Carl Rogers nổi tiếng nhất với việc phát triển phương pháp trị liệu tâm lý gọi là liệu pháp nhân vị trọng tâm và là một trong những người sáng lập ra tâm lý học nhân văn.

Carl Rogers (1902-1987) là một nhà tâm lý học nhân văn nổi tiếng với quan điểm về mối quan hệ trị liệu và các lý thuyết về tính cách và sự tự hoàn thiện.

Rogers (1959) tin rằng để một người “trưởng thành”, họ cần một môi trường mang lại cho họ sự chân thành (cởi mở và tự bộc lộ ), sự chấp nhận (được nhìn nhận với sự tôn trọng tích cực vô điều kiện) và sự đồng cảm (được lắng nghe và thấu hiểu).

Nếu không có những phẩm chất này, các mối quan hệ và tính cách lành mạnh sẽ không phát triển như mong đợi, giống như một cái cây sẽ không thể phát triển nếu không có ánh sáng mặt trời và nước.

Rogers tin rằng mỗi người đều có thể đạt được mục tiêu, mong muốn và khát khao của mình trong cuộc sống. Khi, hay đúng hơn là nếu họ làm như vậy, thì quá trình tự hiện thực hóa diễn ra. Đây là một trong những đóng góp quan trọng nhất của Carl Rogers cho tâm lý học, và để một người đạt được tiềm năng của mình, một số yếu tố phải được đáp ứng.

Tâm lý học nhân văn là một quan điểm nhấn mạnh vào việc nhìn nhận toàn bộ con người và tính độc đáo của mỗi cá nhân. Tâm lý học nhân văn bắt đầu với những giả định hiện sinh rằng con người có ý chí tự do và có động lực để đạt được tiềm năng và tự hiện thực hóa.

Tiểu sử nhà tâm lý học Carl Rogers

Carl Rogers được coi rộng rãi là một trong những nhà tư tưởng lỗi lạc nhất trong lĩnh vực tâm lý học. Ông nổi tiếng nhất với việc phát triển phương pháp trị liệu tâm lý gọi là liệu pháp nhân vị trọng tâm và là một trong những người sáng lập ra tâm lý học nhân văn.

Đầu đời

Carl Ransom Rogers sinh năm 1902 tại Oak Hill, Illinois. Cha ông là một kỹ sư xây dựng, mẹ ông là một bà nội trợ; ông là người con thứ tư trong gia đình có sáu người con. Rogers là một học sinh có thành tích cao ở trường từ khi còn nhỏ: Ông bắt đầu biết đọc trước 5 tuổi và có thể bỏ qua mẫu giáo và lớp một.

Khi ông 12 tuổi, gia đình ông chuyển từ vùng ngoại ô đến một vùng nông trại nông thôn. Ông đăng ký vào Đại học Wisconsin năm 1919 với chuyên ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, sau khi tham dự một hội nghị Cơ đốc giáo năm 1922 tại Trung Quốc, Rogers bắt đầu đặt câu hỏi về lựa chọn nghề nghiệp của mình. Sau đó, ông đã đổi chuyên ngành sang Lịch sử với kế hoạch trở thành một mục sư.

Ông tốt nghiệp Đại học Wisconsin năm 1924 với bằng Cử nhân Lịch sử và theo học tại Chủng viện Thần học Liên hiệp trước khi chuyển sang Cao đẳng Sư phạm của Đại học Columbia năm 1926 để hoàn thành bằng thạc sĩ.

Một lý do khiến ông quyết định từ bỏ việc theo đuổi thần học là một hội thảo do sinh viên dẫn dắt về tôn giáo khiến ông nghi ngờ đức tin của mình. Một nguồn cảm hứng khác khiến ông chuyển sang nghiên cứu tâm lý học là một khóa học ông đã học tại Đại học Columbia do nhà tâm lý học Leta Stetter Hollingworth giảng dạy .

Rogers coi tâm lý học là một cách để tiếp tục nghiên cứu nhiều câu hỏi của cuộc sống mà không cần phải tuân theo một học thuyết cụ thể nào. Ông quyết định đăng ký vào chương trình tâm lý lâm sàng tại Columbia và hoàn thành bằng tiến sĩ vào năm 1931.

