Các nhà tâm lý học trường học giúp học sinh và gia đình vượt qua những thách thức về mặt xã hội, cảm xúc và trí tuệ. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kết quả học tập, phát triển và cá nhân của học sinh.
Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ(APA) ghi nhận tình trạng thiếu hụt đáng kể các chuyên gia có trình độ trên toàn thế giới. Với xu hướng này, đây là thời điểm tuyệt vời để đào tạo nghề tâm lý học trường học. Sử dụng hướng dẫn nghề nghiệp này để giúp lập kế hoạch cho hành trình của bạn.
Tâm lý học trường học là gì?
Theo APA, Tâm lý học trường học, một hoạt động chung của Tâm lý học dịch vụ y tế, liên quan đến trẻ em, thanh thiếu niên, gia đình và quá trình học tập. Các nhà tâm lý học trường học được chuẩn bị để can thiệp ở cấp độ cá nhân và hệ thống, đồng thời phát triển, triển khai và đánh giá các chương trình nhằm thúc đẩy môi trường học tập tích cực cho trẻ em và thanh thiếu niên từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, và đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ giáo dục và tâm lý hiệu quả thúc đẩy sự phát triển sức khỏe.
Kiến thức chuyên ngành cho tâm lý học trường học
Kiến thức cốt lõi bắt nguồn từ tâm lý học và giáo dục và bao gồm kiến thức về đánh giá và chẩn đoán tâm lý giáo dục, can thiệp, phòng ngừa, thúc đẩy sức khỏe và phát triển chương trình tập trung vào sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên trong bối cảnh trường học, gia đình và các hệ thống khác. Kiến thức về bối cảnh văn hóa để giải quyết các cá nhân đa dạng về văn hóa hoặc ngôn ngữ, và trong học tập và hướng dẫn hiệu quả, và các quá trình gia đình và nuôi dạy con cái là rất quan trọng. Các nhà tâm lý học trường học:
- Khái niệm hóa sự phát triển của trẻ em và ứng dụng những phát hiện khoa học để giảm bớt các vấn đề về nhận thức, hành vi, xã hội và cảm xúc.
- Có kiến thức về luật và quy định liên bang, án lệ và các điều luật và quy định của tiểu bang dành cho trường học và các dịch vụ tâm lý.
- Đánh giá cao những ảnh hưởng mang tính lịch sử của giáo dục, cộng đồng, tiểu bang, liên bang và động lực tổ chức đối với hoạt động học thuật, xã hội và cảm xúc.
Kỹ năng và thủ tục được sử dụng
- Đánh giá và thẩm định cá nhân và môi trường giảng dạy và tổ chức về tính đủ điều kiện, lập trình và cung cấp dịch vụ.
- Các chương trình phòng ngừa và can thiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển, giáo dục và sức khỏe tâm lý.
- Can thiệp khủng hoảng.
- Tham khảo ý kiến giáo viên, phụ huynh, người quản lý và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác.
- Giám sát các dịch vụ tâm lý.
- Trách nhiệm và tính chính trực trong điều trị.
- Chương trình phát triển chuyên môn.
Đối tượng hướng đến
Các nhà tâm lý học trường học cung cấp dịch vụ cho người học và các hệ thống và cơ quan phục vụ họ và gia đình họ. Các nhóm đối tượng bao gồm:
- Những cá nhân từ khi mới sinh đến khi trưởng thành có các vấn đề về học tập hoặc hành vi, rối loạn tâm thần rõ ràng ở thời thơ ấu, thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, và những người có khuyết tật cụ thể, tình trạng mãn tính hoặc cấp tính ở thời thơ ấu và thanh thiếu niên.
- Các gia đình yêu cầu dịch vụ và hỗ trợ về các vấn đề học tập và hành vi ở nhà và ở trường.
- Các tổ chức và cơ quan, giáo viên và người lớn khác nhằm tăng cường các mối quan hệ lành mạnh và môi trường thúc đẩy việc học tập và phát triển.
Các nhà tâm lý học trường học làm gì?
Có nhiều công việc khác nhau mà bạn có thể làm với tư cách là một nhà tâm lý học trường học. Bạn có thể làm việc cho các cơ quan chính phủ và trường học, hoặc bạn có thể được tuyển dụng trong khu vực tư nhân. Công việc của bạn có thể bao gồm những việc như phát triển tài liệu và phương pháp giáo dục, và nghiên cứu các phương pháp hiện có để đánh giá hiệu quả của chúng.
Hơn nữa, bạn có thể phải đào tạo các nhà giáo dục về việc cung cấp chương trình giảng dạy và bạn cũng có thể phát triển các bài kiểm tra và đánh giá. Lĩnh vực chuyên môn của bạn sẽ quyết định các nhiệm vụ cụ thể mà bạn có thể đảm nhiệm.
Điều này có thể bao gồm những thứ như khoa học học tập, phát triển con người hoặc tâm lý học trường học. Ví dụ, bạn có thể phải tư vấn cho học sinh và làm việc chặt chẽ trong các nhóm phụ huynh và giáo viên để giải quyết mọi vấn đề mà học sinh có thể gặp phải. Hơn nữa, bạn có thể sẽ làm việc chặt chẽ với những học sinh gặp khó khăn trong học tập hoặc hành vi, chẳng hạn như ADHD, tự kỷ hoặc chứng khó đọc.
Nói chung, bạn sẽ làm việc với các nhóm học sinh và từng học sinh. Bạn sẽ giải quyết mọi khó khăn về học tập mà họ có thể gặp phải, cũng như hành vi cá nhân, mọi khuyết tật và các vấn đề khác mà họ gặp phải. Bạn sẽ liên lạc giữa gia đình học sinh và các nhà giáo dục của họ và phát triển các kỹ thuật để cải thiện hành vi trong lớp học và ở nhà. Hơn nữa, bạn sẽ cung cấp đào tạo cho phụ huynh, giáo viên và học sinh, đặc biệt là liên quan đến việc giải quyết tình trạng lạm dụng chất gây nghiện và khủng hoảng.
Công việc của một nhà tâm lý học trường học
Các nhà tâm lý học trường học tổng hợp thông tin về cơ chế và bối cảnh phát triển, và họ dịch thông tin đó cho những người lớn có trách nhiệm thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của trẻ em và thanh thiếu niên trong nhiều bối cảnh khác nhau để giải quyết:
- Các vấn đề về giáo dục và phát triển ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập.
- Các vấn đề xã hội hoặc quan hệ giữa các cá nhân và khuyết tật cũng như các rối loạn ảnh hưởng đến việc học tập, hành vi hoặc sự điều chỉnh từ trường học đến công việc.
- Các tình huống mãn tính hoặc cấp tính của trẻ em và thanh thiếu niên bao gồm khủng hoảng cá nhân hoặc ở trường.
- Các điều kiện xã hội bất lợi đe dọa đến sức khỏe (ví dụ: bạo lực, phạm pháp, mang thai ở tuổi vị thành niên, lạm dụng chất gây nghiện).
Các nhà tâm lý học trường học làm việc với học sinh để:
- Cung cấp tư vấn, hướng dẫn và cố vấn cho những người đang gặp khó khăn về học tập, xã hội, cảm xúc và hành vi
- Tăng thành tích bằng cách đánh giá các rào cản trong học tập và xác định các chiến lược giảng dạy tốt nhất để cải thiện việc học
- Thúc đẩy sức khỏe và khả năng phục hồi bằng cách củng cố kỹ năng giao tiếp và xã hội, giải quyết vấn đề, kiểm soát cơn tức giận, tự điều chỉnh, tự quyết định và lạc quan
- Tăng cường sự hiểu biết và chấp nhận các nền văn hóa và xuất thân đa dạng
Các nhà tâm lý học trường học làm việc với học sinh và gia đình của họ để:
- Xác định và giải quyết các vấn đề về học tập và hành vi ảnh hưởng đến thành công ở trường
- Đánh giá tính đủ điều kiện để được hưởng các dịch vụ giáo dục đặc biệt (trong một nhóm đa ngành)
- Hỗ trợ sức khỏe xã hội, cảm xúc và hành vi của học sinh
- Dạy kỹ năng làm cha mẹ và tăng cường sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường
- Giới thiệu và giúp điều phối các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng
Các nhà tâm lý học trường học làm việc với giáo viên để:
- Xác định và giải quyết các rào cản học tập
- Thiết kế và triển khai hệ thống theo dõi tiến độ học tập của sinh viên
- Thiết kế và thực hiện các can thiệp về học thuật và hành vi
- Hỗ trợ hướng dẫn cá nhân hiệu quả
- Tạo môi trường lớp học tích cực
- Thúc đẩy tất cả học sinh tham gia học tập
Các nhà tâm lý học trường học làm việc với các nhà quản lý để:
- Thu thập và phân tích dữ liệu liên quan đến cải thiện trường học, kết quả học tập của học sinh và yêu cầu về trách nhiệm giải trình
- Thực hiện các chương trình phòng ngừa trên toàn trường giúp duy trì bầu không khí học đường tích cực, thuận lợi cho việc học tập
- Thúc đẩy các chính sách và hoạt động của trường học nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả học sinh bằng cách giảm bạo lực học đường, bắt nạt và quấy rối
- Ứng phó với khủng hoảng bằng cách cung cấp sự lãnh đạo, dịch vụ trực tiếp và phối hợp với các dịch vụ cộng đồng cần thiết
- Thiết kế, triển khai và thu thập sự hỗ trợ cho chương trình sức khỏe tâm thần toàn diện của trường học
Các nhà tâm lý học trường học làm việc với các nhà cung cấp cộng đồng để:
- Điều phối việc cung cấp dịch vụ cho học sinh và gia đình của họ trong và ngoài trường học
- Giúp học sinh chuyển tiếp đến và đi từ trường học và môi trường học tập cộng đồng, chẳng hạn như chương trình điều trị nội trú hoặc chương trình tư pháp vị thành niên
Nơi làm việc của các nhà tâm lý trường học
Phần lớn các nhà tâm lý học trường học làm việc tại trường học. Tuy nhiên, họ có thể hành nghề trong nhiều bối cảnh khác nhau bao gồm:
- Trường công và trường tư thục
- Trung tâm sức khỏe và sức khỏe tâm thần tại trường học
Tất cả trẻ em và thanh thiếu niên đều gặp phải vấn đề theo thời gian. Chúng có thể:
- Cảm thấy sợ khi đi học
- Gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian hiệu quả
- Thiếu kỹ năng học tập hiệu quả
- Bị tụt hậu trong công việc học tập ở trường
- Thiếu tính tự chủ
- Lo lắng về các vấn đề gia đình như ly hôn và cái chết
- Cảm thấy chán nản hoặc lo lắng
- Thử nghiệm với ma túy và rượu
- Nghĩ về việc tự tử
- Lo lắng về khuynh hướng tình dục của họ
- Đối mặt với những tình huống khó khăn, chẳng hạn như nộp đơn vào trường đại học, xin việc làm hoặc bỏ học
- Hỏi về năng khiếu và khả năng của họ
Các nhà tâm lý học trường học giúp trẻ em, phụ huynh, giáo viên và các thành viên trong cộng đồng hiểu và giải quyết những mối quan tâm này. Sau đây là những ví dụ về cách các nhà tâm lý học trường học tạo nên sự khác biệt.
Giúp Học sinh Có Vấn đề Học tập
Cha mẹ của Tommy lo lắng về khó khăn trong việc đọc và viết của em. Họ sợ rằng em sẽ tụt hậu và mất tự tin vào bản thân. Ở trường, giáo viên nhận thấy Tommy thường gặp khó khăn trong việc hiểu những gì mình đang đọc và thường cần sự giúp đỡ của các bạn cùng lớp để làm bài tập viết liên quan.
Sau khi quan sát Tommy, tham khảo ý kiến giáo viên và thu thập thông tin cụ thể về các kỹ năng của em, nhà tâm lý học của trường đã hợp tác với cha mẹ và giáo viên của em để xây dựng một kế hoạch nhằm cải thiện khả năng đọc và viết của em. Kế hoạch đã có hiệu quả và khả năng đọc, viết và sự tự tin của Tommy với tư cách là một người học đã được cải thiện.
Giúp Học Sinh Đối Phó Với Những Căng Thẳng Trong Gia Đình Và Cuộc Sống
Giáo viên nhận thấy Carla, một học sinh có năng khiếu, đã ngừng tham gia thảo luận trên lớp và gặp khó khăn trong việc chú ý. Nhà tâm lý học của trường được yêu cầu tìm hiểu lý do tại sao hành vi của Carla lại thay đổi nhiều như vậy. Sau khi phát hiện ra rằng cha mẹ Carla đang ly hôn, nhà tâm lý học của trường đã tư vấn cho Carla và đưa ra cho cha mẹ cô những gợi ý cho thời điểm khó khăn này.
Hành vi và sức khỏe cảm xúc của Carla đã được cải thiện, và cô cảm thấy an toàn hơn về mối quan hệ của mình với cha mẹ.
Giúp học sinh có vấn đề về hành vi học cách ứng phó mới
David là một học sinh trung học thường trốn học và đánh nhau với người khác. Cậu ấy đã hành động trong lớp và đã bị đình chỉ học nhiều lần. Sau khi thiết lập mối quan hệ với David, nhà tâm lý học của trường đã dạy cậu ấy những kỹ thuật đơn giản để thư giãn, nhận ra nhu cầu của mình và kiểm soát hành vi hung hăng của mình.
Mẹ của David và giáo viên của cậu ấy đã cùng nhau thực hiện một kế hoạch do nhà tâm lý học của trường thiết kế để thiết lập các giới hạn, nhận ra sự căng thẳng ngày càng tăng của David và cải thiện khả năng giao tiếp. Mối quan hệ của David với bạn bè và người lớn được cải thiện và cậu ấy bắt đầu đạt được những tiến bộ ổn định hướng tới mục tiêu tốt nghiệp.
Nhà tâm lý học trường học thu nhập bao nhiêu?
Triển vọng về việc làm cho những người có bằng thạc sĩ về tâm lý học trường học là rất tốt. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, mức tăng trưởng dự kiến là 22% vào năm 2020. Người ta tin rằng sự tăng trưởng này là do thực tế là hiện nay có nhiều nhận thức hơn về các vấn đề ở trường học, chẳng hạn như bắt nạt. Hơn nữa, khi kỳ thị về sức khỏe tâm thần đang được xóa bỏ và trẻ em trong trường học có nhu cầu lớn hơn về các dịch vụ tư vấn.
Triển vọng việc làm tốt nhất là dành cho những người có bằng tiến sĩ, vì họ kiếm được nhiều tiền nhất và có nhiều cơ hội nhất.Người sử dụng lao động và chuyên môn là những yếu tố chính góp phần quyết định mức lương trung bình của một nhà tâm lý học trường học. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ báo cáo mức lương trung bình là 67.650 đô la. Những người làm việc ở trường tiểu học và trung học kiếm được mức lương trung bình là 71.730 đô la, khiến đây trở thành một trong những lĩnh vực thú vị nhất về mặt thu nhập.