Ngôn ngữ tình yêu nơi công sở đề cập đến cách nhân viên cảm thấy được trân trọng và đánh giá cao tại nơi làm việc. Chúng bao gồm lời khẳng định (lời khen ngợi và phản hồi tích cực), hành động phục vụ (giúp đỡ công việc), quà tặng hữu hình (tiền thưởng hoặc biểu tượng đánh giá cao), thời gian chất lượng (họp riêng hoặc cố vấn) và tiếp xúc vật lý (cử chỉ phù hợp như vỗ nhẹ vào lưng hoặc bắt tay). Nhận ra những điều này có thể tăng cường sự gắn kết và tinh thần của nhóm.

Năm ngôn ngữ tình yêu là một khái niệm được phát triển bởi Tiến sĩ Gary Chapman, một nhà tâm lý học-nhân chủng học và là tác giả của cuốn sách “Năm ngôn ngữ tình yêu” xuất bản năm 1992.

Khung lý thuyết này tập trung vào cách mọi người tiếp nhận và thể hiện tình yêu tốt nhất và cố gắng phân loại các cá nhân dựa trên những sở thích này.

Năm ngôn ngữ mà mọi người có thể sử dụng để xây dựng các kết nối có ý nghĩa hơn là:

  • Lời khẳng định – thể hiện lòng tốt thông qua những lời khen ngợi hoặc đánh giá cao.
  • Thời gian chất lượng – dành sự chú ý hoàn toàn để thể hiện sự hiện diện và tập trung vào cá nhân.
  • Tiếp xúc vật lý – cảm nhận tình yêu thông qua một hành động thân mật, chẳng hạn như nắm tay, vỗ vai khích lệ.
  • Hành động giúp đỡ – hoàn thành các nhiệm vụ giúp giảm bớt căng thẳng, chẳng hạn như đổ rác, pha cà phê giúp.
  • Tặng quà – tặng những vật kỷ niệm chu đáo để đánh giá cao, chẳng hạn như một món đồ hoặc vé xem nghệ sĩ yêu thích.

quote của Gary Chapman, ngôn ngữ tình yêu nơi công sở

Tiến sĩ Chapman lập luận rằng mỗi người đều có một ngôn ngữ tình yêu chính, đó là cách chính mà họ thích thể hiện và đón nhận tình yêu. Tuy nhiên, mọi người thường có hai ngôn ngữ tình yêu chính tạo nên danh mục hành động mong muốn của họ.

Bằng cách sử dụng công cụ này để xác định vị trí của bạn trên quang phổ ngôn ngữ tình yêu, sau đó bạn có thể hiểu sâu hơn về bản thân và cách bạn cảm thấy được trân trọng và nhìn nhận nhất trong các mối quan hệ.

Sau đó, điều này có thể có lợi cho các tương tác tổng thể của bạn với mọi người, giúp bạn tìm thấy những người cộng sự có cùng chí hướng và đóng vai trò là một cấu trúc hữu ích để bạn diễn đạt mong muốn và nhu cầu của mình.

Ngôn ngữ tình yêu không chỉ tập trung vào các mối quan hệ lãng mạn mà có thể được kết hợp vào bất cứ thứ gì từ tình bạn đến gia đình và thậm chí là các mối quan hệ chuyên môn tại nơi làm việc.

Chúng cũng không dành riêng cho giới tính hay độ tuổi nào; bất kỳ ai cũng có thể thích hoặc không thích nó, điều này cũng có thể thay đổi theo thời gian vì nó không phải là một khái niệm cứng nhắc.

Cách Nhận Biết Ngôn Ngữ Tình Yêu Trong Công Việc Của Bạn

Một trong những cách dễ nhất để xác định ngôn ngữ tình yêu trong công việc của bạn là làm bài kiểm tra miễn phí do chính Tiến sĩ Chapman phát triển.

Bài kiểm tra sẽ hỏi bạn một loạt câu hỏi để giúp bạn suy ngẫm về sở thích của mình và điều gì có ý nghĩa nhất đối với bạn.

Mọi người có thể có nhu cầu ngôn ngữ tình yêu khác nhau cho các mối quan hệ khác nhau. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy được ghi nhận nhất khi nhận lời khen từ cấp trên, nhưng lại thấy gắn bó hơn với đồng nghiệp thông qua những hành động hỗ trợ cụ thể, như giúp đỡ trong giai đoạn cao điểm hoặc chia sẻ tài nguyên công việc.

Sau đây là danh sách các câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình để tìm ra ngôn ngữ tình yêu nơi công sở của mình:

  • Điều gì khiến tôi cảm thấy được trân trọng nhất tại nơi làm việc?
  • Kiểu cử chỉ nào từ đồng nghiệp hoặc quản lý có ý nghĩa nhất đối với tôi?
  • Khi nào tôi cảm thấy mình ít được coi trọng nhất tại nơi làm việc?
  • Làm thế nào để tôi thể hiện sự trân trọng đối với đội nhóm của mình?

Nhiều người vô thức sử dụng ngôn ngữ tình yêu ưa thích của họ tại nơi làm việc để thể hiện sự trân trọng của họ đối với ai đó, vì đó là cách thể hiện sự quan tâm đến với họ một cách tự nhiên nhất. Do đó, bằng cách suy ngẫm về hành động và hành vi của mình, bạn có thể xác định được ngôn ngữ tình yêu của mình thông qua phương pháp này.

Chẳng hạn, nếu ngôn ngữ tình yêu của bạn là “hành động giúp đỡ”, bạn có thể thường xuyên chủ động hỗ trợ đồng nghiệp khi họ gặp khó khăn, hoặc sẵn sàng nhận phần việc thêm để giảm tải cho nhóm, không phải vì bạn buộc phải làm, mà vì bạn cảm thấy đó là cách tốt nhất để thể hiện sự gắn kết.

Tương tự như vậy, một điểm khác mà bạn có thể suy ngẫm là điều bạn thấy đáng thất vọng hoặc tổn thương nhất trong cách người khác thể hiện tình yêu với bạn.

Ví dụ, nếu “lời khẳng định” là ngôn ngữ tình yêu của bạn, bạn có thể cảm thấy bị đánh giá thấp khi nỗ lực của mình không được ghi nhận, hoặc khi đồng nghiệp chỉ đưa ra phê bình mà không hề có một lời động viên nào, dù bạn đã cố gắng hết sức.

Làm thế nào để bạn có thể biết được ngôn ngữ tình yêu tại nơi làm việc của nhân viên?

Là một người quản lý hoặc chủ lao động, bạn cũng cần xác định ngôn ngữ tình yêu nơi công sở của nhân viên để đảm bảo rằng bạn đang khen ngợi theo cách mà mỗi người sẽ nhận được những lời khen tốt nhất.

Sau đây là danh sách các câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình để giúp xác định ngôn ngữ tình yêu nơi công sở của đội nhóm hay nhân sự của mình:

  1. Người này đối xử với người khác như thế nào?
  2. Họ giao tiếp với người khác như thế nào?
  3. Họ phàn nàn nhiều nhất điều gì?
  4. Họ thường yêu cầu điều gì nhất?
  5. Họ thường phản hồi tích cực nhất với loại sự công nhận nào?
  6. Họ có vẻ coi trọng loại phản hồi nào nhất?

Những câu hỏi này có thể được đặt ra trong các cuộc họp 1:1 hoặc thời gian giám sát. Khi sử dụng kỹ năng lắng nghe tích cực, sau đó bạn có thể hiểu rõ hơn về nhân viên của mình, xác định phong cách quản lý ưa thích của họ và cách họ muốn được đánh giá cao tại nơi làm việc.

Cách Sử Dụng Ngôn Ngữ Tình Yêu Tại Nơi Làm Việc

ngôn ngữ tình yêu nơi công sở

Sử dụng ngôn ngữ tình yêu tại nơi làm việc có thể là một cách tuyệt vời để nâng cao tinh thần đồng nghiệp, thúc đẩy tinh thần và thể hiện sự quan tâm và lòng biết ơn của bạn đối với nhóm của mình.

Nếu bạn muốn bắt đầu đưa ngôn ngữ tình yêu vào nơi làm việc nhưng không chắc chắn về cách thực hiện, sau đây là một số trường hợp cho từng ngôn ngữ.

Cách sử dụng những lời khẳng định tại nơi làm việc

Lời khẳng định tại nơi làm việc là để bày tỏ sự đánh giá cao của bạn bằng văn bản hoặc lời nói để phản hồi và tăng cường sự tự tin cho nhân sự.

Tại nơi làm việc, theo quan điểm của cả người sử dụng lao động và lao động, bạn có thể bắt đầu bằng cách tập trung vào những việc cụ thể mà người đó đã làm.