Sự nghiệp

Sau khi nhận bằng Tiến sĩ, Rogers đã dành nhiều năm làm việc trong lĩnh vực học thuật, giữ nhiều vị trí tại Đại học Bang Ohio, Đại học Chicago và Đại học Wisconsin.

Trong thời gian này, Rogers đã phát triển phương pháp tiếp cận trị liệu của mình, ban đầu ông gọi là “liệu pháp phi chỉ thị”. Phương pháp này, trong đó nhà trị liệu đóng vai trò là người tạo điều kiện thay vì là người điều hành buổi trị liệu, cuối cùng được gọi là liệu pháp nhân vị trọng tâm.

Năm 1946, Rogers được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ. Rogers đã viết 19 cuốn sách và nhiều bài báo phác thảo lý thuyết của mình. Trong số các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông có Client-Centered Therapy ( Liệu pháp nhân vị trọng tâm) (1951), On Becoming a Person (Trở thành một con người ) (1961) và A Way of Being (Cách sống ) (1980).

Sau một số xung đột trong khoa tâm lý học tại Đại học Wisconsin, Rogers đã nhận một vị trí tại Viện nghiên cứu hành vi phương Tây (WBSI) ở La Jolla, California. Cuối cùng, ông và một số đồng nghiệp rời WBSI để thành lập Trung tâm nghiên cứu con người (CSP).

Năm 1987, Rogers được đề cử giải Nobel Hòa bình. Ông tiếp tục công việc của mình với liệu pháp lấy nhân vị trọng tâm cho đến khi qua đời vào năm 1987.

Rogers đã phát triển liệu pháp lấy khách hàng làm trung tâm (sau này đổi tên thành ‘Nhân vị trọng tâm’), một liệu pháp không chỉ đạo, cho phép khách hàng tự giải quyết những gì họ coi là quan trọng theo tốc độ của riêng họ.

Phương pháp này bao gồm việc loại bỏ các chướng ngại vật để khách hàng có thể tiến về phía trước, giải phóng họ để phát triển và trưởng thành bình thường. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật không chỉ đạo, Rogers đã hỗ trợ mọi người tự chịu trách nhiệm về bản thân.

Ông tin rằng trải nghiệm được thấu hiểu và coi trọng mang lại cho chúng ta sự tự do để phát triển, trong khi bệnh lý thường phát sinh từ việc cố gắng giành được sự tôn trọng tích cực của người khác thay vì tuân theo “la bàn bên trong”.

Rogers đã ghi lại các buổi trị liệu của mình, phân tích bản ghi chép và xem xét các yếu tố liên quan đến kết quả trị liệu. Ông là người đầu tiên ghi lại và công bố các trường hợp trị liệu tâm lý hoàn chỉnh.

Rogers đã cách mạng hóa quá trình trị liệu. Ông đã đưa ra quan điểm cấp tiến khi đó rằng có thể có lợi hơn cho khách hàng khi dẫn dắt các buổi trị liệu thay vì nhà trị liệu; như ông nói, ‘khách hàng biết điều gì gây tổn thương, hướng đi nào cần thực hiện, vấn đề nào là quan trọng, những trải nghiệm nào đã bị chôn vùi’ (Rogers, 1961). 

Phát Triển Nhân Cách

Trọng tâm của lý thuyết nhân cách của Rogers là khái niệm về bản thân hoặc khái niệm về bản thân . Đây là “tập hợp các nhận thức và niềm tin có tổ chức, nhất quán về bản thân”.

Khái niệm bản thân của Carl Rogers là chủ đề trung tâm trong lý thuyết tâm lý nhân văn của ông. Nó bao gồm hình ảnh bản thân của một cá nhân (cách họ nhìn nhận bản thân), lòng tự trọng (mức độ họ coi trọng bản thân) và bản thân lý tưởng (con người họ mong muốn trở thành).

Bản ngã là thuật ngữ nhân văn cho con người thực sự của chúng ta. Bản ngã là tính cách bên trong của chúng ta, và có thể được ví như tâm hồn, hoặc tâm lý của Freud . Bản ngã chịu ảnh hưởng bởi những trải nghiệm mà một người có trong cuộc sống của họ, và cách chúng ta diễn giải những trải nghiệm đó.

Hai nguồn chính ảnh hưởng đến khái niệm bản thân của chúng ta là những trải nghiệm thời thơ ấu và đánh giá của người khác.

Theo Rogers (1959), chúng ta muốn cảm nhận, trải nghiệm và hành xử theo cách phù hợp với hình ảnh bản thân và phản ánh con người lý tưởng mà chúng ta muốn trở thành. Hình ảnh bản thân và bản thân lý tưởng của chúng ta càng gần nhau thì chúng ta càng nhất quán hoặc nhất quán và ý thức về giá trị bản thân của chúng ta càng cao.

Sự khác biệt giữa khái niệm bản thân và thực tế có thể gây ra sự không nhất quán, dẫn đến căng thẳng và lo lắng về mặt tâm lý. Một người được cho là ở trong trạng thái không nhất quán nếu một số phần trong tổng thể trải nghiệm của họ là không thể chấp nhận được đối với họ và bị phủ nhận hoặc bóp méo trong hình ảnh bản thân.

Cách tiếp cận nhân văn cho rằng bản thân được tạo thành từ các khái niệm độc đáo của chính chúng ta. Khái niệm bản thân bao gồm ba thành phần:

Lòng tự trọng

Lòng tự trọng (hay lòng tự tôn ) là giá trị hoặc giá trị mà một cá nhân đặt vào chính mình. Đó là khía cạnh đánh giá của khái niệm bản thân, chịu ảnh hưởng bởi những thành công, thất bại được cá nhân nhận thức và cách họ tin rằng người khác nhìn nhận họ.

Lòng tự trọng cao biểu thị quan điểm tích cực về bản thân, trong khi lòng tự trọng thấp biểu thị sự tự nghi ngờ và chỉ trích.

Rogers tin rằng cảm giác tự trọng phát triển từ thời thơ ấu và được hình thành từ sự tương tác giữa trẻ với cha và mẹ.

Hình ảnh bản thân

Hình ảnh bản thân đề cập đến cách mỗi cá nhân thể hiện bản thân mình, được hình thành thông qua những trải nghiệm cá nhân và tương tác với người khác.

Đó là cách mọi người nhận thức về đặc điểm thể chất và tính cách, khả năng, giá trị, vai trò và mục tiêu của họ. Đó là cách họ hiểu “tôi là ai”.

Cách chúng ta nhìn nhận bản thân, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe tâm lý tốt. Hình ảnh bản thân bao gồm ảnh hưởng của hình ảnh cơ thể đến tính cách bên trong của chúng ta. Ở mức độ đơn giản, chúng ta có thể coi mình là người tốt hay xấu, đẹp hay xấu. Hình ảnh bản thân ảnh hưởng đến cách một người suy nghĩ, cảm nhận và hành xử trên thế giới.

Hình ảnh bản thân và Bản thân thực sự

Hình ảnh bản thân đôi khi có thể bị bóp méo hoặc dựa trên nhận thức không chính xác . Ngược lại, bản thân thực sự bao gồm nhận thức về bản thân về con người thực sự của một người.

Bản thân thực sự đại diện cho trạng thái hiện tại của một người, bao gồm điểm mạnh, điểm yếu và những lĩnh vực mà họ có thể gặp khó khăn.

Bản thân lý tưởng

Bản thân lý tưởng là phiên bản mà một cá nhân mong muốn trở thành. Nó bao gồm tất cả các mục tiêu, giá trị và đặc điểm mà một người cho là lý tưởng hoặc đáng mong muốn. Đó là tầm nhìn của họ về “người mà tôi muốn trở thành”.

Đây là con người mà chúng ta muốn trở thành. Nó bao gồm các mục tiêu và tham vọng của chúng ta trong cuộc sống, và là động lực – tức là, luôn thay đổi. Bản thân lý tưởng trong thời thơ ấu không phải là bản thân lý tưởng trong tuổi thiếu niên hoặc cuối tuổi đôi mươi.

Theo Rogers, sự phù hợp giữa hình ảnh bản thân và bản thân lý tưởng biểu thị sức khỏe tâm lý. Nếu bản thân lý tưởng không thực tế hoặc có sự chênh lệch đáng kể giữa bản thân thực tế và bản thân lý tưởng, điều này có thể dẫn đến sự không phù hợp, gây ra sự không hài lòng, bất hạnh và thậm chí là các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Do đó, theo Rogers, một trong những mục tiêu của liệu pháp là giúp mọi người đưa bản thân thực sự và bản thân lý tưởng của mình vào trạng thái cân bằng, nâng cao lòng tự trọng và sự hài lòng trong cuộc sống nói chung.

Sự Tôn Trọng Tích Cực Và Lòng Tự Trọng

Carl Rogers (1951) cho rằng trẻ em có hai nhu cầu cơ bản: sự tôn trọng từ người khác và lòng tự trọng.

Cách chúng ta suy nghĩ về bản thân và cảm giác tự trọng có tầm quan trọng cơ bản đối với sức khỏe tâm lý và khả năng chúng ta có thể đạt được các mục tiêu và tham vọng trong cuộc sống cũng như quá trình tự khẳng định bản thân.

Lòng tự trọng có thể được xem như một chuỗi liên tục từ rất cao đến rất thấp. Đối với Carl Rogers (1959), một người có lòng tự trọng cao, tức là có sự tự tin và cảm xúc tích cực về bản thân, đối mặt với những thách thức trong cuộc sống, đôi khi chấp nhận thất bại và bất hạnh, và cởi mở với mọi người. Một người có lòng tự trọng thấp có thể né tránh những thử thách trong cuộc sống, không chấp nhận rằng cuộc sống đôi khi có thể đau khổ và không hạnh phúc, và sẽ có thái độ phòng thủ và cảnh giác với người khác.

Rogers tin rằng cảm giác tự trọng phát triển từ thời thơ ấu và được hình thành từ sự tương tác của trẻ với mẹ và cha. Khi trẻ lớn lên, tương tác với những người quan trọng khác sẽ ảnh hưởng đến cảm giác tự trọng.

Rogers tin rằng chúng ta cần được người khác coi trọng một cách tích cực; chúng ta cần cảm thấy được coi trọng, tôn trọng, được đối xử trìu mến và được yêu thương. Sự tôn trọng tích cực liên quan đến cách người khác đánh giá và phán đoán chúng ta trong tương tác xã hội. Rogers phân biệt giữa sự tôn trọng tích cực vô điều kiện và sự tôn trọng tích cực có điều kiện.

Sự Tôn Trọng Tích Cực Vô Điều Kiện

Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện là một khái niệm trong tâm lý học được Carl Rogers, người tiên phong trong liệu pháp nhân vị trọng tâm, giới thiệu.

Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện là khi cha mẹ, người thân (và nhà trị liệu theo chủ nghĩa nhân văn) chấp nhận và yêu thương một người vì chính con người họ, và không đưa ra bất kỳ phán xét hay chỉ trích nào. Sự tôn trọng tích cực không bị thu hồi nếu một người làm điều gì sai trái hoặc mắc lỗi.

Cha mẹ, giáo viên, người cố vấn và nhân viên xã hội có thể sử dụng sự tôn trọng tích cực vô điều kiện trong mối quan hệ với trẻ em để nuôi dưỡng ý thức tích cực về lòng tự trọng và dẫn đến kết quả tốt hơn khi trưởng thành.

Sự Phù Hợp Và Sự Không Phù Hợp

Bản thân lý tưởng của một người có thể không nhất quán với những gì thực sự xảy ra trong cuộc sống và những trải nghiệm của người đó. Do đó, có thể có sự khác biệt giữa bản thân lý tưởng của một người và trải nghiệm thực tế. Điều này được gọi là không phù hợp.

Khi bản thân lý tưởng và trải nghiệm thực tế của một người nhất quán hoặc rất giống nhau, trạng thái nhất quán tồn tại. Rất hiếm khi, nếu có, trạng thái nhất quán hoàn toàn tồn tại; tất cả mọi người đều trải qua một mức độ không nhất quán nhất định.

Sự phát triển của sự nhất quán phụ thuộc vào sự tôn trọng tích cực vô điều kiện. Carl Rogers tin rằng để một người đạt được sự tự hiện thực hóa, họ phải ở trong trạng thái nhất quán.

Theo Rogers, chúng ta muốn cảm nhận, trải nghiệm và hành xử theo cách phù hợp với hình ảnh bản thân và phản ánh con người lý tưởng mà chúng ta muốn trở thành.

