Cruella là bộ phim kể về nguồn gốc của Cruella de Vil, ác nhân nổi tiếng trong 101 Chú Chó Đốm, cho ta thấy mặt tâm lý phức tạp của nhân vật này.
Câu chuyện của Cruella là một tác phẩm rất được quan tâm tại thời điểm ra mắt, bởi nhân vật Cruella de Vil vốn là một phản diện nổi tiếng trong loạt phim của hãng phim Disney.
Bài viết này sẽ tóm tắt lại nội dung phim và đi vào phân tích tâm lý của nữ chính phản anh hùng Cruella dưới góc nhìn của Tâm lý học.
Tóm tắt phim
Nội dung phim xoay quanh Estella, một cô gái trẻ đầy tham vọng và tài năng trong lĩnh vực thời trang nhưng có một tính cách nổi loạn.
Estella đã lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn và luôn khao khát chứng tỏ bản thân.
Bối cảnh phim diễn ra ở London vào những năm 1970, thời kỳ của phong trào punk rock. Estella cố gắng làm việc trong ngành thời trang nhưng liên tục gặp khó khăn và bị từ chối.
Nhờ sự giúp đỡ của người bạn đồng hành ở cùng nhà – Jasper và Horace, Estella đã được làm việc tại một cửa hàng thời trang, tuy chỉ làm việc lau dọn.
Trong 1 lần say rượu và tự ý thiết kế lại ô cửa sổ trưng bày của tiệm thời trang mình đang làm việc, Estella đã được chú ý bởi Baroness, một người mà cô thần tượng từ lâu.
Cô được giới thiệu đến làm việc cho một nhà thiết kế thời trang quyền lực được gọi là Nữ Nam tước – Baroness, người sau đó trở thành nhân vật đối đầu lớn nhất của Estella, bởi trong quá trình làm việc với Baroness, Estella đã phát hiện ra nhiều bí mật kinh khủng về cái chết của mẹ cô và Baroness chính là thủ phạm. Điều này dẫn đến việc cô quyết tâm trả thù.
Từ đây, Estella dần thay đổi, biến thành Cruella de Vil – một nhân vật táo bạo, ngạo mạn và quyết liệt trong việc đạt được mục đích, cũng là nhân cách mà cô đã cố giấu đi theo mong muốn của mẹ.
Cô không chỉ muốn trả thù mà còn muốn khẳng định tài năng của mình trong ngành thời trang. Cuộc chiến giữa Cruella và Baroness đã tạo nên sự đối đầu căng thẳng, với nhiều tình tiết kịch tính và bất ngờ.
Bộ phim khai thác sâu hơn về quá khứ của Cruella, giúp khán giả hiểu rõ hơn về những lý do khiến cô trở thành một nhân vật ác nhân với phong cách thời trang độc đáo và táo bạo.
Bộ phim đã vấp phải nhiều chỉ trích cho rằng bộ phim đã cố tình “tẩy trắng” cho nhân vật phản diện Cruella de Vil khi đã biên kịch cho nhân vật này một quá trình phát triển đầy đáng thương, thêm nữa, dù được định hình là một “ác nữ”, nhưng nhân vật này lại không có những hành vi nào quá độc ác.
Tuy vậy, nội dung của bộ phim vẫn được công nhận bởi các nội dung giá trị khác như tình cảm, tâm lý, hiện thực cuộc sống.
Bộ phim Cruella cũng nổi bật với thiết kế trang phục ấn tượng và âm nhạc đậm chất punk rock, góp phần làm tăng sức hút cho nhân vật chính.
Phân tích nhân vật Estella/Cruella de Vil
Nhân vật Estella (sau này trở thành Cruella) trong phim Cruella (2021) là một điển hình cho việc khám phá tâm lý cá nhân phức tạp, đặc biệt khi áp dụng lý thuyết Tâm lý học Cá nhân (Individual Psychology) của Alfred Adler. Theo lý thuyết này, con người là những cá thể duy nhất với những mục tiêu cá nhân, cảm giác tự ti và động lực vượt trội, cũng như có khả năng sáng tạo để tự định hình cuộc đời mình. Việc áp dụng lý thuyết của Adler vào nhân vật Estella sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hành vi, động cơ, và quá trình phát triển cá nhân của cô.
Mặc cảm tự ti
Mặc cảm tự ti là một khái niệm trung tâm trong lý thuyết của Adler. Theo Adler, mọi cá nhân đều phải trải qua mặc cảm tự ti, thường bắt nguồn từ thời thơ ấu và những trải nghiệm cá nhân khiến họ cảm thấy yếu kém hoặc không đủ khả năng, từ những vấn đề về thể lý cho đến những điều thiếu hiểu biết (về mặt kiến thức).
Cảm giác này xuất phát từ việc cá nhân nhận thức được những yếu kém và bất lực của mình trước thế giới xung quanh, tuy nhiên, thay vì là một điều gì đó tiêu cực, mặc cảm tự ti lại trở thành động lực để con người vươn lên và khẳng định mình.
Đây chính là động lực thúc đẩy họ phát triển và cải thiện bản thân, hay “vượt trội” (striving for superiority).
Mặc cảm tự ti của Estella bắt nguồn từ những trải nghiệm đầy khó khăn thời thơ ấu. Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã nhận ra sự khác biệt của mình với mái tóc hai màu trắng đen, khiến cô bị xa lánh và coi thường. Thêm vào đó, sự nổi loạn trong tính cách và khả năng sáng tạo đặc biệt của Estella khiến cô cảm thấy mình không thể hòa nhập với xã hội.
Từ nhỏ, Estella đã thể hiện cảm giác không thuộc về xã hội. Cô khác biệt từ ngoại hình (mái tóc hai màu trắng-đen) cho đến tính cách (nổi loạn, sáng tạo, chống đối). Việc bị trục xuất khỏi trường học vì hành vi nổi loạn dẫn đến việc mẹ cô phải tìm cách hỗ trợ cô trong hoàn cảnh khó khăn, chỉ càng làm gia tăng cảm giác bất lực của Estella.
Cái chết của mẹ là những yếu tố then chốt khiến cô cảm thấy tự ti và yếu đuối. Cô không chỉ cảm thấy mình là người gây ra cái chết của mẹ mà còn phải đối mặt với sự bất lực khi không thể giúp đỡ bất cứ điều gì cho mẹ.
Động lực vượt trội
Adler cho rằng, mặc cảm tự ti là động lực thúc đẩy cá nhân không ngừng phát triển và cải thiện bản thân. Mỗi người đều có một khát vọng tự nhiên để vượt trội, vươn lên từ sự yếu kém để đạt được những mục tiêu cao hơn.
Chính những cảm giác tự ti và bất lực này đã tạo nên động lực mạnh mẽ trong Estella.
Mong muốn vượt qua hoàn cảnh khó khăn, từ một đứa trẻ đường phố trở thành một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng, là minh chứng cho nỗ lực của cô trong việc vươn lên từ cảm giác yếu kém. Cô không chỉ mong muốn tồn tại trong xã hội mà còn muốn vươn lên và được công nhận trong giới thời trang.
Cô không chấp nhận sống trong bóng tối và luôn tìm cách khẳng định bản thân qua sự sáng tạo và tài năng thời trang của mình. Trong phi vụ ăn cắp ở khách sạn, Estella đã ngồi xuống nhìn về phía bảng quảng cáo và nghĩ về ước mơ làm thiết kế thời trang của mình, sự chần chừ của cô đã suýt khiến cả nhóm bị bắt.
Chi tiết Estella suy ngẫm về ước mơ của bản thân đã thể hiện rõ khát vọng luôn cháy trong trái tim cô.
Hơn nữa, việc cô luôn tìm cơ hội để thể hiện tài năng với quản lý tại cửa hàng thời trang cũng là một minh chứng rõ ràng nhất cho nỗ lực vượt trội và khẳng định bản thân của Estella.
Ban đầu, động lực vượt trội của Estella mang tính tích cực, thúc đẩy cô nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định bản thân thông qua những tác phẩm thời trang độc đáo và mới lạ.
Tuy nhiên, sự chuyển hóa từ Estella thành Cruella đánh dấu một sự đứt gãy trong nỗ lực vượt qua này. Sau khi cô phát hiện ra sự thật về Baroness và cái chết của mẹ mình, động lực này đã trở thành một phương tiện để trả thù và giành quyền lực, thay vì chỉ đơn thuần là phát triển bản thân.
Phong cách sống
Adler cho rằng phong cách sống là cách mỗi cá nhân phát triển và đối phó với các thách thức cuộc sống, được hình thành từ các trải nghiệm thời thơ ấu.
Phong cách sống không chỉ là thói quen mà còn là khuôn mẫu hành vi dựa trên cách họ giải quyết các vấn đề cá nhân và xã hội.
Phong cách sống của một cá nhân có thể hướng về sự hòa hợp với xã hội hoặc ngược lại, có thể dẫn đến sự cô lập và xa lánh cộng đồng.
Phong cách sống của Estella
Estella phát triển phong cách sống dựa trên sự thích ứng với hoàn cảnh khó khăn.
Từ khi còn nhỏ, Estella đã thể hiện một phong cách sống sáng tạo và nổi loạn. Cô không tuân theo các chuẩn mực xã hội thông thường, luôn tìm cách khác biệt và thể hiện bản thân qua việc phá bỏ các quy tắc.
Khi còn trẻ, cô sống trên đường phố cùng với Jasper và Horace, hai người bạn đồng hành, và học được cách sinh tồn thông qua những mánh khóe thông minh.
Estella luôn sáng tạo, không chỉ trong thời trang mà còn trong cách cô xử lý cuộc sống đường phố đầy khó khăn.
Phong cách sống này được xây dựng dựa trên một phần sự nổi loạn và một phần cảm giác bị xã hội từ chối.
Cô không chỉ ăn cắp để sống sót mà còn thể hiện sự sáng tạo trong mọi việc mình làm. Trong mỗi phi vụ trộm cắp, cô luôn là người phụ trách ngoại hình cho cả nhóm, thiết kế rất nhiều các trang phục khác nhau.
Mặc dù xuất phát điểm của cô đầy khó khăn, Estella luôn khao khát một tương lai tốt hơn trong ngành thời trang, và phong cách sống của cô luôn hướng về mục tiêu đó.
Phong cách sống của Cruella
Khi Estella trở thành Cruella, phong cách sống của cô chuyển từ mưu sinh sang tranh đấu, táo bạo, mạo hiểm và không ngại đối đầu với quyền lực, phong cách của cô ngày càng trở nên cực đoan hơn.
Cô chọn một phong cách sống phá cách, không theo các quy tắc thông thường, sẵn sàng thách thức Baroness để khẳng định vị trí của mình trong thế giới thời trang.
Không còn là cô bé đường phố tìm cách sinh tồn, Cruella trở thành một cá nhân đầy tham vọng, sẵn sàng mạo hiểm tất cả để trả thù và giành lấy vị trí quyền lực. Hơn nữa, cô cũng không còn quan tâm đến hai người bạn đồng hành của mình mà chỉ chăm chú vào kế hoạch trả thù
Phong cách sống của Cruella hướng về sự đối đầu và phá vỡ mọi rào cản, thể hiện qua cách cô tổ chức các sự kiện đối đầu với Baroness và tạo ra những bộ trang phục gây sốc nhằm thu hút sự chú ý của công chúng.
Cảm thức cộng đồng và sự cô lập
Cảm thức cộng đồng, theo Adler, là khả năng của con người trong việc cảm nhận và đóng góp cho xã hội.
Một người phát triển lành mạnh sẽ có xu hướng đóng góp cho cộng đồng, hòa nhập và tìm kiếm sự hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, khi cảm thức cộng đồng bị thiếu hụt, cá nhân có thể trở nên cô lập và hành động dựa trên lợi ích cá nhân.
Estella và cảm thức cộng đồng: Estella, mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, ban đầu vẫn duy trì các mối quan hệ xã hội tích cực, đặc biệt là với Jasper và Horace.
Họ là những người đồng hành cùng cô từ khi cô còn nhỏ, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống đường phố.
Estella cũng thể hiện sự gắn kết qua mối quan hệ với Anita – người bạn thuở nhỏ, và Artie – một nhà thiết kế thời trang độc lập.
Cảm thức cộng đồng này giúp Estella không cảm thấy hoàn toàn cô đơn và cô lập, điều này thể hiện cảm thức cộng đồng của Estella vẫn tồn tại, ngay cả khi cô đang sống bên lề xã hội.
Cruella và sự cô lập: Khi trở thành Cruella, Estella dần từ bỏ các mối quan hệ gần gũi với Jasper và Horace, và bắt đầu tập trung vào mục tiêu cá nhân là trả thù Baroness và khẳng định quyền lực của mình, thay thế sự hợp tác bằng những hành vi mang tính điều khiển và thống trị trong hầu hết các đối thoại.
Cô trở nên ám ảnh với việc trả thù và quyền lực cá nhân, không còn quan tâm đến sự kết nối xã hội. Điều này cho thấy sự chuyển đổi từ một người có cảm thức cộng đồng sang một cá nhân cô lập, chỉ hành động vì lợi ích cá nhân.
Cruella dường như không quan tâm đến những hậu quả xã hội từ hành động của mình, và sự cô lập này trở thành một phần không thể tách rời trong phong cách sống của cô.
Bản thể sáng tạo
Một khía cạnh quan trọng trong lý thuyết của Adler là bản thể sáng tạo (creative power). Đây là khả năng mà mỗi cá nhân sử dụng để định hình cuộc sống của mình, tạo ra những lựa chọn và quyết định, từ đó định hướng cho con đường của họ.
Sự sáng tạo của Estella: Estella thể hiện bản thể sáng tạo của mình ngay từ khi còn nhỏ, qua khả năng thiết kế thời trang, cô luôn có những ý tưởng độc đáo và khác biệt, không ngừng thử nghiệm và đổi mới.
Khả năng sáng tạo này không chỉ giúp cô tạo ra những bộ trang phục ấn tượng mà còn là công cụ để cô tự tạo ra con đường của mình trong thế giới đầy khắc nghiệt.
Sự sáng tạo của cô không chỉ là kỹ thuật thời trang, mà còn là khả năng tự định hình và tự thay đổi cuộc sống của mình.
Bản thể sáng tạo giúp cô vượt qua khó khăn và tự tái định hình bản thân từ một đứa trẻ đường phố trở thành một nhà thiết kế có tiềm năng.
Sự sáng tạo của Cruella: Khi trở thành Cruella, khả năng sáng tạo của cô được đẩy lên một tầm cao mới. Cô không chỉ sáng tạo trong thời trang mà còn trong cách tổ chức các màn đối đầu với Baroness.
Cruella sáng tạo cả trong cách tiếp cận vấn đề lẫn trong các kế hoạch để hạ bệ Baroness. Cô vừa hợp tác với Anita để đẩy mạnh truyền thông về tên tuổi của bản thân, vừa kết hợp với Artie và đội ngũ thiết kế riêng để tạo ra những bộ trang phục ấn tượng, áp đảo Baroness trong lĩnh vực thời trang.
Cô còn lợi dụng tín nhiệm của Baroness với Estella để thiết kế và may một chiếc váy đính hạt cầu kỳ, bí mật ngụy trang kén bướm đêm thành hạt cườm, như một tác phẩm đặc trưng cho bộ sưu tập mùa xuân của Nữ Nam tước của bà ta nhằm phá hoại buổi trình diễn thời trang của Baroness và cùng lúc tổ chức buổi trình diễn thời trang của Cruella.
Ý tưởng nhất thời của Cruella khi thiết kế trang phục ngay lập tức được cô thực hiện, khi cô thiết kế chiếc áo khoác với một trắng kèm những đóm đen, khiến Baroness tức giận vì nghĩ cô đã giết chó của bà ta và lột da làm áo khoác.
Sự sáng tạo của Cruella không chỉ phục vụ mục tiêu nghệ thuật mà còn là công cụ để thể hiện quyền lực và thể hiện cá nhân.
Sự theo đuổi mục tiêu cá nhân
Adler cho rằng con người luôn có một mục tiêu cá nhân, và mọi hành động, suy nghĩ của họ đều được định hướng bởi mục tiêu này. Đây chính là động lực chính trong quá trình phát triển cá nhân.
Mục tiêu của Estella: Ban đầu, mục tiêu cá nhân của Estella là trở thành một nhà thiết kế thời trang danh tiếng. Cô không ngừng làm việc để đạt được mục tiêu này, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Estella biết bản thân có năng lực như thế nào và cô luôn cố gắng để thể hiện khả năng của mình.
Mục tiêu này đã giúp cô vượt qua nhiều thử thách và duy trì động lực phát triển bản thân.
Mục tiêu của Cruella: Khi phát hiện ra sự thật về cái chết của mẹ mình, mục tiêu của Estella thay đổi từ việc trở thành một nhà thiết kế nổi tiếng sang trả thù Baroness.
Đây là bước ngoặt lớn trong hành trình cá nhân của cô, khi động lực trả thù trở thành mục tiêu chính, và cô sẵn sàng đánh đổi nhiều giá trị để đạt được nó.
Xem thêm: Thứ tự sinh ảnh hưởng tính cách trong tâm lý học Adler
Tổng quan tiến trình
Nhìn chung, chúng ta có thể thấy rõ tiến trình phát triển bản thân của nhân vật Estella, và bước ngoặt lớn nhất là khi cô chuyển mình biến thành Cruella de Vil.
Là một cô gái dằn vặt bởi cái chết của mẹ và phải đương đầu với cuộc sống khó khăn, Estella luôn giữ nguyên những khát khao của mình, luôn phấn đấu cho sự vượt trội của bản thân và có cho mình những người bạn đồng hành đáng tin cậy.
Thời điểm Estella được nhận vào làm việc cho Baroness có vẻ như là một tương lai tươi sáng và là bước nhảy bậc cho cô đến gần với ước mơ của bản thân. Thế nhưng, việc biết rõ sự thật trong quá khứ đã khiến cô quyết định “giết chết” Estella và để cho Cruella de Vil thỏa sức tung hoành.
Tuy nhiên, một Cruella tham vọng, mưu mô và bất chấp chưa phải là kết thúc của hành trình.
Và ở những phút cuối phim, ta sẽ được thấy Cruella từng chút hoàn thiện nhân cách cũng như danh tính mới của mình.
Hoàn thiện bản thân
Ở cuối phim, sau khi Cruella (Estella đã đổi tên) thoát khỏi vụ cháy do Baroness gây ra nhằm trừ khử cô, tâm lý của cô trải qua một sự chuyển biến rõ rệt, đánh dấu sự hoàn thiện về bản chất “Cruella” – không chỉ là một cá tính nổi loạn mà là sự định hình của một cá nhân mới, đầy tự tin và kiên định.
Trước khi vụ cháy xảy ra, Estella vẫn đang phải vật lộn giữa hai bản ngã: Estella dịu dàng, có lòng trung thành và tình yêu thương với bạn bè, và Cruella, cá nhân mạnh mẽ, sắc sảo, khao khát trả thù và khẳng định bản thân.
Sự kiện trong vụ cháy đã khiến Estella bước qua một bước ngoặt tâm lý quan trọng, buộc cô phải lựa chọn giữa hai con người này. Từ đây, động lực vượt trội của cô chuyển hóa hoàn toàn.
Sau khi thoát chết, Estella không còn giữ lại danh tính cũ của mình nữa; cô chính thức từ bỏ “Estella” và chuyển hẳn sang con người của “Cruella”. Đây không chỉ là sự thay đổi về danh tính mà còn là một sự thay đổi về mặt tinh thần.
Động lực vượt trội của cô giờ đây không chỉ là để tồn tại hay thành công trong lĩnh vực thời trang mà trở thành một sự khẳng định quyền lực, một biểu tượng cá nhân. Cruella từ chỗ chỉ muốn trả thù Baroness chuyển thành một người muốn chiếm lấy vị trí đỉnh cao trong giới thượng lưu, một cách mạnh mẽ và quyết liệt hơn bao giờ hết.
Phong cách sống (lifestyle) của Estella, vốn từ đầu là một cuộc sống hỗn loạn và không ổn định, dựa vào những chiến lược sinh tồn cùng với Jasper và Horace, giờ đã chuyển thành phong cách sống của một người đứng đầu.
Cruella không còn sống trong bóng tối nữa mà trở thành một cá nhân đầy tự tin, không chỉ trong việc đối mặt với Baroness mà còn trong việc công khai danh tính của mình với thế giới. Điều này thể hiện qua cách cô tự tin đứng lên khẳng định mình là chủ nhân hợp pháp của toàn bộ tài sản của Baroness sau khi giả vờ chết dưới danh nghĩa “Estella”.
Sự chuyển hóa này cũng đánh dấu sự chấp nhận bản thân của Cruella, trong khi trước đó, Estella thường xuyên phải đấu tranh với cái tôi bên trong – giữa một Estella bình thường, yêu thương và một Cruella mạnh mẽ, tàn nhẫn.
Nhưng sau vụ cháy, cô đã hoàn toàn chấp nhận rằng cô chính là “Cruella” – sự kết hợp giữa tài năng, sức mạnh và sự táo bạo. Phong cách sống mới của cô không còn dựa trên việc che giấu, mà thay vào đó, là việc nắm bắt và thể hiện hết mọi khía cạnh trong con người mình.
Sự thoát ly khỏi danh tính Estella cũng là bước khẳng định sự tách biệt hoàn toàn khỏi cảm thức cộng đồng. Trong suốt phim, Estella luôn cố gắng duy trì mối quan hệ gắn bó với Jasper và Horace, hai người bạn đồng hành trung thành. Nhưng sự chuyển hóa thành Cruella đã đưa cô đến mức sẵn sàng hy sinh các mối quan hệ cá nhân để đạt được mục tiêu.
Điều này thể hiện qua việc cô điều khiển và lừa dối Jasper và Horace để đạt được mục tiêu của mình.
Dù ở đoạn cuối phim, cô vẫn duy trì sự hợp tác với các người bạn đồng hành của mình, nhưng rõ ràng là Cruella giờ đây không còn hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của những người khác.
Cruella tự xây dựng cho mình một vị trí độc lập trong xã hội thượng lưu, không cần đến sự đồng thuận hay sự hỗ trợ của bất kỳ ai. Điều này thể hiện sự tự tin tuyệt đối và quyết tâm của cô, bất chấp sự cô lập mà điều này mang lại.
Bản thể sáng tạo của Cruella trở thành một yếu tố nổi bật trong quá trình chuyển hóa này. Khi trở thành Cruella, cô sử dụng những khả năng sáng tạo này để xây dựng nên một thương hiệu cá nhân đầy quyền lực và ảnh hưởng.
Cruella không chỉ là một nhà thiết kế thời trang mà còn là một biểu tượng, một cá thể mạnh mẽ với khả năng biến mọi thứ xung quanh thành công cụ phục vụ cho mục tiêu của mình.
Sau vụ cháy, Cruella không chỉ đơn thuần sáng tạo trong thiết kế thời trang mà còn trong việc lập kế hoạch để chiếm đoạt tài sản của Baroness và hoàn thành mục tiêu trả thù. Đây là một sự sáng tạo không giới hạn, phản ánh ý chí mạnh mẽ của cô để định hình số phận của chính mình.
Cruella cũng đã nhận ra rằng việc trả thù không chỉ là để trả món nợ cũ mà còn là để khẳng định vị trí và quyền lực của bản thân trong xã hội.
Ở phần cuối phim, Cruella không chỉ hoàn thành mục tiêu trả thù Baroness mà còn tái tạo danh tính của chính mình, bước vào cuộc sống mới với toàn bộ quyền lực và sự tự tin.
Điều này đã thể hiện rằng Cruella không còn là nạn nhân của những biến cố trong quá khứ mà trở thành người kiểm soát số phận của mình, đúng như quan điểm của Adler về việc mỗi cá nhân có quyền năng sáng tạo để định hình cuộc đời thông qua sự lựa chọn cá nhân.
Kết luận
Áp dụng lý thuyết Tâm lý học Cá nhân của Alfred Adler giúp giải thích sự phát triển tâm lý phức tạp của Estella/Cruella de Vil.
Những cảm giác tự ti từ thời thơ ấu, kết hợp với phong cách sống cá nhân, sự sáng tạo và mục tiêu cá nhân đã thúc đẩy quá trình biến đổi từ Estella thành Cruella.
Tuy nhiên, sự vượt trội tiêu cực và cảm giác cô lập đã làm lệch hướng phát triển nhân cách của cô, đưa cô từ một người sáng tạo và đầy tham vọng trở thành một cá nhân bị ám ảnh bởi trả thù và quyền lực.
Ở cuối phim, Sự chuyển biến tâm lý của Cruella sau vụ cháy phản ánh một quá trình chuyển đổi mạnh mẽ về động lực, phong cách sống, và sự theo đuổi mục tiêu cá nhân.
Theo góc độ lý thuyết của Alfred Adler, ta thấy rõ rằng Cruella đã trải qua một sự tái định hình toàn diện, từ một cá nhân bị lạc lối giữa hai bản ngã thành một cá thể hoàn thiện, độc lập và có quyền lực.
Sự chuyển hóa này không chỉ là kết quả của việc trả thù mà còn là sự trưởng thành và khẳng định bản ngã của chính mình.
Tài liệu tham khảo
Adler, A. (1925). The Practice and Theory of Individual Psychology. London: Routledge.
Adler, A. (1956). The Individual Psychology of Alfred Adler. H. L. Ansbacher and R. R. Ansbacher (Eds.). New York: Harper Torchbooks.
Adler, A. (1964). Social interest: A challenge to mankind. In J. Linton & R. Vaughn, Trans. New York: NY: Capricorn Book. (Original work published 1933)
Clark, A. J. (2002). Early recollections: Theory and practice in counseling and psychotherapy. New York, NY: Routledge