Tại sao trẻ rối loạn phổ tự kỷ lại có hành vi tìm kiếm sự chú ý?
Hành vi tìm kiếm sự chú ý ở trẻ em và người lớn là bình thường. Con người có bản chất xã hội và khao khát sự chú ý. Bất kỳ hành động và hành vi nào chúng ta tham gia mà kết quả mong muốn là thu hút sự chú ý của người khác đều được coi là hành vi tìm kiếm sự chú ý.
Cũng giống như việc xác định nguyên nhân của những hành vi này ở bản thân chúng ta có thể khó khăn, việc xác định chúng ở trẻ em thậm chí còn khó khăn hơn.
Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, vẫn chưa có khả năng kiểm soát xung lực hoặc kỹ năng nhận thức để cố ý cư xử không đúng mực. Điều này thường khiến cha mẹ và người lớn hiểu sai về hành vi cố gắng kết nối của trẻ là hành vi “nghịch ngợm”.
Mặt khác, trẻ em nói được cũng có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp nhu cầu và mong muốn của mình, tuy nhiên, chúng có thể phát âm tốt hơn, do đó chúng ta thấy nhiều hành vi tiêu cực này xảy ra hơn ở trẻ em không nói được.
Trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) thường có những thách thức khác về sức khỏe tâm thần và trí tuệ. Theo Hiệp hội Tự kỷ Quốc gia Anh , có thể có gần 40-50% số người được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ cũng được chẩn đoán mắc chứng lo âu tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời.
Điều này cũng áp dụng cho ADHD, vì gần ” một nửa số người được chẩn đoán mắc ASD cũng có các dấu hiệu của ADHD “. Điều này có thể khiến việc tìm kiếm sự chú ý biểu hiện hơi khác một chút ở trẻ em mắc chứng tự kỷ so với trẻ em không được chẩn đoán mắc ASD.
Khi trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD) gặp khó khăn trong việc giao tiếp nhu cầu của mình, các hành vi sẽ nảy sinh và đó có thể là hành vi tích cực hoặc tiêu cực. Trong trường hợp này, “nhu cầu” mà chúng ta đang nói đến là “nhu cầu được chú ý”.
Hành vi tìm kiếm sự chú ý ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD)
Mặc dù đúng là cha mẹ có thể xác định trẻ muốn được chú ý bằng một vài dấu hiệu nhỏ như giao tiếp bằng mắt và sự trực tiếp, trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể muốn được chú ý theo một cách hoàn toàn khác. Ví dụ, trẻ tự kỷ và các triệu chứng ADHD có thể có những phản ứng dựa trên giác quan nhiều hơn, như tăng động:
- Nhảy, nhảy nhót hoặc khiêu vũ quá mức
- Làm ồn ào và gây mất trật tự
- Rên rỉ
Mặt khác, trẻ rối loạn phổ tự kỷ dễ bị lo lắng có thể bỏ chạy hoặc bỏ chạy trong tình huống không thoải mái. Các ví dụ về hành vi tìm kiếm sự chú ý khác bao gồm:
- Nổi cơn thịnh nộ
- Khóc hay giả vờ khóc
- Hành động như một nhiệm vụ là quá khó khăn
Và trong những trường hợp cực đoan, các ví dụ về hành vi tìm kiếm sự chú ý thậm chí có thể bao gồm các cơn bùng phát tự làm hại bản thân như giật tóc, đập phá hoặc trẻ tự đánh mình nhiều lần. Chúng cũng có thể hướng hành vi này vào người khác, dẫn đến bạo lực như đá và cắn.
Xem thêm các bài viết tại: Tâm Lý Trong Tâm Tay PSYEZ
Tại sao các hành vi tìm kiếm sự chú ý tiêu cực phổ biến?
Các hành vi tìm kiếm sự chú ý tiêu cực, chẳng hạn như la hét, ném đồ vật, hoặc tự làm đau bản thân, thường xảy ra nhiều hơn vì chúng có xu hướng thu hút sự chú ý nhanh chóng và tức thì từ người khác.
Phản ứng ngay lập tức, chẳng hạn như nhìn vào mắt, la mắng, hoặc can thiệp về thể chất, là một hình thức chú ý, ngay cả khi đó là sự chú ý tiêu cực (DiPierro & Brown, 2016). Ví dụ, trẻ có thể đập đầu hoặc đánh người khác để thu hút sự chú ý, và điều này có thể vô tình củng cố hành vi đó (Kohek, 2019)
- La hét hoặc khóc lóc
- Đòi hỏi quá mức hoặc quá thường xuyên (nếu có ngôn ngữ)
- Ném đồ vật hoặc phá hoại tài sản
- Hành vi tự gây hại (ví dụ, đập đầu, cào cấu)
- Hành vi hung hăng với người khác (ví dụ, đánh, cắn)
Những hành vi này, dù thường khó quản lý, xuất hiện vì chúng nhanh chóng thu hút sự chú ý từ người chăm sóc hoặc giáo viên, dù sự chú ý đó có thể là tiêu cực. Tâm lý trong tầm tay kênh truyền thông uy tín, có chuyên môn về lĩnh vực Tâm lý.
Quản lý các hành vi tìm kiếm sự chú ý tiêu cực
Một chiến lược quan trọng để quản lý các hành vi tìm kiếm sự chú ý này là bỏ qua chúng, theo lý thuyết Điều kiện hóa tác động của Skinner những hành vi được củng cố (dù là vô tình) có xu hướng lặp lại.
Bằng cách bỏ qua các hành vi tìm kiếm sự chú ý tiêu cực, người chăm sóc và giáo viên loại bỏ sự củng cố (sự chú ý) mà trẻ đang tìm kiếm, từ đó giảm thiểu khả năng hành vi này tái diễn trong tương lai.
Tuy nhiên, việc bỏ qua hành vi phải được thực hiện một cách nhất quán và an toàn. Đối với những hành vi nguy hiểm, chẳng hạn như tự gây thương tích hoặc hung hăng, cần phải can thiệp để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Trong những trường hợp này, điều quan trọng là cung cấp các lựa chọn thay thế phù hợp và tích cực để trẻ thể hiện nhu cầu chú ý theo cách lành mạnh hơn.
Tóm lại, trẻ em mắc tự kỷ có thể thực hiện các hành vi tìm kiếm sự chú ý tiêu cực do gặp khó khăn trong giao tiếp, và những hành vi này thường được củng cố thông qua các phản ứng vô tình như la mắng hoặc can thiệp thể chất.
Hiểu và quản lý những hành vi này thông qua các chiến lược như bỏ qua chúng, khi phù hợp, có thể giúp giảm tần suất xảy ra và khuyến khích các hình thức giao tiếp tích cực hơn.
1. Xác định và Hiểu Hành Vi
Điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân của hành vi tìm kiếm sự chú ý.
Trẻ em gặp phải rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể biểu hiện những hành vi này vì chúng gặp khó khăn trong việc bày tỏ nhu cầu và mong muốn, đặc biệt nếu trẻ không nói được hoặc có kỹ năng ngôn ngữ hạn chế (Steinberg Behavior Solutions, n.d.).
Khả năng bày tỏ này kém có thể dẫn đến các hành vi như la hét, ném đồ vật, hoặc tự làm đau bản thân để thu hút sự chú ý từ người khác.
2. Bỏ Qua Hành Vi Tiêu Cực và Củng Cố Hành Vi Tích Cực
Nghiên cứu cho thấy rằng các hành vi tiêu cực thường được củng cố bởi vì chúng có xu hướng nhận được phản ứng ngay lập tức từ người khác. Những hành vi này được củng cố khi trẻ nhận được sự chú ý dưới dạng la mắng, can thiệp về thể chất hoặc giao tiếp bằng mắt, dù cho sự chú ý đó là tiêu cực (DiPierro & Brown, 2016).
Lý thuyết điều kiện hóa vận hành của Skinner cho rằng việc bỏ qua hành vi tiêu cực có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của nó vì trẻ không còn nhận được sự chú ý mà chúng tìm kiếm.
Khi hành vi tìm kiếm sự chú ý tiêu cực dừng lại, điều quan trọng là phải củng cố ngay lập tức các hành vi tích cực bằng cách khen ngợi hoặc thưởng cho trẻ vì đã thể hiện hành vi chấp nhận được (Morin, 2019). Qua thời gian, điều này sẽ dạy cho trẻ hiểu rằng hành vi tích cực sẽ dẫn đến sự chú ý và củng cố.
3. Tạo Môi Trường An Toàn cho Các Hành Vi Cực Đoan
Đối với những hành vi tìm kiếm sự chú ý cực đoan mà khó có thể bỏ qua, chẳng hạn như tự làm đau bản thân, điều quan trọng là phải quản lý các hành vi này trong một môi trường an toàn, có kiểm soát.
Tạo ra không gian với các vật liệu mềm như gối, đệm và thảm chơi có thể giảm thiểu nguy cơ gây hại. Quan sát các mẫu hành vi sẽ giúp người chăm sóc dự đoán và chuẩn bị cho những sự cố này, đảm bảo chúng được xử lý một cách an toàn (Kohek, 2019).
4. Sử Dụng Phương Pháp Chuyển Hướng Trong Bối Cảnh Xã Hội
Trong các bối cảnh xã hội, hành vi tìm kiếm sự chú ý có thể khó bỏ qua vì những người khác có thể không hiểu tầm quan trọng của việc bỏ qua hành vi. Trong những trường hợp này, chuyển hướng có thể là một chiến lược hiệu quả.
Chuyển hướng sự chú ý của trẻ sang một nhiệm vụ hoặc hoạt động khác mà không thừa nhận hành vi tiêu cực giúp quản lý tình huống.
Ví dụ, nếu trẻ bắt đầu đá bàn trong bữa ăn tối, bạn có thể chuyển sự chú ý của trẻ bằng cách yêu cầu trẻ chuyền thức ăn, từ đó đánh lạc hướng trẻ mà không trực tiếp củng cố hành vi tiêu cực (Ibarra, 2019).
5. Kiên Nhẫn và Nhất Quán
Quản lý hành vi tìm kiếm sự chú ý đòi hỏi sự kiên nhẫn và nhất quán. Mặc dù có thể thách thức, người chăm sóc cần liên tục bỏ qua các hành vi tiêu cực và củng cố các hành vi tích cực.
Ngay cả khi một hành vi tiêu cực đã được giảm bớt, trẻ có thể phát triển một hành vi mới. Tuy nhiên, với sự lặp đi lặp lại nhất quán và củng cố các hành vi tích cực, trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể học cách thay thế các hành vi tìm kiếm sự chú ý tiêu cực bằng các hành vi phù hợp với xã hội (Morin, 2019).
NGUỒN THAM KHẢO
DiPierro, M., & Brown, J. (2016). Understanding and Managing Behavior in Children with Autism.
Ibarra, M. (2019). Effective Strategies for Managing Attention-Seeking Behaviors.
Kohek, R. (2019). Safe Environments for Children with Autism Engaging in Challenging Behaviors.
Morin, A. (2019). Reinforcing Positive Behaviors in Children with Autism: A Guide for Caregivers.
Steinberg Behavior Solutions. (n.d.). Behavioral Approaches for Children with Autism.
Amy, M. (2019). Verywellfamily. Reduce Attention-Seeking Behaviors by Ignoring. Truy cập từ https://www.verywellfamily.com/selective-ignoring-to-reduce-attention-seeking-1094760
Instructionaldesign.org. (n.d.). Operant Conditioning (B. F. Skinner). Truy cập từ https://www.instructionaldesign.org/theories/operant-conditioning/
Jessica, K. (2019). Organisation for Autism Research. How to Respond to Attention-Seeking Behaviour. Truy cập từ https://researchautism.org/how-to-respond-to-attention-seeking-behaviour/
Moneika, D., & Shaquanna, B. (2016). University of Kansas, Clinical Child Psychology Program. Managing Negative Behavior in Children and Adolescents. Truy cập từ https://kuclinic.ku.edu/sites/kuclinic.ku.edu/files/files/Negative%20Behavior%5B1%5D%20copy.pdf
Micelle, I. (2019). World Stem Cells Clinic. Eliminating Attention-Seeking Behaviors in Autism. Truy cập từ https://worldstemcellsclinic.com/blog/eliminating-attention-seeking-behaviors-in-autism/
Steinberg Behavior Solutions. (n.d.). Mitigating Attention-Seeking Behaviors in Nonverbal Children. Truy cập từ https://www.sbsaba.com/mitigating-attention-seeking-behaviors-in-nonverbal-children