Hình ảnh bản thân và lý tưởng của chúng ta càng gần nhau thì chúng ta càng nhất quán hoặc nhất quán và ý thức về giá trị bản thân của chúng ta càng cao. Một người được cho là ở trong trạng thái không nhất quán nếu một số phần trong tổng thể trải nghiệm của họ là không thể chấp nhận được đối với họ và bị phủ nhận hoặc bóp méo trong hình ảnh bản thân.

Sự bất nhất là “sự không nhất quán giữa trải nghiệm thực tế của cơ thể và hình ảnh tự thân của cá nhân trong chừng mực nó thể hiện trải nghiệm đó.

Vì chúng ta thích nhìn nhận bản thân theo cách phù hợp với hình ảnh bản thân, chúng ta có thể sử dụng các cơ chế phòng vệ như phủ nhận hoặc kìm nén để cảm thấy bớt bị đe dọa bởi một số thứ mà chúng ta coi là cảm xúc không mong muốn của mình.

Một người có khái niệm về bản thân không phù hợp với cảm xúc và trải nghiệm thực tế của mình sẽ tự vệ vì sự thật làm mất lòng.

Tự Hiện Thực Hóa

Cơ thể có một khuynh hướng cơ bản và nỗ lực phấn đấu – hiện thực hóa, duy trì và nâng cao cơ thể đang trải nghiệm (Rogers, 1951, tr. 487).

Rogers bác bỏ bản chất quyết định luận của cả phân tâm học và chủ nghĩa hành vi và cho rằng chúng ta hành xử như vậy là do cách chúng ta nhận thức tình huống của mình. “Vì không ai khác có thể biết chúng ta nhận thức như thế nào, nên chúng ta là chuyên gia giỏi nhất về chính mình.”

Carl Rogers (1959) tin rằng con người có một động cơ cơ bản, đó là xu hướng tự hiện thực hóa – tức là phát huy hết tiềm năng của mình và đạt được mức độ “con người” cao nhất có thể.

Theo Rogers, con người chỉ có thể tự hiện thực hóa nếu họ có cái nhìn tích cực về bản thân (tự tôn tích cực). Điều này chỉ có thể xảy ra nếu họ có sự tôn trọng tích cực vô điều kiện từ người khác – nếu họ cảm thấy rằng họ được những người xung quanh coi trọng và tôn trọng mà không có sự dè dặt (đặc biệt là cha mẹ họ khi họ còn nhỏ).

Sự tự hiện thực hóa chỉ có thể thực hiện được nếu có sự phù hợp giữa cách một cá nhân nhìn nhận bản thân và bản ngã lý tưởng của họ (cách họ muốn trở thành hoặc nghĩ rằng họ nên trở thành). Nếu có khoảng cách lớn giữa hai khái niệm này, những cảm giác tiêu cực về lòng tự trọng sẽ nảy sinh khiến cho việc tự hiện thực hóa trở nên bất khả thi.

Môi trường mà một người tiếp xúc và tương tác có thể gây cản trở hoặc hỗ trợ cho số phận tự nhiên này. Nếu nó áp bức, nó sẽ gây cản trở; nếu nó thuận lợi, nó sẽ hỗ trợ.

Giống như một bông hoa sẽ phát triển hết tiềm năng của mình nếu có đủ điều kiện, nhưng lại bị hạn chế bởi môi trường, con người cũng sẽ phát triển và đạt được tiềm năng của mình nếu môi trường đủ tốt.

Tuy nhiên, không giống như một bông hoa, tiềm năng của mỗi cá nhân con người là duy nhất và chúng ta được cho là phát triển theo những cách khác nhau tùy theo tính cách của mình. Rogers tin rằng con người vốn tốt bụng và sáng tạo.

Chúng chỉ trở nên có tính hủy diệt khi một khái niệm bản thân kém hoặc những ràng buộc bên ngoài lấn át quá trình định giá. Carl Rogers tin rằng để một người đạt được sự tự hiện thực hóa, họ phải ở trong trạng thái nhất quán.

Điều này có nghĩa là quá trình tự hiện thực hóa xảy ra khi “bản thân lý tưởng” của một người (tức là người mà họ muốn trở thành) phù hợp với hành vi thực tế của họ (hình ảnh bản thân).

