Trung tâm ATC-IEP. Ảnh: Huỳnh Hưởng

ATC-IEP cam kết về an toàn của trẻ, chăm sóc tận tâm và sự phát triển toàn diện của trẻ qua các dịch vụ tư vấn giáo dục và trị liệu tiến bộ.

Hệ thống Trung tâm ATC – Autism Treatment Center (Trung tâm Điều trị Tự kỷ)

Với phương châm “Vì cuộc sống luôn cần những sẻ chia”, Hệ thống Trung Tâm ATC ngay khi thành lập đã đáp ứng tốt nhu cầu được “can thiệp sớm” của các bé trong một môi trường tràn đầy sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ của thầy cô và gia đình.

Thành lập từ năm 2009 và luôn mang tinh thần sẻ chia, cống hiến, luôn hướng đến sự sống và ánh sáng; trong đại dịch COVID-19, ATC trở thành nơi cung ứng thực phẩm hỗ trợ cho các Bác sĩ bệnh viện tuyến đầu chống dịch, đánh một dấu mốc mang đậm tính nhân văn tại nơi vốn đã tràn đầy tình yêu thương.

Vào năm 2022, ATC gia nhập VDDN – Mạng lưới Cơ sở Can thiệp Trẻ rối loạn phát triển, và là thành viên Hội Âm nhạc Trị liệu, thể hiện tính chuyên nghiệp trong cả nghiệp vụ chuyên môn lẫn quan hệ với các tổ chức liên quan thuộc lĩnh vực tâm lý học, nâng cao uy tín của Trung tâm.

Đến đầu tháng 06/2024 vừa qua, Trung tâm ATC đã thực hiện chuỗi chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm, đánh dấu 15 năm sẻ chia những yêu thương, quan tâm đến trẻ đặc biệt và các phụ huynh của trẻ. Đây cũng là dịp để Trung tâm ATC nhìn lại thời gian đã qua và đặt ra định hướng cho sự phát triển trong tương lai.

Hệ thống Trung Tâm ATC luôn là mối quan tâm của các đối tác, tiêu biểu là các trường Đại học, và thường xuyên đón các đợt sinh viên tham quan thực tế, thực tập chuyên ngành Tâm lý học.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hệ thống Trung Tâm ATC có 4 cơ sở: ATC Khai Tâm, ATC Thiện Tâm, ATC Khai Minh, ATC-IEP.

ATC-IEP – Individualized Educational Program (Chương trình Giáo dục Cá nhân)

Đối tượng tuyển sinh của Trung tâm ATC-IEP là trẻ em có rối loạn phát triển, với mục tiêu trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản và chuẩn bị tâm thế cho trẻ đi học hòa nhập theo chuẩn quốc gia, phát triển khả năng tư duy độc lập, tính chủ động, sáng tạo của các bé cũng như phát triển tối đa khả năng nhận thức của các em.

ATC-IEP có một đội ngũ giáo viên, chuyên viên đạt trình độ đại học và sau đại học tận tâm, giàu kinh nghiệm, với đa dạng mô hình can thiệp dành cho trẻ đặc biệt. Do đó, Trung Tâm luôn thể hiện năng lực chuyên môn cao trong việc xây dựng nội dung chi tiết để can thiệp trẻ, đảm bảo phù hợp với đặc thù của mỗi trẻ em tại đây.

Can thiệp Trẻ đặc biệt tại Trung tâm ATC-IEP – Tư vấn giáo dục

Hoạt động văn nghệ của trẻ được can thiệp tại Trung tâm. Ảnh: Huỳnh Hưởng

Tại Trung tâm ATC-IEP, Đối tượng can thiệp là trẻ có rối loạn phát triển: trẻ rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn chậm phát triển trí tuệ, có khó khăn học tập đặc hiệu; Trung tâm có đa dạng các mô hình can thiệp trẻ, bao gồm:

  • Can thiệp cá nhân: 1 Giáo viên – 1 Trẻ, với nhiều phương pháp can thiệp khác nhau như ABA, ESDM, PECS, Teacch,…
  • Can thiệp nhóm tương tác: 1-2 Giáo viên – 3 Trẻ, trong đó, Trung tâm ưu tiên các Giáo viên có chuyên môn trong nghiệp vụ Sư phạm Mầm non.
  • Can thiệp nhóm kỹ năng: 1 Giáo viên – 4-5 trẻ, hướng dẫn trẻ các kỹ năng sinh hoạt thông thường theo độ tuổi.
  • Can thiệp nhóm năng khiếu: 2 Giáo viên – 7-14 Trẻ.
  • Can thiệp vận động: 1 Giáo viên – 1 Trẻ hoặc 3 Giáo viên – 15 Trẻ.
  • Can thiệp nhóm tiền học đường: 2 Giáo viên – 10 Trẻ, nhằm giúp trẻ dễ dàng hội nhập với môi trường học đường mà trẻ sẽ theo học trong tương lai.

Trung tâm có một khung chương trình chung nhằm đưa ra đánh giá ban đầu và lên kế hoạch can thiệp cho trẻ đến trung tâm.

Quy trình đánh giá can thiệp:

  • Đánh giá ban đầu
  • Viết sổ nhật ký hàng ngày
  • Báo cáo định kỳ (1 tháng, 3 tháng, 6 tháng)
  • Gửi clip can thiệp
  • Tập huấn cho phụ huynh

Tuy có khung chương trình giống nhau, nhưng nội dung chi tiết để can thiệp cho mỗi trẻ sẽ phụ thuộc vào đặc thù của trẻ.

Điểm đến đáng tin cậy của sinh viên các trường Đại học: Tìm hiểu về Can thiệp Trẻ

Sinh viên tham quan thực tế tại Trung tâm ATC-IEP. Ảnh: Huỳnh Hưởng
ThS. NCS. Trần Văn Dương – Nhà Sáng lập và Điều hành Hệ thống Trung tâm ATC. Ảnh: Viện Tâm lý Việt – Pháp

Trung tâm ATC-IEP là nơi thu hút sinh viên các trường Đại học đến tham quan, thực tập. Tại đây, sinh viên được tiếp cận các hoạt động ngành nghề một cách chuyên nghiệp ở nhiều mảng (Tham vấn – Trị liệu tâm lý, Can thiệp trẻ, Giáo dục,…). Sinh viên thực tập cũng được tổ chức các buổi trao đổi nội dung hàng tuần, là cơ hội để tìm hiểu sâu về chuyên ngành mình theo đuổi; sinh viên thực tập được trải nghiệm thực hành nghề, thực hành làm việc nhóm.

Tại Trung tâm ATC-IEP, sinh viên Đại học được học hỏi trong một môi trường thoải mái nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp; sinh viên làm việc tại Trung tâm được tham gia tổ chức các sự kiện khác nhau, kỷ niệm các ngày lễ, hội trong năm, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao,…

Trong bài trả lời phỏng vấn HTV (02/06/2024), ThS. NCS. Trần Văn Dương – Nhà Sáng lập và Điều hành Hệ thống Trung tâm ATC, đã nêu định hướng của Trung tâm ATC trong tương lai: “Định hướng sắp tới, ATC sẽ mở rộng hệ thống và phát triển mảng hỗ trợ về tiền hướng nghiệp cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ cũng như là các trẻ rối loạn khác, để các em có thể có cơ hội được hòa nhập với cộng đồng”.

Related Posts

One thought on “ATC-IEP: Tham quan Trung Tâm Tư vấn Giáo dục và Trị liệu Trẻ em

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *