Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành phương tiện truyền thông phổ biến trong giới thanh thiếu niên trong những năm gần đây. Độ tuổi tối thiểu để sử dụng hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội (bao gồm TikTok, Instagram, Snapchat, Facebook, Twitter, YouTube, Pinterest, Tumblr và Reddit) là 13 tuổi theo Quy tắc bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em năm 1998.

Tuy nhiên, do thiếu xác minh độ tuổi chặt chẽ nên những cá nhân chưa đủ tuổi thường mở và duy trì tài khoản truyền thông xã hội.

Một nghiên cứu ở Châu Âu đã chứng minh rằng 42% trẻ em từ 9-12 tuổi có tài khoản Facebook chưa đủ tuổi vào năm 2013-2014; tuy nhiên, các nền tảng truyền thông xã hội khác đã trở nên phổ biến trong thập kỷ qua và những phát hiện này có thể không áp dụng được ở Hoa Kỳ. (Barbovschi et al., 2015)

Các phân tích trước đây về Nghiên cứu phát triển nhận thức não bộ ở thanh thiếu niên (ABCD) tại Hoa Kỳ đã báo cáo về thời gian sử dụng màn hình, bao gồm thời gian dành cho phương tiện truyền thông xã hội, ở trẻ em từ 9-15 tuổi; Tuy nhiên, dữ liệu chi tiết về các nền tảng truyền thông xã hội cụ thể và việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của trẻ vị thành niên không được phân tích. (Nagata et al., 2022)

Sự can thiệp và hạn chế của cha mẹ được phát hiện có thể làm giảm khả năng trẻ vị thành niên tạo tài khoản mạng xã hội, nhưng bản chất cá nhân của các thiết bị di động và việc sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng khiến người lớn khó kiểm soát và quản lý. (Barbovschi et al., 2015)

Sử Dụng Mạng Xã Hội Trong Trẻ Em Dưới 13 Tuổi

Theo nghiên cứu của Jason và cộng sự trong mẫu thanh thiếu niên Hoa Kỳ từ 11 đến 15 tuổi đa dạng về mặt nhân khẩu học này, thấy rằng 69,5% thanh thiếu niên có ít nhất một tài khoản mạng xã hội với các nền tảng được sử dụng nhiều nhất là TikTok, tiếp theo là YouTube và Instagram. (Jason, 2025)

Nghiên cứu còn phát hiện ra sự khác biệt về giới tính trong việc sử dụng màn hình của thanh thiếu niên, với nữ giới chủ yếu sử dụng các trang mạng xã hội TikTok, Snapchat, Instagram và Pinterest trong khi nam giới chủ yếu sử dụng YouTube. Một nhóm nhỏ trong mẫu của chúng tôi (6,3%) cũng báo cáo rằng họ có một tài khoản mạng xã hội bí mật mà cha mẹ không biết.

Đồng thuận với các nghiên cứu khác ghi nhận sự gia tăng sử dụng mạng xã hội ở trẻ em, nghiên cứu trên phát hiện ra rằng 63,8% thanh thiếu niên dưới 13 tuổi sở hữu một tài khoản mạng xã hội. (Barbovschi et al., 2015)

Điều này đặc biệt đáng chú ý vì hầu hết các nền tảng mạng xã hội (bao gồm tất cả các nền tảng được liệt kê cụ thể trong nghiên cứu này) yêu cầu người dùng phải từ 13 tuổi trở lên, nhưng việc thiếu xác minh độ tuổi chặt chẽ khiến những người chưa đủ tuổi có thể tạo tài khoản mạng xã hội.

Tỷ lệ lớn thanh thiếu niên trẻ tuổi đã tham gia sử dụng mạng xã hội như vậy cũng có thể khiến cha mẹ và các bên liên quan khác ngạc nhiên, những người có thể có ấn tượng rằng việc sử dụng như vậy có thể phổ biến hơn ở thanh thiếu niên trung niên và lớn tuổi. Việc sử dụng mạng xã hội ở tuổi vị thành niên có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe

Cụ thể, các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận rằng việc sử dụng màn hình ở thanh thiếu niên có liên quan đến một số bệnh tật bao gồm hậu quả về mặt tâm lý, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm. (Bozzola et al., 2022)

Các nền tảng mạng xã hội ảnh hưởng đến kết quả sức khỏe kém thông qua một số cơ chế như quảng cáo có mục tiêu, mô tả tích cực về hành vi nguy cơ và tác động tiêu cực về mặt cảm xúc từ việc tiếp xúc với hình ảnh lý tưởng trên phương tiện truyền thông. (Barry et al., 2016; Dakanalis et al., 2014; Hendriks et al., 2018)

Tổng giám đốc Y khoa Hoa Kỳ đã ban hành khuyến cáo về phương tiện truyền thông xã hội và sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên và ủng hộ việc dán nhãn cảnh báo trên phương tiện truyền thông xã hội. (Surgeon General, 2023)

Tài Khoản Bí Mật Và Vấn Đề Liên Quan Đến Mạng Xã Hội

Nghiên cứu của Jason và cộng sự phát hiện ra rằng 6,3% thanh thiếu niên đầu tuổi cũng báo cáo rằng có một tài khoản mạng xã hội bí mật được ẩn khỏi cha mẹ của họ.

Điều này phù hợp với nghiên cứu trước đây đã báo cáo rằng thanh thiếu niên tìm kiếm các tài khoản mạng xã hội bí mật, như “Finstas” hoặc các tài khoản Instagram giả được giữ bí mật với cha mẹ và công chúng, như một không gian an toàn được thanh thiếu niên báo cáo để sử dụng đích thực. (Weinstein, 2018)

Đáng chú ý, thanh thiếu niên trên 13 tuổi có tỷ lệ tài khoản bí mật cao hơn đáng kể về mặt thống kê. Đầu tuổi vị thành niên đã được xác định là giai đoạn phát triển quan trọng để phát triển tính độc lập và ý thức về bản thân, (Erikson, 1968) và các tài khoản mạng xã hội bí mật có thể cung cấp một không gian an toàn để hình thành bản sắc.

Tuy nhiên, sự hướng dẫn và giám sát của cha mẹ trên mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của việc sử dụng màn hình có vấn đề. (Nagata et al., 2024)

Các yếu tố của việc sử dụng màn hình có vấn đề cũng hiện diện trong nhóm đối tượng nghiên cứu của chúng tôi bao gồm thời gian đáng kể dành cho việc lập kế hoạch hoặc sử dụng mạng xã hội, cần sử dụng ngày càng nhiều, những nỗ lực không thành công để cắt giảm việc sử dụng và những tác động tiêu cực đến trường học và công việc.

Các nghiên cứu trong tương lai nên tìm hiểu lý do tại sao thanh thiếu niên lại tạo ra các tài khoản mạng xã hội bí mật cũng như liệu có mối liên hệ nào giữa các tài khoản mạng xã hội bí mật với việc sử dụng màn hình có vấn đề và các hành vi gây nghiện khác hay không.

Tác Động Tiêu Cực Đến Sức Khỏe Tâm Thần Và Học Tập

Ngoài ra, 28,6% mẫu của chúng tôi báo cáo sử dụng Trò chuyện trực tuyến nhiều người chơi trong trò chơi điện tử.

Với việc thanh thiếu niên sử dụng nhiều Trò chuyện trực tuyến nhiều người chơi và xét đến các vụ kiện gần đây chống lại các nhà sản xuất trò chơi như Epic Games vì ​​vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA), các nhà hoạch định chính sách nên hành động để tăng cường bảo vệ và luật hiện hành như COPPA để bảo vệ thanh thiếu niên, đặc biệt là trong các hình thức truyền thông xã hội bị bỏ qua như Trò chuyện trực tuyến nhiều người chơi trong trò chơi điện tử.

Việc sử dụng tính năng Trò chuyện trực tuyến trong trò chơi điện tử thường kéo theo nguy cơ tiếp xúc với nội dung độc hại như bắt nạt trên mạng (cyberbullying), ngôn ngữ phân biệt đối xử, và áp lực xã hội. Một nghiên cứu của Przybylski và Weinstein (2017) đã chỉ ra rằng việc sử dụng quá mức các nền tảng kỹ thuật số, bao gồm trò chơi điện tử, có mối liên hệ chặt chẽ với sự suy giảm sức khỏe tâm thần, bao gồm tăng nguy cơ lo âu, trầm cảm và cảm giác cô lập.

Ngoài ra, các cuộc trò chuyện trong môi trường trực tuyến, nếu không được kiểm soát tốt, có thể trở thành nguồn căng thẳng liên tục. Theo nghiên cứu của American Psychological Association (2021), các tương tác tiêu cực trong không gian trò chơi trực tuyến góp phần gia tăng mức độ stress và làm suy yếu khả năng đối phó của thanh thiếu niên trong các tình huống thực tế.

Thời gian dành cho các trò chơi trực tuyến và các cuộc trò chuyện kéo dài thường khiến thanh thiếu niên giảm tập trung vào việc học tập. Một nghiên cứu từ Tạp chí Nghiên cứu Trò chơi (Journal of Gaming Studies, 2020) cho thấy rằng việc tham gia các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi trong thời gian dài làm suy giảm khả năng quản lý thời gian và ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích học tập.

Những học sinh tham gia thường xuyên vào các hoạt động này thường báo cáo về sự giảm sút trong điểm số và cảm giác mệt mỏi khi đối mặt với lịch học dày đặc

Hơn nữa, cơ chế khen thưởng trong trò chơi – chẳng hạn như phần thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt cấp độ cao hơn – thường tạo ra sự kích thích não bộ mạnh mẽ hơn so với việc đạt được thành tích học tập. Điều này khiến thanh thiếu niên dễ dàng ưu tiên trò chơi hơn việc học, dẫn đến giảm động lực và mất cân bằng trong cuộc sống (Kim et al., 2018).

Thực Trạng Thiếu Giám Sát Và Các Chính Sách Can Thiệp

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc sử dụng mạng xã hội của thanh thiếu niên thường không được giám sát đầy đủ, với một phần lớn hoạt động diễn ra trên các tài khoản bí mật.

Các nền tảng như TikTok và Instagram sử dụng các thuật toán mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của trẻ em, điều này có thể dẫn đến tình trạng nghiện mạng xã hội. Đồng thời, một số tiểu bang tại Hoa Kỳ đã bắt đầu ban hành các biện pháp yêu cầu xác minh độ tuổi và sự đồng ý của cha mẹ khi trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội.

Việc sử dụng mạng xã hội của thanh thiếu niên hiện nay đang đối mặt với tình trạng thiếu giám sát từ phụ huynh và các bên liên quan, tạo điều kiện cho nhiều hoạt động trực tuyến không được kiểm soát đầy đủ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tỷ lệ đáng kể thanh thiếu niên duy trì các tài khoản bí mật, hay còn gọi là “Finstas” (fake Instagram accounts), nơi họ cảm thấy tự do hơn để thể hiện bản thân nhưng lại không có sự giám sát cần thiết của phụ huynh.

Việc này làm gia tăng nguy cơ tiếp cận với nội dung không phù hợp, bị ảnh hưởng bởi các tiêu chuẩn xã hội phi thực tế và chịu áp lực tinh thần từ môi trường mạng.

Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram và Snapchat được thiết kế với các thuật toán phức tạp nhằm tối ưu hóa thời gian người dùng dành cho nền tảng

Những thuật toán này không chỉ khiến trẻ em dễ bị cuốn hút mà còn làm tăng khả năng gây nghiện, khiến việc ngắt kết nối với các thiết bị kỹ thuật số trở nên khó khăn.

Bên cạnh đó, các quảng cáo có mục tiêu và nội dung mang tính định hướng trên mạng xã hội có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ em, bao gồm gia tăng lo âu, trầm cảm và giảm tự tin.

Các ví dụ về luật hiện hành giải quyết vấn đề xác minh độ tuổi bao gồm Đạo luật Bảo vệ Trẻ em trên Phương tiện truyền thông xã hội của liên bang (S.1291) và luật của tiểu bang như Đạo luật An toàn Phương tiện truyền thông xã hội (Arkansas) và Thông báo cho Phụ huynh của Người điều hành Phương tiện truyền thông xã hội (Ohio), cùng một số luật khác.

Trong Cố vấn năm 2023 về Phương tiện truyền thông xã hội và Sức khỏe Tâm thần của Thanh thiếu niên,

Tổng giám đốc Y khoa Hoa Kỳ đã kêu gọi tăng cường các tiêu chuẩn an toàn cho các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội và ủng hộ các biện pháp xác minh độ tuổi chặt chẽ hơn do tình trạng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở trẻ vị thành niên rất phổ biến. (Surgeon General, 2023).

Bất kể kết quả của các chính sách tiềm năng này là gì, nhu cầu giáo dục phụ huynh về việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của trẻ vị thành niên, cũng như bất kỳ “ranh giới bảo vệ” tiềm năng nào khác có thể sẽ liên quan đến một số bên liên quan khác nhau.

Những phát hiện này cũng có thể cung cấp thông tin cho việc thực hiện hướng dẫn về phương tiện truyền thông xã hội cho cha mẹ của trẻ vị thành niên.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị một kế hoạch sử dụng phương tiện truyền thông gia đình, có thể được cá nhân hóa cho trẻ vị thành niên để tập trung vào việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội sớm. (Chassiakos et al., 2016).

Việc giáo dục và thông báo cho cha mẹ về những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội sớm, đặc biệt là các tài khoản bí mật không có sự giám sát của cha mẹ, có thể hữu ích và cung cấp thông tin cho cha mẹ để giám sát và hạn chế việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở giai đoạn đầu tuổi vị thành niên. (Worthman et a., 2016; Nagata et al., 2024).

Một lời từ PSYEZ

Kết luận, việc trẻ em dưới độ tuổi quy định tham gia các nền tảng mạng xã hội là một thực trạng phổ biến, dẫn đến nhiều hệ quả tiêu cực về tâm lý, sức khỏe và học tập.

Những số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ lớn thanh thiếu niên, đặc biệt là nhóm dưới 13 tuổi, sở hữu tài khoản mạng xã hội và thậm chí duy trì tài khoản bí mật không có sự giám sát của phụ huynh. Điều này đặt ra thách thức cho gia đình và các cơ quan quản lý trong việc

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và những vấn đề như lo âu, trầm cảm và nghiện công nghệ. Việc tăng cường giám sát, thiết lập các ranh giới sử dụng hợp lý, cùng với các chính sách xác minh độ tuổi nghiêm ngặt là điều cần thiết để bảo vệ thanh thiếu niên khỏi các tác động tiêu cực của mạng xã hội.

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và thiết lập kế hoạch sử dụng phương tiện truyền thông cho con cái, kết hợp với các biện pháp chính sách mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý nhằm thúc đẩy môi trường mạng an toàn hơn.

Nguồn tham khảo

Nagata, J. M., Ganson, K. T., Iyer, P., Chu, J., Baker, F. C., Gabriel, K. P., … & Bibbins-Domingo, K. (2022). Sociodemographic correlates of contemporary screen time use among 9-and 10-year-old children. The Journal of pediatrics, 240, 213-220.

Barbovschi, M., Macháčková, H., & Ólafsson, K. (2015). Underage use of social network sites: it’s about friends. Cyberpsychology, behavior, and social networking, 18(6), 328-332. Bozzola, E., Spina, G.,

Agostiniani, R., Barni, S., Russo, R., Scarpato, E., … & Staiano, A. (2022). The use of social media in children and adolescents: Scoping review on the potential risks. International journal of environmental research and public health19(16), 9960.

Barry, A. E., Bates, A. M., Olusanya, O., Vinal, C. E., Martin, E., Peoples, J. E., … & Montano, J. R. (2016). Alcohol marketing on Twitter and Instagram: Evidence of directly advertising to youth/adolescents. Alcohol and alcoholism51(4), 487-492.

Dakanalis, A., Clerici, M., Caslini, M., Favagrossa, L., Prunas, A., Volpato, C., … & Zanetti, M. A. (2014). Internalization of sociocultural standards of beauty and disordered eating behaviours: The role of body surveillance, shame and social anxiety. Journal of Psychopathology20, 33-37.

Hendriks, H., Van den Putte, B., Gebhardt, W. A., & Moreno, M. A. (2018). Social drinking on social media: content analysis of the social aspects of alcohol-related posts on Facebook and Instagram. Journal of Medical Internet Research20(6), e226.

Office of the Surgeon General. (2023). Social Media and Youth Mental Health: The US Surgeon General’s Advisory. https://www.hhs.gov/sites/default/files/sg-youth-mental-health-social-media-advisory.pdf

Weinstein, E. (2018). The social media see-saw: Positive and negative influences on adolescents’ affective well-being. New media & society20(10), 3597-3623.

Erikson, E. H. (1968). Identity youth and crisis (No. 7). WW Norton & company.

Nagata, J. M., Paul, A., Yen, F., Smith-Russack, Z., Shao, I. Y., Al-Shoaibi, A. A., … & Baker, F. C. (2024). Associations between media parenting practices and early adolescent screen use. Pediatric Research, 1-8.

Reid Chassiakos, Y. L., Radesky, J., Christakis, D., Moreno, M. A., Cross, C., Hill, D., … & Swanson, W. S. (2016). Children and adolescents and digital media. Pediatrics138(5).

Worthman, C. M., Tomlinson, M., & Rotheram-Borus, M. J. (2016). When can parents most influence their child’s development? Expert knowledge and perceived local realities. Social Science & Medicine154, 62-69.

Nagata, J. M., Memon, Z., Talebloo, J., Li, M. K., Low, P., Shao, I. Y., … & Baker, F. C. (2025). Prevalence and Patterns of Social Media Use in Early Adolescents. Academic Pediatrics, 102784.

Bài viết liên quan

BẢN TIN TÂM LÝ NHẬN THỨC

BẢN TIN TÂM LÝ TRIẾT HỌC

BẢN TIN TÂM LÝ KỸ NĂNG SỐNG SỨC KHOẺ TINH THẦN

BẢN TIN TÂM LÝ LIỆU PHÁP MỐI QUAN HỆ SỨC KHOẺ TINH THẦN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *