Quan điểm của Marx về gia đình không xem đây đơn thuần là mái ấm yêu thương hay nơi nuôi dưỡng tình cảm giữa các thành viên, mà là một thiết chế xã hội có chức năng duy trì và tái sản xuất bất bình đẳng giai cấp.
Dưới lăng kính Marxist, gia đình không chỉ phục vụ lợi ích cá nhân, mà còn góp phần củng cố quyền lực của giai cấp thống trị và bảo vệ cấu trúc xã hội hiện hành. Thay vì là không gian trung lập, gia đình trở thành công cụ ý thức hệ, nơi các giá trị tư hữu, phục tùng và phân công lao động giới được truyền tải và tái lập qua từng thế hệ.
Trong khi thuyết chức năng ca ngợi gia đình như một yếu tố thiết yếu cho sự ổn định xã hội, thì các nhà xã hội học Marxist như Engels và những người kế thừa như Zaretsky lại xem gia đình là “bệ đỡ ý thức hệ” của tư bản. Gia đình truyền lại của cải, định hướng ý thức hệ phục tùng, đồng thời làm xao nhãng người lao động khỏi sự bóc lột bằng cảm giác “ấm cúng” và “thuộc về” – tất cả đều phục vụ cho duy trì hệ thống sản xuất và tái tạo lực lượng lao động.

Nếu bạn từng tự hỏi: “Tại sao những mô hình gia đình truyền thống lại được củng cố mạnh mẽ đến vậy, bất chấp thay đổi xã hội?” – thì phân tích gia đình theo chủ nghĩa Marx có thể mang lại câu trả lời đầy thách thức.
Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá:
-
Gia đình trong xã hội tư bản đóng vai trò gì?
-
Các chức năng ẩn của gia đình trong việc tái sản xuất giai cấp
-
Phê phán tư tưởng “trung lập” của gia đình trong xã hội học truyền thống
Tìm hiểu chức năng của gia đình trong chủ nghĩa Marx là cách để bóc tách lớp vỏ trung lập và tiếp cận gia đình như một phần trong cấu trúc quyền lực rộng lớn. Một góc nhìn phê phán – cần thiết cho bất kỳ ai đang học hoặc giảng dạy về xã hội học gia đình.
Chức năng của gia đình hạt nhân theo quan điểm Marx
Engels: Inheritance of Wealth
Một gia đình hạt nhân biệt lập có nghĩa là đàn ông có thể xác nhận đứa trẻ có phải là con của họ hay không và đảm bảo rằng tài sản vẫn thuộc về gia đình thông qua thừa kế riêng.Nó giúp duy trì chủ nghĩa tư bản bằng cách gửi tiền vào tay một gia đình tư nhân thay vì chuyển cho cộng đồng.
Theo quan điểm của Engels, gia đình hạt nhân một vợ một chồng xuất hiện cùng với chủ nghĩa tư bản. Trước chủ nghĩa tư bản, các xã hội truyền thống và bộ lạc không có giai cấp và không có tài sản riêng. Thay vào đó, tài sản là sở hữu tập thể, và điều này được phản ánh trong các cấu trúc gia đình.
Thay vì gia đình hạt nhân hiện đại, các nhóm bộ lạc gia đình tồn tại trong các nhóm không có hạn chế nào về quan hệ tình dục. Điều này có nghĩa là Engels tin rằng bất kỳ ai cũng có thể quan hệ tình dục với bất kỳ ai khác trong nhóm bộ lạc và nhiều đối tác (Stern, 1948).
Tuy nhiên, sự xuất hiện của chủ nghĩa tư bản, một hệ thống sở hữu tư nhân, vào thế kỷ 18 đã thay đổi xã hội và gia đình.
Giai cấp tư sản, hay giai cấp tư bản, sử dụng tài sản cá nhân của họ để đầu tư vào các doanh nghiệp nhằm mục đích kiếm lợi nhuận mà họ không đầu tư vì lợi ích của người khác.
Cuối cùng, giai cấp tư sản bắt đầu tìm cách tạo ra của cải truyền qua nhiều thế hệ, thay vì phân phối cho quần chúng trong xã hội.
Gia đình hạt nhân một vợ một chồng đảm bảo rằng mọi người có thể truyền lại tài sản của mình cho người thân, vì chế độ một vợ một chồng làm rõ con của ai là con của ai (Stern, 1948).
Tuy nhiên, cuối cùng, sự sắp xếp này lại phục vụ cho việc tái tạo bất bình đẳng. Khi con cái của người giàu trở nên giàu có, con cái của người nghèo vẫn nghèo. Do đó, gia đình hạt nhân phục vụ cho lợi ích của giai cấp tư sản nhiều hơn là giai cấp vô sản.
Hiệu ứng đệm của Zaretsky
Hiệu ứng đệm này tương tự như lý thuyết Tắm nước ấm của Parson, ở chỗ gia đình đóng vai trò giải tỏa căng thẳng và áp lực xã hội.Tuy nhiên, Zaretsky tin rằng gia đình cho phép người đàn ông trụ cột gia đình cảm thấy kiểm soát và mạnh mẽ, điều mà họ không cảm thấy khi làm việc do sự áp bức của giai cấp tư sản tư sản. Do đó, gia đình duy trì chủ nghĩa tư bản vì nó ngăn cản giai cấp vô sản thừa nhận sự áp bức của mình và bắt đầu một cuộc cách mạng.
Theo quan điểm của Zaretsky, gia đình hoạt động vì lợi ích của chủ nghĩa tư bản. Viết theo quan điểm của chủ nghĩa Marx, nhà xã hội học Zaretsky đã phát triển quan điểm rằng xã hội tư bản hiện đại tạo ra ảo tưởng rằng “cuộc sống riêng tư” của gia đình tách biệt với nền kinh tế.
Zaretsky quan tâm đến tâm lý học, và đặc biệt là ý tưởng rằng gia đình có thể thực hiện chức năng tâm lý. Mọi người có thể được nuôi dưỡng, hỗ trợ và được gia đình đáp ứng các nhu cầu cá nhân của họ. Điều này song song với lý thuyết tắm nước ấm của Talcott Parsons theo chủ nghĩa chức năng (Tilly, 1978).
Tuy nhiên, về cơ bản, Zaretsky không tin rằng gia đình có thể đáp ứng được nhu cầu tâm lý và xã hội của cá nhân. Trong khi làm giảm bớt tác động của chủ nghĩa tư bản, gia đình duy trì hệ thống và không thể bù đắp cho sự xa lánh giữa người giàu và người nghèo do xã hội tư bản tạo ra.

Zaretsky tin rằng gia đình là chỗ dựa cho nền kinh tế tư bản chủ nghĩa. Ví dụ, hệ thống tư bản chủ nghĩa phụ thuộc vào lao động không công của những người mẹ sinh sản, nuôi dưỡng và cung cấp quần áo cho các thế hệ công nhân tương lai.
Những người lao động có gia đình cũng ít có khả năng nổi loạn chống lại ông chủ của mình, chẳng hạn như bằng cách đình công, vì việc mất thu nhập không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn cả những người phụ thuộc của họ.
Đối với Zaretsky, gia đình chỉ có thể đóng vai trò là phương tiện hỗ trợ tâm lý cho các thành viên khi chủ nghĩa tư bản kết thúc (Tilly, 1978).
Gia đình như một đơn vị tiêu dùng
Theo quan điểm của Zaretsky, gia đình cũng đóng vai trò là một đơn vị tiêu dùng quan trọng. Không chỉ các nhà tư bản và chủ doanh nghiệp muốn giữ mức lương của người lao động ở mức thấp để kiếm lời, mà họ còn phải có khả năng bán hàng hóa của người lao động.