Ví dụ, nếu một đồng nghiệp đã hỗ trợ bạn hoàn thành dự án đúng hạn, bạn có thể nói: “Cảm ơn bạn đã hỗ trợ rất kịp thời, mình không chắc đã xoay kịp nếu không có bạn.” Lời cảm ơn này có thể được nói trực tiếp, viết trong tin nhắn nội bộ hoặc đơn giản là để lại một tờ note nhỏ trên bàn làm việc của họ.

Chìa khóa là phải trực tiếp và tập trung vào con người thay vì đưa ra những lời khen chung chung. Điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng chân thành hơn. Đảm bảo rằng bạn cũng đưa ra lời khẳng định đúng lúc để những lời khen có sức nặng hơn.

Cách sử dụng hành vi phục vụ tại nơi làm việc

Các hành động phục vụ tại nơi làm việc tập trung vào việc thực hiện các hành động có ý nghĩa để giúp đỡ và hỗ trợ mọi người.

Tại nơi làm việc, bạn có thể bắt đầu bằng cách xác định bất kỳ cơ hội nào mà đồng nghiệp hoặc nhân viên của bạn có thể cần sự giúp đỡ và chủ động hỗ trợ.

Điều này có thể là bất cứ điều gì từ việc chuyển bớt một số khối lượng công việc của họ, chuyển hướng họ đến các thành viên khác trong nhóm nếu bạn là người quản lý của họ, trả lời các câu hỏi hoặc giúp họ thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, ví dụ như in ấn.

Bạn cũng có thể mua hoặc pha cho họ một tách cà phê như một cử chỉ động viên ngọt ngào hoặc thậm chí sắp xếp không gian làm việc để biến nó thành một môi trường dễ chịu hơn để tập trung.

Chìa khóa của ngôn ngữ tình yêu này là suy nghĩ theo tư duy “hành động nói lên nhiều điều hơn lời nói”.

Cách sử dụng việc nhận quà tại nơi làm việc

Khi nhận quà tặng tại nơi làm việc, nhân viên sẽ cảm thấy được trân trọng và quan tâm khi có người tặng họ món quà chu đáo.

Tại nơi làm việc, bạn có thể bắt đầu bằng những món quà nhỏ mang tính cá nhân như thiệp, hoa để chúc mừng họ về bất kỳ thành tích hoặc lễ kỷ niệm nào.

Người có ngôn ngữ tình yêu này có thể cảm thấy đặc biệt được trân trọng nếu họ nhận được tiền thưởng hoặc tăng lương.

Một món quà tại nơi làm việc cũng có thể ở dạng gửi cho ai đó thông tin hữu ích, chẳng hạn như một bài viết có thể giúp họ trong công việc.

Nếu bạn biết bất kỳ cột mốc nào trong sự nghiệp hoặc ngày kỷ niệm đặc biệt của họ, thì đó sẽ là những ví dụ tuyệt vời để sử dụng ngôn ngữ tình yêu này.

Chìa khóa của món quà không nhất thiết phải có giá trị tiền tệ. Thay vào đó, nó nằm ở cử chỉ thể hiện rằng bạn đã dành thời gian để cân nhắc sở thích của họ và chọn một thứ gì đó đặc biệt cho họ.

Làm thế nào để sử dụng thời gian chất lượng tại nơi làm việc

Thời gian chất lượng tại nơi làm việc nhấn mạnh vào việc chia sẻ những khoảnh khắc có ý nghĩa với mọi người và dành cho họ sự chú ý hoàn toàn, không bị sao nhãng.

Tại nơi làm việc, một cách dễ dàng để sử dụng ngôn ngữ tình yêu này là trong giờ nghỉ trưa hoặc giờ nghỉ uống cà phê. Đối với các đội nhóm lớn hơn, một chuyến đi chơi nhóm hoặc các bài tập xây dựng nhóm cũng có thể là một cách tuyệt vời để mở ra thời gian chất lượng cho nhiều người hơn.

Nếu bạn muốn và cảm thấy thoải mái khi làm như vậy, bạn cũng có thể mời các thành viên trong nhóm đến bất kỳ sự kiện hoặc bữa tối sau giờ làm việc nào.

Cuối cùng, với tư cách là một nhà tuyển dụng, việc có mặt thường xuyên và nhất quán tại văn phòng là điều quan trọng. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng kiểm tra nhóm của mình hơn và nhìn chung dễ tiếp cận hơn với nhân viên của mình.

Khoảng cách và khó tiếp cận hơn có thể có tác dụng ngược lại và làm tổn hại đến tinh thần và sự hài lòng trong công việc.

Cách sử dụng sự tiếp xúc vật lý tại nơi làm việc

Ngôn ngữ tình yêu nơi công sở là sự tiếp xúc cơ thể, liên quan đến những người lao động cảm thấy được nhìn nhận và coi trọng thông qua những hành động âu yếm về thể xác.

Một trong những cách đơn giản và phù hợp nhất để thể hiện sự kết nối thông qua tiếp xúc vật lý tại nơi làm việc là bắt tay nhẹ nhàng khi chào hỏi hoặc chúc mừng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể vỗ vai ngắn gọn một cách thân thiện trong những dịp đặc biệt, chẳng hạn khi đồng nghiệp vừa hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng. Cử chỉ như đập tay (high-five) hoặc vỗ tay chúc mừng cũng là những hành vi tích cực.

Tại nơi làm việc, bạn chắc chắn có thể kết hợp ngôn ngữ tình yêu này với ngôn ngữ khác, nhưng bạn phải luôn kiểm tra trước với các đồng nghiệp để đảm bảo họ cảm thấy thoải mái. Rút lui nếu bạn nhận thấy bất kỳ ngôn ngữ cơ thể nào cho thấy sự khó chịu hoặc không thoải mái.

Nếu nơi làm việc của bạn là đa văn hóa, hãy cân nhắc đến những khác biệt giữa các cá nhân, vì một số nền văn hóa cởi mở hơn với những động chạm vật lý trong khi những nền văn hóa khác thì kiềm chế hơn.

Tại Sao Ngôn Ngữ Tình Yêu Lại Quan Trọng Tại Nơi Làm Việc?

Ngôn ngữ tình yêu có thể là nền tảng để thúc đẩy giao tiếp tốt hơn, củng cố kết nối, thúc đẩy sự đồng cảm và tăng cường sự thấu hiểu giữa các đồng nghiệp cũng như giữa các phòng ban, nhóm làm việc khác nhau, khiến chúng trở nên quan trọng tại nơi làm việc.

Thông qua sự hiểu biết lẫn nhau về ngôn ngữ tình yêu nơi công sở của nhau, mọi người có thể bắt đầu làm việc hiệu quả hơn trong một không gian mà họ cảm thấy được lắng nghe, coi trọng và hỗ trợ.

Tương tự như vậy, ngôn ngữ tình yêu có thể giúp giảm các trường hợp xung đột giữa mọi người, hiểu lầm, xung đột nơi công sở và môi trường làm việc độc hại nói chung.

Hãy lấy ví dụ, một nhân viên có ngôn ngữ tình yêu là “lời khẳng định” nhưng lại đang làm việc dưới sự quản lý của một cấp trên ít khi đưa ra phản hồi tích cực. Họ có thể cảm thấy không được ghi nhận, dần mất động lực hoặc trở nên xa cách với nhóm. Tuy nhiên, điều này rất dễ bị hiểu lầm là họ thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc không hòa nhập, thay vì nhận ra rằng họ đang thiếu một dạng kết nối cảm xúc quan trọng với công việc.

Tuy nhiên, nếu biết ngôn ngữ tình yêu của họ, có thể thực hiện các hành động để giảm thiểu như tổ chức các buổi cà phê ảo với nhóm hoặc thậm chí là gặp mặt trực tiếp.

Tại sao ngôn ngữ tình yêu lại quan trọng đối với đồng nghiệp?

Trong môi trường làm việc hiện đại, đồng nghiệp là những người mà bạn dành nhiều thời gian bên họ trong những năm tháng trưởng thành.

Thời gian này thậm chí có thể vượt quá thời gian dành cho gia đình, vợ/chồng và bạn bè. Vì vậy, biết cách hoạt động hài hòa và thống nhất là điều tối quan trọng để có một môi trường làm việc lành mạnh và hiệu quả.

Chapman, trong cuốn sách “5 Ngôn ngữ của Sự trân trọng tại Nơi làm việc: Trao quyền cho các Tổ chức bằng cách Khuyến khích mọi người”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảm thấy được coi trọng và đánh giá cao trong sự hài lòng với công việc, với tính xác thực là động lực chính.

Bằng cách điều chỉnh cách tiếp cận của bạn theo cách khiến đồng nghiệp của bạn cảm thấy được nhìn nhận và thấu hiểu nhất, bạn có thể thể hiện sự trân trọng của mình đối với họ theo cách mà họ nhận được tốt nhất.

Tại sao ngôn ngữ tình yêu lại quan trọng đối với người sử dụng lao động?

Nếu bạn là người quản lý hoặc lãnh đạo hoặc thực hiện bất kỳ hình thức giám sát nào như một phần trong vai trò của mình, việc biết ngôn ngữ tình yêu của nhóm bạn tại nơi làm việc có thể gợi ý cho bạn cách cung cấp hỗ trợ và phản hồi tốt nhất.

Nhân viên có thể đa dạng về cách họ thích nhận được sự khẳng định tích cực trong công việc. Bằng cách xác định cách mỗi người thích nhận được lời khen ngợi và điều gì khiến họ cảm thấy được coi trọng, sau đó bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình cho phù hợp và đảm bảo lời khen ngợi của bạn được đưa ra theo cách họ nhận được tốt nhất.

Tương tự như vậy, nếu bạn không biết nhân viên của mình muốn cảm thấy được trân trọng như thế nào tại nơi làm việc, những nhu cầu quan trọng của họ có thể vô tình bị bỏ qua.

Do đó, điều này có thể dẫn đến cảm giác không được trân trọng, sự hài lòng tại nơi làm việc thấp hơn, tỷ lệ luân chuyển cao hơn và những nỗ lực không đúng hướng hoặc phản tác dụng từ người quản lý khi cố gắng tương tác với các thành viên trong nhóm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra hiệu suất và động lực tăng lên khi được trao phần thưởng nội tại, chẳng hạn như sự công nhận và đánh giá cao.

Do đó, điều này có thể giúp thúc đẩy sự gắn kết, lòng trung thành của nhóm và sự hài lòng tại nơi làm việc. Do đó, sử dụng ngôn ngữ tình yêu tại nơi làm việc có thể giúp bạn tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ.

Cân nhắc đối với nhà tuyển dụng

Là một nhà tuyển dụng, có một số điều bạn nên lưu ý khi cân nhắc ngôn ngữ tình yêu tại nơi làm việc.

Đừng coi ngôn ngữ tình yêu là một nhiệm vụ làm cho có; thay vào đó, điều này nên xuất phát từ mong muốn thực sự muốn thúc đẩy đội ngũ của bạn.

Sự nhất quán cũng rất quan trọng, vì vậy đừng chỉ đưa ra lời khen ngợi tích cực trong các sự kiện quan trọng mà hãy cố gắng biến nó thành một phần trong văn hóa của đội ngũ.

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn đã bao gồm và tôn trọng sở thích cá nhân và/hoặc văn hóa của nhân viên khi nói đến ngôn ngữ tình yêu tại nơi làm việc. Điều này có thể giúp tạo ra một môi trường tích cực hơn.

Một Lời Từ Psyez

Ngôn ngữ tình yêu là chiếc cầu nối cảm xúc giữa con người, không chỉ trong tình cảm mà cả trong công việc. Khi được áp dụng đúng cách, chúng có thể góp phần tạo nên một môi trường công sở nhân văn, ấm áp và đầy sự tôn trọng.

Mỗi người đều có cách riêng để cảm nhận sự trân trọng. Khi bạn nói đúng “ngôn ngữ” với đồng nghiệp, bạn đang vun đắp sự đồng hành và lan tỏa một văn hóa làm việc gắn kết.

PSYEZ tin rằng, khi con người được thấu hiểu và tôn trọng, công việc không chỉ hiệu quả hơn mà còn trở thành một phần đáng giá trong cuộc sống mỗi người.

Lưu ý: Lý thuyết Năm ngôn ngữ tình yêu của Gary Chapman chỉ là một trong nhiều cách tiếp cận mối quan hệ. Một số ý kiến phê bình cho rằng lý thuyết này mang tính dị tính, chịu ảnh hưởng tôn giáo và có thể củng cố khuôn mẫu giới. PSYEZ khuyến khích người đọc tiếp cận đa chiều để xây dựng những kết nối toàn diện và lành mạnh

Nguồn Tham Khảo

Chapman, G. D. (1992). The five love languages. Northfield Pub.

Chapman, G., & White, P. (2019). The 5 languages of appreciation in the workplace: Empowering organizations by encouraging people. Moody Publishers.

Yanthi, N. P. D., & Cahyadi, N. D. P. (2024). Employee performance through the love language in the workplaceTennessee Research International of Social Sciences6(1), 74-82.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *