài hạn của chúng ta.

Tự quản lý

Quản lý bản thân là thể hiện cảm xúc một cách phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ và điều chỉnh các hành vi được thúc đẩy bởi những xung động cảm xúc. 

Để quản lý cảm xúc hiệu quả hơn, một chiến lược tương đối đơn giản là dành thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định.

Những quyết định được đưa ra trong lúc vội vã trong ngày hiếm khi hiệu quả bằng những quyết định được đưa ra khi chúng ta dành thời gian để giải quyết vấn đề và suy nghĩ rõ ràng. 

Một thái độ hữu ích khác là chấp nhận sự thật rằng chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ.

Những sự kiện không thể đoán trước, cũng như những kết quả bất ngờ, có thể tự nhiên xảy ra trong môi trường làm việc mặc dù chúng ta đã nỗ lực để mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Khả năng điều chỉnh cảm xúc do hoàn cảnh đầy thách thức gây ra cho phép chúng ta phát triển tính linh hoạt và khả năng thích ứng tốt hơn với sự thay đổi. 

Không kém phần quan trọng, việc tìm ra các kỹ thuật để giải tỏa căng thẳng trong công việc, như sở thích, tập thể dục hoặc thiền định, có thể thúc đẩy sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống và giúp chúng ta cảm thấy tập trung hơn khi trở lại làm việc.

Nhận thức xã hội

Nhận thức xã hội bao gồm khả năng nhận ra nhu cầu tình cảm của người khác, nắm bắt những tín hiệu cảm xúc không phải lúc nào cũng nhìn thấy được và khả năng hiểu được động lực quyền lực điều chỉnh hoạt động của một nhóm hoặc một tổ chức. 

Để nâng cao nhận thức xã hội tại nơi làm việc, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách thực hành lắng nghe tích cực , chú ý đến những gì đồng nghiệp nói mà không ngắt lời họ và trình bày quan điểm của mình một cách kiên nhẫn và tôn trọng.

Cách tiếp cận này đặc biệt hiệu quả trong các cuộc họp, nơi mọi người có xu hướng áp đặt ý kiến ​​của mình để gây ảnh hưởng đến người khác hoặc, ngược lại, chỉ lắng nghe thụ động mà không đưa ra bất kỳ ý kiến ​​nào khi người khác đang nói. 

Về nhận thức tổ chức, việc xác định các giá trị và văn hóa của một tổ chức có thể giúp hiểu rõ hơn về hành vi của nhân viên và động lực của hệ thống.

Ví dụ, chúng ta có thể tự hỏi liệu tổ chức có tuyên bố sứ mệnh hay không, các chuẩn mực được nói ra và không được nói ra hướng dẫn thái độ làm việc là gì và ai là người ra quyết định thực sự trong một nhóm.

Quản lý các mối quan hệ

Kỹ năng quản lý mối quan hệ có thể được thể hiện trong nhiều bối cảnh khác nhau, bao gồm hợp tác nhóm, khả năng lãnh đạo truyền cảm hứng và quản lý xung đột. 

Một yếu tố cần thiết để nâng cao kỹ năng này là thúc đẩy giao tiếp hiệu quả và rõ ràng trong nhóm.

Điều này có thể thực hiện được bằng cách tạo cơ hội thảo luận quan điểm về một vấn đề hoặc, nếu quyết định đã được đưa ra, bằng cách giải thích lý do đằng sau quyết định đó thay vì mong đợi người khác chấp nhận sự thay đổi. 

Một cách khác để xây dựng mối quan hệ hỗ trợ hơn với nhân viên là cung cấp phản hồi trực tiếp và mang tính xây dựng . 

Điều này không chỉ bao gồm việc chia sẻ ý kiến ​​chân thành về hiệu suất công việc của một người mà còn đề xuất những lĩnh vực cần cải thiện và đưa ra giải pháp thay đổi. 

Các nhà lãnh đạo dành thời gian xác định nhu cầu phát triển của nhân viên có nhiều khả năng truyền cảm hứng hy vọng và động lực để đạt được tiêu chuẩn cao hơn.

Trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc
Tăng cường trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc là yếu tố quan trọng và cần được nhận thức rõ nét.

Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Trí Tuệ Cảm Xúc Tại Nơi Làm Việc

Những người có trí tuệ cảm xúc cao có thực sự thành công không?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trí tuệ cảm xúc là yếu tố dự báo quan trọng về hiệu suất khi xem xét các yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong cuộc sống. 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng năng lực trí tuệ cảm xúc về việc nhìn thấy khả năng (tức là “Thực hiện sự lạc quan”) và duy trì động lực bên trong (tức là “Phát huy động lực nội tại ”) là những yếu tố góp phần lớn nhất vào thành công. 

Theo cách giải thích của họ, có thể việc duy trì cảm giác có thể đạt được mục tiêu có thể xây dựng khả năng phục hồi khi đối mặt với nghịch cảnh và cuối cùng giúp cá nhân đạt được kết quả thành công.

Một ông chủ có trí tuệ cảm xúc thấp sẽ như thế nào?

Thiếu trí tuệ cảm xúc thường biểu hiện ở sự chống đối thay đổi, khi đó ông chủ không cởi mở xem xét các sáng kiến ​​mới từ cấp dưới và cứng nhắc tuân theo cách mọi việc vẫn thường làm. 

Sự cứng nhắc này cũng có thể dẫn đến giảm tính linh hoạt trong lịch trình và cam kết làm việc, khi mà việc điều chỉnh theo nhu cầu làm việc của nhân viên không được tính đến. 

Những ông chủ có trí tuệ cảm xúc thấp cũng có thể có kỹ năng lắng nghe kém, họ có thể chỉ trích gay gắt và khó tính, hoặc không nhận ra những dấu hiệu bất mãn ở nhân viên.

Có bất kỳ hạn chế nào đối với trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc không?

Trong khi chúng ta luôn tập trung vào việc cải thiện trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc, việc thể hiện kỹ năng này quá mức cũng có thể là một vấn đề. 

Trên thực tế, một số nhân viên có thể sử dụng trí tuệ cảm xúc để thao túng, lừa dối hoặc lợi dụng đồng nghiệp, hành động không trung thực để đạt được lợi ích của riêng mình. 

Tuy nhiên, trong một tổ chức mà sự tôn trọng lẫn nhau được đề cao như một phần của văn hóa làm việc, những hành vi này dễ nhận biết hơn và ít có khả năng xảy ra hơn.

Có thể cung cấp những loại hình đào tạo nào để nâng cao trí tuệ cảm xúc của nhóm làm việc?

Đào tạo trí tuệ cảm xúc thường nhằm mục đích phát triển một loạt các kỹ năng, bao gồm kỹ năng giao tiếp của nhóm và khả năng hoạt động tốt trong nhóm, động lực cá nhân để đạt được các tiêu chuẩn và mục tiêu cao, cũng như nhận thức cảm xúc để cải thiện như một phần trong các kỹ năng quản lý của một người. 

Có nhiều hội thảo và chương trình trực tuyến đề cập đến các kỹ năng trí tuệ cảm xúc ở nhiều cấp độ khác nhau và có thể áp dụng cho nhiều vai trò công việc khác nhau. 

Một số ví dụ cụ thể bao gồm đào tạo về tính quyết đoán để cải thiện sự tự tin và phong cách giao tiếp khi giải quyết các tương tác hoặc tình huống khó khăn trong công việc và đào tạo quản lý căng thẳng để tăng cường sức khỏe và khả năng phục hồi của nhân viên trong một tổ chức.

Một lời từ PSYEZ

Trong bối cảnh môi trường làm việc ngày càng biến động, trí tuệ cảm xúc không chỉ là điểm cộng mà là năng lực thiết yếu để cá nhân phát triển và tổ chức bền vững. Dù bạn là nhân viên mới hay nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, việc nuôi dưỡng EQ sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ chất lượng, giải quyết vấn đề khéo léo và duy trì hiệu suất ổn định.

Tại PSYEZ, chúng tôi tin rằng trí tuệ cảm xúc không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, mà còn sống trọn vẹn hơn mỗi ngày. Đừng ngần ngại đầu tư vào cảm xúc vì đó là khoản đầu tư lâu dài cho sức khỏe tinh thần và sự nghiệp của chính bạn.

Nguồn Tham Khảo

Zeidner, M., Matthews, G., & Roberts, R. D. (2004). Emotional intelligence in the workplace: A critical reviewApplied psychology53(3), 371-399.

Khalili, A. (2012). The role of emotional intelligence in the workplace: A literature review. International Journal of Management29(3), 355.

Arora, B. (2017). Importance of emotional intelligence in the workplace. International Journal of Engineering and Applied Sciences4(4), 257492.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *