Thí nghiệm Milgram, được tiến hành vào đầu những năm 1960 bởi nhà tâm lý học Stanley Milgram, là một trong những nghiên cứu nổi tiếng và gây tranh cãi nhất trong lịch sử tâm lý học xã hội. Nó nhằm mục đích điều tra mức độ mà mọi người sẽ tuân theo lệnh từ một người có thẩm quyền, ngay cả khi những lệnh đó liên quan đến việc gây hại cho người khác. Kết quả của thí nghiệm vừa gây sốc vừa sâu sắc, cho thấy sức mạnh của thẩm quyền trong việc ảnh hưởng đến hành vi của con người.
Tiểu sử Milgram
Ông đã tiến hành một thí nghiệm tập trung vào xung đột giữa sự tuân theo thẩm quyền và lương tâm cá nhân.
Milgram (1963) đã xem xét các biện minh cho hành vi diệt chủng do những người bị buộc tội đưa ra tại phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh Nuremberg trong Thế chiến II. Lời biện hộ của họ thường dựa trên sự tuân thủ – rằng họ chỉ làm theo lệnh của cấp trên.
Các thí nghiệm bắt đầu vào tháng 7 năm 1961, một năm sau phiên tòa xét xử Adolf Eichmann ở Jerusalem. Milgram đã thiết kế thí nghiệm này để trả lời câu hỏi:
Có thể nào Eichmann và hàng triệu đồng phạm của ông ta trong cuộc diệt chủng Holocaust chỉ làm theo lệnh? Chúng ta có thể gọi tất cả bọn họ là đồng phạm không?” (Milgram, 1974).
Milgram (1963) muốn tìm hiểu xem người Đức có đặc biệt tuân theo những người có thẩm quyền hay không, vì đây là lời giải thích phổ biến cho các vụ giết người của Đức Quốc xã trong Thế chiến II.
Thí nghiệm Milgram (1963)
Mục tiêu
Nghiên cứu được thiết kế để đo lường mức độ tuân thủ của người tham gia đối với người có thẩm quyền khi họ được yêu cầu thực hiện những hành động trái với lương tâm cá nhân của họ.
Cụ thể, nghiên cứu này nhằm định lượng mức độ gây sốc mà những người tham gia sẵn sàng gây ra cho người khác dưới hình thức thí nghiệm học tập khi được người có thẩm quyền hướng dẫn làm như vậy.
Milgram cũng nghiên cứu các điều kiện mà con người tuân theo hoặc không tuân theo thẩm quyền và các cơ chế tâm lý (lý do) đằng sau sự tuân theo và không tuân theo.
Mẫu nghiên cứu
- Quy mô: Nghiên cứu có sự tham gia của 40 nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 50.
- Phương pháp: Người tham gia được tuyển dụng thông qua quảng cáo trên báo và thư chào hàng trực tiếp. Tất cả các đối tượng đều tin rằng họ tự nguyện tham gia vào một nghiên cứu về trí nhớ và học tập tại Đại học Yale. Phương pháp này được gọi là lấy mẫu tình nguyện hoặc tự chọn.
- Nhân khẩu học: Những người tham gia được chọn từ New Haven và các cộng đồng xung quanh. Mẫu bao gồm nhiều nghề nghiệp khác nhau, bao gồm nhân viên bưu điện, giáo viên trung học, nhân viên bán hàng, kỹ sư và công nhân. Những người tham gia có trình độ học vấn từ những người chưa tốt nghiệp tiểu học đến những người có bằng tiến sĩ và các bằng cấp chuyên môn khác.
- Bồi thường: Người tham gia được trả 4,50 đô la cho sự tham gia của họ vào thí nghiệm. Tuy nhiên, họ được thông báo rằng khoản thanh toán chỉ đơn giản là để đến phòng thí nghiệm, bất kể điều gì xảy ra sau khi họ đến.
Cách tiến hành
Quy trình này bao gồm việc ghép đôi những người tham gia với một người đồng phạm (thầy Wallace), phân công vai trò thông qua một cuộc rút thăm gian lận và thiết lập một tình huống trong đó người tham gia (luôn là giáo viên) được hướng dẫn sốc điện người đồng phạm (học viên) nếu họ trả lời sai một bài tập ghi nhớ.
- Người tham gia và người cộng sự rút một mảnh giấy từ một chiếc mũ để xác định vai trò của họ.
- Bản vẽ được sắp xếp sao cho cả hai tờ giấy đều có chữ “Giáo viên”.
- Người tham gia ‘thực sự’ luôn là người đầu tiên đưa ra lựa chọn.
- Điều này đảm bảo rằng chủ thể ngây thơ (người tham gia thực sự) luôn được giao vai trò là giáo viên, trong khi người đồng phạm luôn là người học.
Trước khi “rút thăm” để quyết định ai sẽ trở thành giáo viên và ai sẽ trở thành học viên, Milgram đã nói với những người tham gia về tác động của hình phạt đối với việc học:
Chúng ta biết rất ít về tác động của hình phạt đối với việc học. Điều này là do hầu như không có nghiên cứu khoa học nào được tiến hành (trên con người). Chúng ta không biết mức độ hình phạt nào là tốt nhất cho việc học/liệu nó có lợi cho việc học hay không; Chúng ta cũng không biết mức độ khác biệt giữa người đưa ra hình phạt: Vì vậy, trong nghiên cứu này, chúng tôi tập hợp những người từ các nghề nghiệp khác nhau (để kiểm tra điều này); Chúng tôi muốn biết những người khác nhau có ảnh hưởng như thế nào đến nhau với tư cách là giáo viên và người học.
Người học (ông Wallace) bị đưa vào một căn phòng và bị trói vào một thiết bị ghế điện.
Giáo viên (người tham gia thực sự) và người thử nghiệm (một người đồng phạm tên là ông William) đi vào một căn phòng riêng bên cạnh, nơi có máy phát điện giật.
‘Nhiệm vụ học tập’
Giáo viên (người tham gia thực sự) được đưa ra một loạt 10 từ để đọc cho người học (người đồng lõa), với 7 câu trả lời sai được xác định trước, đạt tới 105 vôn.
Sau vòng thực hành, danh sách thứ hai được đưa ra và giáo viên được yêu cầu lặp lại quy trình cho đến khi tất cả các cặp từ được học đúng.
Người tham gia (giáo viên) đọc danh sách thứ hai các cặp từ cho người học. Sau đó, người tham gia đọc một từ trong mỗi cặp và đưa ra bốn lựa chọn có thể cho từ phù hợp.
Người học phải chỉ ra từ nào ban đầu được ghép nối với từ đầu tiên bằng cách nhấn một trong bốn công tắc.
Nhiệm vụ này đóng vai trò là cái cớ để thực hiện các cú sốc, cho phép những người thử nghiệm nghiên cứu sự tuân thủ thẩm quyền trong một bối cảnh được kiểm soát.
Mỗi câu trả lời sai đều gây sốc, trong khi câu trả lời đúng sẽ chuyển quá trình sang từ tiếp theo.
Máy phát điện sốc giả
Những cú sốc trong thí nghiệm về sự vâng lời của Stanley Milgram không phải là thật. Những “người học” là những diễn viên tham gia vào thí nghiệm và thực tế không nhận được bất kỳ cú sốc nào.
Tuy nhiên, các “giáo viên” (những người tham gia thực sự của nghiên cứu) tin rằng những cú sốc là có thật, điều này rất quan trọng đối với thí nghiệm nhằm đo lường mức độ tuân theo những người có thẩm quyền ngay cả khi điều đó liên quan đến việc gây hại cho người khác.
Người tham gia bị sốc điện nhẹ 45v vào cổ tay để thuyết phục họ rằng cú sốc là có thật. Milgram quan sát qua một tấm gương một chiều.
- Thiết bị bao gồm 30 công tắc đòn bẩy hoặc nút bấm.
- Mỗi công tắc đều được dán nhãn rõ ràng với mức điện áp.
- Dải điện áp trải dài từ 15 vôn đến 450 vôn.
- Điện áp tăng thêm 15 vôn giữa mỗi lần chuyển mạch.
- Khi nhấn công tắc, đèn đỏ sẽ sáng lên, tiếng vo ve điện phát ra và đèn xanh có ghi “nguồn điện áp” sẽ sáng lên.
- Mức điện áp được dán nhãn từ “Sốc nhẹ” đến “XXX”.
Người học (người đóng giả)
Người học (Ông Wallace) là một đồng phạm (kẻ ngốc) giả vờ là một người tham gia thực sự. Ông 47 tuổi, ôn hòa, người Mỹ gốc Ireland và là một kế toán viên ngoài đời thực.
Người học được đưa vào một phòng riêng và bị trói vào một thiết bị ghế điện. Anh ta được gắn các điện cực vào cổ tay bằng keo dán (để tránh phồng rộp). Người thử nghiệm giải thích rằng các dây đai là để ngăn ngừa chuyển động quá mức.
Phản ứng của người học được xác định trước, với lịch trình khoảng ba câu trả lời sai cho một câu trả lời đúng. Giao thức chuẩn hóa này được sử dụng cho tất cả 40 người tham gia.
Người học vẫn tiếp tục đưa ra câu trả lời (phần lớn là không chính xác) cho đến khi bị sốc điện 300v và phát ra tiếng kêu đau đớn khi bị sốc điện.
Khi truyền điện áp 300v, người học sẽ đập vào tường phòng và người tham gia sẽ nghe thấy tiếng động này.
Người học ngừng trả lời câu hỏi sau khi bị điện giật 300v.
Sau khi bị sốc điện 315v, anh ta lại bị đập liên tục và sau đó không có phản hồi nào cho các câu hỏi và không ai nghe thấy anh ta nói gì nữa.
Người thử nghiệm (nhân vật có thẩm quyền liên minh)
Ngoài ra còn có một “người thử nghiệm” mặc áo khoác phòng thí nghiệm màu xám, do một diễn viên thủ vai (một giáo viên sinh học nam 31 tuổi, mặc áo khoác có tên là “Ông William”. Ông mặc áo khoác kỹ thuật viên màu xám và có phong thái nghiêm nghị).
Người thử nghiệm (ông Williams) hướng dẫn giáo viên (người tham gia thực sự) sốc điện mỗi lần học viên mắc lỗi, tăng mức độ sốc lên 15 vôn sau mỗi lỗi.
Ông khuyên những người tham gia nên đợi 5-10 giây trước khi coi việc không trả lời là câu trả lời sai và tăng mức độ sốc lên một bước mỗi lần người học không trả lời đúng. Người tham gia đã sốc bằng cách nhấn nút trên máy tạo sốc.
Ngoài ra, người thử nghiệm yêu cầu giáo viên thông báo mức điện áp trước khi thực hiện mỗi lần sốc điện.
Khi giáo viên từ chối gây sốc, người thử nghiệm (ông Williams) đã hướng dẫn một loạt các mệnh lệnh/kích thích chuẩn hóa để đảm bảo chúng tiếp tục.
Có bốn lệnh tiêu chuẩn, được viết sẵn, và nếu không tuân thủ lệnh nào thì người thử nghiệm (ông Williams) sẽ đọc lệnh tiếp theo, cứ tiếp tục như vậy.
Nếu một lần thúc đẩy không thành công hoặc người tham gia nhất quyết muốn dừng lại, người thử nghiệm sẽ chuyển sang lần tiếp theo, v.v.
Giọng điệu cứng rắn nhưng không thô lỗ. Những lời thúc giục được lặp lại nếu người tham gia tỏ ra miễn cưỡng muốn tiếp tục.
- Câu lệnh 1 : Xin hãy tiếp tục / xin hãy tiếp tục.
- Câu lệnh 2: Thí nghiệm yêu cầu bạn phải tiếp tục.
- Câu lệnh 3: Điều hoàn toàn cần thiết là bạn phải tiếp tục.
- Câu lệnh 4: Bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục.
Những sự thúc đẩy này phải được sử dụng theo thứ tự và bắt đầu lại cho mỗi nỗ lực thách thức mới (Milgram, 1974, tr. 21).
Nếu nỗ lực cuối cùng không thành công hoặc người tham gia ngừng đọc các từ thì nghiên cứu sẽ kết thúc.
Sẽ có những lời nhắc nhở đặc biệt nếu có vấn đề về chấn thương vật lý;
- Mặc dù cú sốc có thể gây đau đớn, nhưng không có tổn thương mô vĩnh viễn nào xảy ra, vì vậy hãy tiếp tục.
- Cho dù người học có thích hay không, bạn phải tiếp tục cho đến khi họ học đúng tất cả các cặp từ. Vì vậy, hãy tiếp tục.
Kết quả thí nghiệm
- 65% (hai phần ba) người tham gia (tức là giáo viên) tiếp tục ở mức cao nhất là 450 vôn. Tất cả những người tham gia tiếp tục ở mức 300 vôn.
- 14 người tham gia bất chấp đã dừng lại sớm: 5 người dừng lại ở mức 300v, 4 người dừng ở mức 315v, 2 người dừng ở mức 330v và 1 người dừng ở mức 345v, 360v và 375v.
- Milgram đã thực hiện nhiều hơn một thí nghiệm – ông đã thực hiện 18 biến thể của nghiên cứu của mình. Tất cả những gì ông làm là thay đổi tình huống (IV) để xem điều này ảnh hưởng đến sự vâng lời (DV) như thế nào.
Kết quả bổ sung:
- Những người tham gia thường có biểu hiện căng thẳng cực độ, bao gồm đổ mồ hôi, cắn môi, run rẩy, nói lắp, bấm móng tay vào da thịt và cười khúc khích.
- Một số người tham gia đã có những cơn cười dữ dội, không thể kiểm soát được.
- Trong cuộc phỏng vấn sau thử nghiệm, các đối tượng đánh giá mức độ đau của một vài cú sốc cuối cùng trên thang điểm 14. Phản ứng theo phương thức là 14 (cực kỳ đau đớn) với mức trung bình là 13,42.
Kết luận
- Mọi người có vẻ tuân thủ người có thẩm quyền hơn chúng ta mong đợi. Những cá nhân bình thường có khả năng tuân theo lệnh của người có thẩm quyền, thậm chí đến mức có thể gây hại cho một người vô tội.
- Khi mọi người được lệnh hành động mang tính phá hoại, họ sẽ trải qua mức độ căng thẳng và lo lắng cao.
- Mọi người sẵn sàng làm hại người khác nếu trách nhiệm bị tước bỏ và chuyển cho người khác.
Các yếu tố tình huống ảnh hưởng đến sự vâng lời
Giải thích riêng cho hành vi của những người tham gia có thể là có điều gì đó trong con người họ khiến họ tuân thủ, nhưng một lời giải thích thực tế hơn là hoàn cảnh họ gặp phải đã ảnh hưởng đến họ và khiến họ hành động theo cách mà họ đã làm.
Một số khía cạnh của tình huống có thể ảnh hưởng đến hành vi của họ bao gồm tính trang trọng của địa điểm, hành vi của người thử nghiệm và thực tế là đó là một thí nghiệm mà họ đã tình nguyện và được trả tiền.
- Thẩm quyền của tổ chức: Sự liên kết của thí nghiệm với Đại học Yale mang lại cho nó độ tin cậy và tính hợp pháp đáng kể.
- Đồng phục có thẩm quyền: Người thử nghiệm mặc áo khoác phòng thí nghiệm màu xám của kỹ thuật viên thể hiện thẩm quyền và địa vị khoa học.
- Giảm thiểu hậu quả: Việc tách biệt về mặt vật lý với người học làm giảm tác động về mặt cảm xúc của hành động của người tham gia.
- Trách nhiệm được chia sẻ: Sự hiện diện của người thử nghiệm cho phép những người tham gia cảm thấy họ không phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho hành động của mình.
- Bản chất dần dần của nhiệm vụ: Cường độ sốc tăng dần khiến người tham gia khó xác định được điểm từ chối rõ ràng.
- Thời gian suy ngẫm hạn chế: Sự diễn biến nhanh chóng của các sự kiện khiến người tham gia có ít cơ hội để cân nhắc kỹ lưỡng về hành động của mình.
- Nghĩa vụ theo hợp đồng: Sau khi đồng ý tham gia, các đối tượng cảm thấy có cam kết thực hiện thí nghiệm cho đến cùng.
Mọi người có xu hướng tuân theo lệnh của người khác nếu họ nhận ra thẩm quyền của họ là đúng về mặt đạo đức và/hoặc dựa trên pháp lý. Phản ứng này đối với thẩm quyền hợp pháp được học trong nhiều tình huống khác nhau, ví dụ như trong gia đình, trường học và nơi làm việc.
Milgram đã tóm tắt trong bài viết “Những nguy hiểm của sự vâng lời” (Milgram 1974), ông viết:
“Các khía cạnh pháp lý và triết học của sự tuân thủ có tầm quan trọng to lớn, nhưng chúng lại nói lên rất ít về cách hầu hết mọi người cư xử trong những tình huống cụ thể.
Tôi đã tiến hành một thí nghiệm đơn giản tại Đại học Yale để kiểm tra mức độ đau đớn mà một công dân bình thường có thể gây ra cho người khác chỉ vì anh ta được một nhà khoa học thực nghiệm ra lệnh làm như vậy.
Quyền lực cứng rắn đã phải đối đầu với mệnh lệnh đạo đức mạnh mẽ nhất của những người tham gia nhằm chống lại việc làm tổn thương người khác, và với tiếng kêu la của nạn nhân vang vọng trong tai những người tham gia, quyền lực thường xuyên chiến thắng.
Sự sẵn sàng cực độ của người lớn trong việc làm bất cứ điều gì theo lệnh của một người có thẩm quyền chính là phát hiện chính của nghiên cứu và là thực tế đòi hỏi lời giải thích cấp bách nhất”.
Các biến thể của thí nghiệm Milgram
Thí nghiệm Milgram được thực hiện nhiều lần, trong đó Milgram (1965) đã thay đổi quy trình cơ bản (thay đổi IV). Bằng cách này, Milgram có thể xác định được những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự vâng lời (DV).
Sự vâng lời được đo bằng số lượng người tham gia bị sốc điện lên đến mức tối đa 450 vôn (65% trong nghiên cứu ban đầu). Stanley Milgram đã tiến hành tổng cộng 23 biến thể (còn gọi là điều kiện hoặc thí nghiệm) của nghiên cứu vâng lời ban đầu của ông:
Tổng cộng có 636 người tham gia được thử nghiệm trong 18 nghiên cứu biến thể được tiến hành từ năm 1961 đến năm 1962 tại Đại học Yale.
Đồng phục thí nghiệm
Trong nghiên cứu cơ bản ban đầu – người thử nghiệm mặc áo khoác phòng thí nghiệm màu xám để tượng trưng cho quyền lực của mình (một loại đồng phục).
Chiếc áo khoác phòng thí nghiệm mà người thử nghiệm mặc trong nghiên cứu ban đầu đóng vai trò là biểu tượng quan trọng của thẩm quyền khoa học giúp tăng sự tuân thủ. Chiếc áo khoác phòng thí nghiệm truyền tải sự chuyên môn và tính hợp pháp, khiến những người tham gia thấy người thử nghiệm đáng tin cậy và đáng tin hơn.
Milgram đã thực hiện một biến thể trong đó người thử nghiệm được gọi đi vì có cuộc gọi điện thoại ngay khi bắt đầu quy trình.
Vai trò của người thử nghiệm sau đó được đảm nhiệm bởi một ‘thành viên bình thường của công chúng’ (một người đồng phạm) mặc quần áo thường ngày thay vì áo khoác phòng thí nghiệm. Mức độ tuân thủ giảm xuống còn 20%.
Thay đổi địa điểm: Nghiên cứu về cơ sở Mountain View
Milgram đã tiến hành thí nghiệm này tại một loạt văn phòng trong một tòa nhà xuống cấp, khẳng định rằng nó có liên quan đến “Hiệp hội nghiên cứu Bridgeport” chứ không phải Yale.
Vẻ ngoài bình thường của phòng thí nghiệm được thiết kế để kiểm tra xem uy tín của Yale có khuyến khích sự tuân thủ hay không. Những người tham gia được dẫn dắt để tin rằng một công ty nghiên cứu tư nhân đã thử nghiệm.
Trong bối cảnh không phải trường đại học này, tỷ lệ vâng lời giảm xuống còn 47,5% so với 65% trong các thí nghiệm ban đầu của Yale. Điều này cho thấy tình trạng vị trí ảnh hưởng đến sự vâng lời.
Các công ty nghiên cứu tư nhân được coi là kém uy tín hơn một số trường đại học, điều này ảnh hưởng đến hành vi. Trong những điều kiện này, dễ dàng từ bỏ niềm tin vào sự đàng hoàng cần thiết của người thử nghiệm.
Bối cảnh trường đại học ấn tượng đã củng cố thêm thẩm quyền của người thử nghiệm và truyền tải sự chấp thuận ngầm đối với nghiên cứu.
Milgram đã quay phim biến thể này cho bộ phim tài liệu Obedience của mình, nhưng không công bố kết quả trong các bài báo học thuật của mình. Nghiên cứu này chỉ được biết đến rộng rãi hơn khi các tài liệu lưu trữ, bao gồm ghi chú, phim và dữ liệu của ông, được các nhà nghiên cứu sau này như Perry (2013) nghiên cứu trong những thập kỷ sau khi Milgram qua đời.
Điều kiện 2 giáo viên
Khi những người tham gia có thể hướng dẫn một trợ lý (người đồng phạm) nhấn công tắc, 92,5% bị sốc điện lên mức tối đa 450 vôn.
Cho phép người tham gia hướng dẫn trợ lý nhấn công tắc sốc giúp giảm bớt trách nhiệm cá nhân và có thể làm giảm nhận thức về việc gây hại trực tiếp.
Bằng cách quy các hành động cho trợ lý thay vì cho chính họ, những người tham gia có thể dễ dàng biện minh cho việc gây sốc điện lên mức tối đa 450 vôn, thể hiện ở tỷ lệ tuân thủ là 92,5%.
Khi trách nhiệm cá nhân giảm đi, sự tuân thủ sẽ tăng lên. Điều này liên quan đến Lý thuyết đại lý của Milgram.
Điều kiện tiệm cận cảm ứng
Giáo viên đã phải ép tay học viên xuống tấm điện cực khi học viên từ chối tham gia sau khi bị điện giật 150 vôn. Sự tuân thủ giảm xuống còn 30%.