Rogers mô tả một cá nhân đang hiện thực hóa như một người hoạt động đầy đủ. Yếu tố chính quyết định liệu chúng ta có trở thành người tự hiện thực hóa hay không là trải nghiệm thời thơ ấu.

Người Có Chức Năng Đầy Đủ

Rogers tin rằng mỗi người đều có thể đạt được mục tiêu của mình. Điều này có nghĩa là người đó đang tiếp xúc với hiện tại, với những trải nghiệm và cảm xúc chủ quan của mình, liên tục phát triển và thay đổi.

Theo nhiều cách, Rogers coi con người hoàn toàn bình thường là một hình mẫu lý tưởng mà con người cuối cùng không thể đạt được.

Thật sai lầm khi nghĩ rằng đây là sự kết thúc hay hoàn thành cuộc hành trình của cuộc sống; mà đúng hơn, đó là một quá trình liên tục thay đổi và phát triển.

Rogers đã xác định năm đặc điểm của một người hoàn toàn bình thường:

  1. Cởi mở để trải nghiệm: chấp nhận cả cảm xúc tích cực và tiêu cực. Cảm xúc tiêu cực không bị phủ nhận mà được giải quyết (thay vì dùng đến cơ chế phòng vệ bản ngã).
  2. Sống hiện sinh: tiếp xúc với những trải nghiệm khác nhau khi chúng xảy ra trong cuộc sống, tránh phán đoán trước và định kiến. Có thể sống và trân trọng hiện tại, không phải lúc nào cũng nhìn lại quá khứ hoặc hướng tới tương lai (tức là sống cho hiện tại).
  3. Tin tưởng cảm xúc: cảm xúc, bản năng và phản ứng trực giác được chú ý và tin tưởng. Quyết định của mọi người là đúng đắn và chúng ta nên tin tưởng bản thân để đưa ra những lựa chọn đúng đắn.
  4. Sáng tạo: tư duy sáng tạo và chấp nhận rủi ro là những đặc điểm của cuộc sống con người. Một người không phải lúc nào cũng chơi an toàn. Điều này liên quan đến khả năng điều chỉnh, thay đổi và tìm kiếm những trải nghiệm mới.
  5. Cuộc sống viên mãn: một người hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống, luôn tìm kiếm những thử thách và trải nghiệm mới.

Đối với Rogers, những người hoạt động đầy đủ là những người hòa nhập tốt, cân bằng và thú vị khi tìm hiểu. Những người như vậy thường là những người đạt thành tích cao trong xã hội.

Những người chỉ trích cho rằng con người hoạt động đầy đủ là sản phẩm của văn hóa phương Tây. Trong các nền văn hóa khác, chẳng hạn như văn hóa phương Đông, thành tích của nhóm được đánh giá cao hơn thành tích của bất kỳ cá nhân nào.

Trích Dẫn Của Carl Rogers

Bản chất của sự sáng tạo chính là tính mới lạ, do đó chúng ta không có tiêu chuẩn nào để đánh giá nó.

(Rogers, 1961, trang 351)

Tôi dần dần đi đến một kết luận tiêu cực về cuộc sống tốt đẹp. Đối với tôi, cuộc sống tốt đẹp không phải là trạng thái cố định.

Theo tôi, đó không phải là trạng thái đức hạnh, hay sự mãn nguyện, hay niết bàn, hay hạnh phúc. Đó không phải là trạng thái mà cá nhân được điều chỉnh, được hoàn thành hay được hiện thực hóa.

Theo thuật ngữ tâm lý học, đây không phải là trạng thái giảm ham muốn , giảm căng thẳng hay cân bằng nội môi.

(Rogers, 1967, trang 185-186)

Cuộc sống tốt đẹp là một quá trình, không phải là một trạng thái tồn tại. Đó là một hướng đi chứ không phải là đích đến.

(Rogers, 1967, trang 187)

Sự tôn trọng tích cực vô điều kiện bao gồm cả cảm giác chấp nhận đối với việc khách hàng thể hiện cảm xúc tiêu cực, ‘xấu’, đau đớn, sợ hãi, phòng thủ, bất thường cũng như đối với việc khách hàng thể hiện cảm xúc ‘tốt’, tích cực, trưởng thành, tự tin, xã hội, cũng như chấp nhận những cách mà khách hàng không nhất quán cũng như những cách mà khách hàng nhất quán.

Điều này có nghĩa là quan tâ m đến khách hàng, nhưng không phải theo cách chiếm hữu hoặc chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu của riêng nhà trị liệu.

Điều đó có nghĩa là quan tâm đến khách hàng như một cá nhân riêng biệt, với sự cho phép có cảm xúc riêng, trải nghiệm riêng của mình.

(Rogers, 1957, trang 225)

Đóng góp cho Tâm lý học

Với sự nhấn mạnh vào tiềm năng của con người, Carl Rogers đã có ảnh hưởng to lớn đến cả tâm lý học và giáo dục. Ngoài ra, ông được nhiều người coi là một trong những nhà tâm lý học có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Nhiều nhà trị liệu coi Rogers là người có ảnh hưởng chính đến họ hơn bất kỳ nhà tâm lý học nào khác.

Theo lời mô tả của con gái ông là Natalie Rogers, ông “là hình mẫu của lòng trắc ẩn và lý tưởng dân chủ trong cuộc sống của chính mình, cũng như trong công việc của ông với tư cách là một nhà giáo dục, nhà văn và nhà trị liệu.”

Tầm quan trọng hiện tại của phương pháp tiếp cận nhân văn của Carl Rogers trong tâm lý học hiện đại

Cách tiếp cận nhân văn của Carl Rogers vẫn có giá trị trong tâm lý học hiện đại bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng tự chủ của cá nhân, sự phát triển cá nhân và mối quan hệ trị liệu.

Nó tiếp tục cung cấp thông tin cho liệu pháp lấy con người làm trung tâm và các phương thức trị liệu nhân văn khác. Sự tập trung của Rogers vào sự đồng cảm, chấp nhận và tính xác thực cộng hưởng với các phương pháp tiếp cận hiện đại ưu tiên trải nghiệm chủ quan và quyền tự quyết của khách hàng.

Ngoài ra, ý tưởng của ông về vai trò của sự tôn trọng tích cực và việc tạo ra một môi trường an toàn, không phán xét có ý nghĩa đối với nhiều lĩnh vực, bao gồm tư vấn, giáo dục và các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Cách tiếp cận nhân văn đóng vai trò như lời nhắc nhở về tầm quan trọng của quan điểm độc đáo của mỗi cá nhân và sức mạnh của những kết nối đồng cảm trong việc thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển.

Nguồn tham khảo

Bozarth, J. D. (1998). Person-centred therapy: A revolutionary paradigm. Ross-on-Wye: PCCS Books

Farber, B. A., & Doolin, E. M. (2011). Positive regard. Psychotherapy, 48(1), 58.

Mearns, D. (1999). Person-centred therapy with configurations of self. Counselling, 10(2), 125±130.

Rogers, C. (1951). Client-centered therapy: Its current practice, implications and theory. London: Constable.

Rogers, C. R. (1957). The necessary and sufficient conditions of therapeutic personality change. Journal of consulting psychology, 21(2), 95.

Rogers, C. (1959). A theory of therapy, personality and interpersonal relationships as developed in the client-centered framework. In (ed.) S. Koch, Psychology: A study of a science. Vol. 3: Formulations of the person and the social context. New York: McGraw Hill.

Rogers, C. R. (1961). On Becoming a person: A psychotherapists view of psychotherapy.
Houghton Mifflin.

Rogers, C. R., Stevens, B., Gendlin, E. T., Shlien, J. M., & Van Dusen, W. (1967). Person to person: The problem of being human: A new trend in psychology. Lafayette, CA: Real People Press.

Wilkins, P. (1997). Congruence and countertransference: similarities and differences. Counselling, 8(1), 36±41.

Wilkins, P. (2000). Unconditional positive regard reconsidered. British Journal of Guidance & Counselling, 28(1), 23-36.

Related Posts

One thought on “Lý Thuyết Nhân vị trọng tâm Của Carl Rogers Và Đóng Góp Cho Tâm Lý Học

  1. Pingback: Liệu pháp nữ quyền: Định nghĩa và kỹ thuật - PSYEZ Media

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *