Việc chúng ta thay đổi bản chất con người một cách tự nhiên hay chỉ bằng nỗ lực vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Câu hỏi liệu chúng ta có thể thay đổi bản chất con người hay không là một câu hỏi muôn thuở, thường được các nhà triết học, nhà khoa học và nhà thần học tranh luận. Bản thân khái niệm “bản chất con người” rất phức tạp, bao gồm nhiều đặc điểm, hành vi và khuynh hướng khác nhau.Người ta thường coi nó là sự kết hợp của các yếu tố sinh học, tâm lý và văn hóa.

Cuộc tranh luận giữa bản chất con người và sự nuôi dưỡng

Một trong những cuộc tranh luận lâu đời và bền bỉ nhất trong tâm lý học và xã hội học là cuộc tranh luận về bản chất và sự nuôi dưỡng. Cuộc tranh luận này tập trung vào tầm quan trọng tương đối của yếu tố di truyền (bản chất) và yếu tố môi trường (nuôi dưỡng) trong việc hình thành hành vi của con người. Mặc dù ngày càng có sự đồng thuận rằng cả bản chất và sự nuôi dưỡng đều đóng vai trò quan trọng, nhưng tỷ lệ ảnh hưởng chính xác của chúng vẫn còn đang được tranh luận. 

  • Ảnh hưởng sinh học: Gen của chúng ta cung cấp bản thiết kế cho các đặc điểm thể chất và tâm lý của chúng ta.Chúng có thể ảnh hưởng đến tính khí, trí thông minh và khả năng mắc một số bệnh của chúng ta. Tuy nhiên, biểu hiện của các gen này có thể bị thay đổi bởi các yếu tố môi trường.
  • Ảnh hưởng từ môi trường: Trải nghiệm, cách nuôi dạy và văn hóa có thể hình thành nên các giá trị, niềm tin và hành vi của chúng ta. Các yếu tố như giáo dục, xã hội hóa và tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau có thể có tác động sâu sắc đến sự phát triển của chúng ta.

Tính dễ uốn nắn của hành vi con người

Mặc dù chịu ảnh hưởng của cả bản chất và sự nuôi dưỡng, hành vi của con người không hoàn toàn được định sẵn. Chúng ta có khả năng học hỏi, thích nghi và thay đổi hành vi của mình để đáp ứng với những trải nghiệm và thách thức mới.Tính linh hoạt này thể hiện rõ qua cách chúng ta có thể vượt qua bản năng và sự bốc đồng, phát triển các kỹ năng mới và tiếp thu các chuẩn mực văn hóa khác nhau. 

Vai trò của văn hóa và xã hội

Văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hành vi của con người. Mỗi nền văn hóa có chuẩn mực, giá trị và kỳ vọng khác nhau, có thể ảnh hưởng đến cách mọi người suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Ví dụ, sự khác biệt về văn hóa có thể ảnh hưởng đến thái độ đối với vai trò giới tính, mối quan hệ gia đình và hệ thống phân cấp xã hội. 

Xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hành vi của con người. Các tổ chức xã hội như trường học, gia đình và nơi làm việc có thể có tác động sâu sắc đến các giá trị, niềm tin và hành vi của chúng ta. Chuẩn mực và kỳ vọng xã hội có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta ứng xử trong những tình huống khác nhau.

Giáo dục và đào tạo có thể giúp định hình hành vi của con người bằng cách cung cấp cho cá nhân kiến ​​thức, kỹ năng và quan điểm mới. Thông qua giáo dục, chúng ta có thể học cách vượt qua thành kiến, phát triển sự đồng cảm và rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện.Đào tạo cũng có thể giúp chúng ta có được những kỹ năng và hành vi mới cần thiết để thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong khi hành vi của con người có thể thay đổi, thì khả năng thay đổi của chúng ta cũng có giới hạn. Một số khía cạnh của bản chất con người, chẳng hạn như nhu cầu kết nối xã hội và xu hướng trải nghiệm cảm xúc, có thể bắt nguồn sâu sắc hơn từ sinh học của chúng ta và ít dễ thay đổi hơn. Ngoài ra, khả năng thay đổi của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tuổi tác, tính cách và kinh nghiệm sống.

Những hàm ý đạo đức của việc thay đổi bản chất con người

Khả năng thay đổi bản chất con người đặt ra những câu hỏi đạo đức quan trọng. Nếu chúng ta có thể sửa đổi gen hoặc thay đổi não bộ, hậu quả đối với cá nhân và xã hội sẽ là gì? Những can thiệp như vậy có được coi là chấp nhận được về mặt đạo đức hay chúng sẽ vi phạm các nguyên tắc cơ bản về phẩm giá và quyền tự chủ của con người?

Xem thêm: 3 yếu tố tính cách Freud: Bản năng, Cái tôi và Siêu tôi

Tính cách và sự thay đổi bản chất con người

Việc xác định khái niệm phức tạp về tính cách luôn là vấn đề khó khăn. Thậm chí còn khó hơn để phân biệt những đặc điểm cốt lõi trong tính cách của bạn với những đặc điểm tính cách liên quan đến sự phát triển hoặc tiến hóa của bạn — các thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau với sự thay đổi tính cách di truyền.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là các từ điển không bao gồm một trong hai thuật ngữ này đồng nghĩa với sự thay đổi. Vậy chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy? Được cung cấp bởi nhân viên của Psychologytoday, đây là một trong những định nghĩa “khả thi” hơn về tính cách:

Tính cách đề cập đến các mô hình suy nghĩ, cảm xúc và hành vi đặc biệt của một người. Nó bắt nguồn từ sự kết hợp giữa khuynh hướng và bản năng con người bẩm sinh cùng với các yếu tố và kinh nghiệm về môi trường.

Nhưng câu hỏi quan trọng là liệu những gì bẩm sinh, cụ thể là DNA của tính khí và thể chất của bạn, có bị ảnh hưởng nặng nề bởi các điều kiện mà bạn phải tuân theo hay không – nghĩa là, sau khi bạn xuất hiện, trong nội bộ cá nhân, từ trong bụng mẹ và được tuyển chọn, giữa các cá nhân, vào thế giới rộng lớn hiện đang bao bọc bạn.

Điều này đưa chúng ta trở lại với cuộc tranh cãi lâu đời về bản chất so với sự nuôi dưỡng. Và hiện tại có sự đồng thuận rằng cả hai giai đoạn bổ sung cho nhau để xác định bản sắc của chúng ta. Một cách khác để diễn đạt điều này là bản chất hoạt động thông qua sự nuôi dưỡng, vì vậy những gì được thừa hưởng chỉ giải thích một phần về cách chúng ta cuối cùng sẽ trở thành.

Tiến sĩ House của loạt phim truyền hình dài tập này đưa ra quan điểm như sau:”Bản chất con người không thay đổi, họ chỉ trở thành chính họ mà thôi.”

Ban đầu, một tuyên bố như vậy nghe có vẻ đủ tin cậy. Bạn không thay đổi như vậy mà thay vào đó là già đi, và khi bạn trưởng thành, các khuynh hướng bẩm sinh của bạn kết tinh. Vì vậy, có thể nói rằng một cách nghịch lý, bạn “phát triển thành” tính cách bẩm sinh của mình. Vì khi còn nhỏ, các khuynh hướng tự nhiên của bạn vẫn chưa ổn định, nên chúng không thể được xác nhận hoặc xác nhận cho đến sau này.

Dù sao đi nữa, nhiều khi những xu hướng này không phát triển theo bản chất của bạn vì những yếu tố gây khó chịu như sự thiếu sót đáng lo ngại của cha mẹ, trải nghiệm bị bắt nạt nghiêm trọng và những tổn thương có thể thay đổi vô thời hạn nhận thức của bạn về bản thân và thực tế.

Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, bạn có thể mất liên lạc với con người mà về bản chất, bạn được tạo ra để trở thành. Và thông qua những thay đổi thất thường của môi trường văn hóa xã hội và cá nhân, bạn có thể không bị định hình mà được định hình lại để trở thành một người đi chệch khỏi “quy tắc” gen của mình. Suy cho cùng, chỉ riêng gen của bạn không sở hữu bất kỳ cơ quan tự quyết định nào.

Sự thay đổi di truyền và phát triển

Hai loại thay đổi này, tách biệt với nhau, về mặt lịch sử đã vướng vào văn học nhân cách. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng để một sự thay đổi tiếp cận mức độ tính khí hoặc thể chất, nó phải được phân biệt với những gì được mô tả rõ nhất là những thay đổi do môi trường gây ra trong nhận thức, cảm xúc và hành động.

Vì khi bạn già đi, sự tinh tế của bạn về cách thế giới vận hành cùng lúc mở rộng và trở nên tinh tế hơn, hầu như trong bản chất của mọi người đều có xu hướng thay đổi quan điểm nguyên thủy của họ về sự tồn tại. Và đó thực sự là chức năng của quá trình tiến hóa chứ không phải là sự thay đổi. Tóm lại, những gì bắt đầu hoàn toàn là nội tại đối với bạn sẽ thay đổi dựa trên các thông điệp nhận được (hoặc nhận thức) từ các nguồn được xem tốt nhất là bên ngoài.

Một cách thận trọng, đây là cách bạn thích nghi – chứ không phải cách bạn thay đổi – những đặc điểm thiết yếu mà bạn sinh ra đã có. Tuy nhiên, nhiều vấn đề tâm lý sâu xa là kết quả trực tiếp từ cái mà chúng ta có thể gọi là sự thích nghi quá mức của bạn với các tác động của môi trường.

Hướng nội và hướng ngoại: Vô tình vi phạm bản chất con người

Hãy lấy những đặc điểm di truyền của tính hướng nội và hướng ngoại. Trong những năm qua, tôi đã thấy nhiều khách hàng sau khi thực hiện Chỉ số Phân loại Myers-Briggs (MBTI) đã xác định rõ ràng mình là người hướng nội. Nhưng bất kể họ có nhận thức được điều đó đến đâu, họ vẫn có mong muốn trở thành người hướng ngoại mạnh mẽ, cho rằng sự biến thái như vậy sẽ khiến họ hạnh phúc và an toàn hơn.

Trong mọi trường hợp, điều cần làm trước tiên là họ phải chấp nhận hoàn toàn (nếu không muốn nói là ăn mừng) tính hướng nội của mình—không phải là một điểm yếu hay sự tự ti về mặt di truyền. Và nếu họ cảm thấy cô đơn, vì bản chất họ có xu hướng theo đuổi sự cô độc hơn là giao lưu), thì nhiệm vụ chính trong liệu pháp là giúp họ phát triển các kỹ năng xã hội tốt hơn, thoải mái hơn và ít xung đột hơn.

Thêm vào đó, tôi cũng đã làm việc với những người hướng ngoại bị trầm cảm bởi vì, ngay cả khi họ không nhận ra điều đó, họ đang sống một cuộc sống hướng nội. Không giao tiếp xã hội đầy đủ, họ cảm thấy trống rỗng, không được chăm sóc và không được thỏa mãn. Trong những trường hợp này, điều cần thiết là khám phá những vấn đề đã ngăn cản họ sống một cuộc sống phù hợp hơn với bản chất hướng ngoại của họ.

Vấn đề ở đây không phải là họ yêu cầu cấy ghép nhân cách mà là họ cần kiểm tra xem hoàn cảnh nào trong cuộc sống đã khiến họ khép kín và khép kín với người khác, cũng như cách họ có thể giải quyết các vấn đề khiến họ mắc phải. (so với di truyền) xu hướng cô lập.

Làm thế nào để cố ý sửa đổi hoặc xem xét lại tính cách bẩm sinh

Mặc dù các nhà nghiên cứu về đặc điểm tính cách hiện nay đều đồng ý về tính ổn định chung của chúng, họ cũng tin rằng chúng có thể thay đổi cả lớn lẫn nhỏ, và sự thay đổi này có thể xảy ra trong suốt cuộc đời của một người – đáng ngạc nhiên là vì nhiều lý do, bao gồm cả tuổi già.

Những “sự thay đổi” như vậy đối với những gì từng đến một cách tự nhiên với bạn có thể được hiện thực hóa thông qua các tác động môi trường khác nhau, khi bạn tương đối thụ động, hoặc thông qua các biện pháp can thiệp được lên kế hoạch tỉ mỉ, khi bạn tích cực hơn nhiều trong việc nhắm mục tiêu vào những gì bạn muốn thay đổi.

Nhiều tài liệu về self-help —thậm chí có thể là phần lớn trong số đó—được dành cho việc tạo ra sự thay đổi hành vi. Cuối cùng, việc thực hiện sự thay đổi này ít liên quan đến mong muốn thay đổi hơn là chánh niệm , động lực và lòng can đảm cần có để khiến tính cách đó xem xét lại thực tế mới và lâu dài của bạn.

Một điều bạn có thể tin chắc là việc thay đổi đáng kể tính cách của bạn sẽ đòi hỏi bạn phải rời khỏi vùng an toàn của mình, tại sao? Đơn giản là vì làm điều gì đó khác với chương trình sinh tồn cũ (dù lỗi thời, phòng thủ và không phù hợp) ngay lập tức sẽ dẫn đến lo lắng gia tăng.

Do đó, động lực thay đổi của bạn phải lớn hơn bất kỳ nỗi lo lắng (phần lớn là phi lý) ẩn núp bên trong bạn đi kèm với sự thay đổi đó. Nếu, như nhà thơ người Scotland thế kỷ 18 Robert Burns đã từng nói một cách nổi tiếng, “những âm mưu được vạch ra kỹ lưỡng nhất thường đi chệch hướng, thì điều đó sẽ giúp bạn không phớt lờ nỗi lo lắng của mình mà hãy nhận thức được nó và chấp nhận nó—nhưng không bị lung lay bởi thông điệp né tránh đầy sợ hãi của nó.

Người ta có thể thắc mắc về cách diễn đạt của ông, nhưng chắc chắn nhà thần học người Mỹ Reinhold Niebuhr đã đúng khi viết: “Xin Chúa ban cho tôi sự thanh thản để chấp nhận những điều tôi không thể thay đổi, lòng can đảm để thay đổi những điều tôi có thể và sự khôn ngoan để nhận biết sự khác biệt”.

Kết luận

Câu hỏi liệu chúng ta có thể thay đổi bản chất con người hay không là một câu hỏi phức tạp và không có câu trả lời đơn giản. Trong khi hành vi của con người chịu ảnh hưởng của cả bản chất và sự nuôi dưỡng, thì nó cũng có khả năng thay đổi. Văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo đều có thể đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hành vi của chúng ta. Tuy nhiên, khả năng thay đổi của chúng ta cũng có giới hạn và những hàm ý về mặt đạo đức của việc cố gắng thay đổi bản chất con người là rất sâu sắc.

Khi chúng ta tiếp tục khám phá những điều bí ẩn của bản chất con người và khả năng thay đổi bản chất đó, điều quan trọng là phải tiếp cận những câu hỏi này một cách thận trọng và hiểu biết sâu sắc về sự phức tạp liên quan.

Nguồn tham khảo

Beadle, JN, & de la Vega, CE (2019, ngày 11 tháng 6). Tác động của lão hóa lên sự đồng cảm: Đánh giá các cơ chế tâm lý và thần kinh. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6580149/

Bleidorn, W., và cộng sự. (2019). Sự liên quan về mặt chính sách của các đặc điểm tính cách. Nhà tâm lý học người Mỹ , 74 (9), 1056-1067. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31829685/

Damian RI, et al. (2019). Mười sáu tuổi đang bước sang tuổi sáu mươi sáu: Một nghiên cứu theo chiều dọc về sự ổn định và thay đổi tính cách trong 50 năm. Tạp chí Tâm lý học Xã hội và Tính cách , 117 (3), 674-695. https://psycnet.apa.org/record/2018-39707-001

Denissen, JJA và cộng sự. (2019). Giao dịch giữa các sự kiện cuộc sống và đặc điểm tính cách trong suốt tuổi thọ của người trưởng thành. Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội, 116 (4), 612-633. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30047764/

Seltzer, LF (2017, ngày 19 tháng 7). Làm thế nào và tại sao bạn lại thỏa hiệp với tính chính trực của mình: Liệu pháp hệ thống nội bộ gia đình có thể giải phóng bạn khỏi sự phòng vệ tự phá hoại. https://www.psychologytoday.com/us/blog/evolution-the-self/201707/how -…

Seltzer, LF (2018, ngày 4 tháng 4). Bản thân lý tưởng của bạn là bản thân chưa thích nghi: 9 thuộc tính chính. https://www.psychologytoday.com/us/blog/evolution-the-self/201804/your-…

Seltzer, LF (2021, 8 tháng 12). Nếu bạn không thích tính cách của mình thì sao? https://www.psychologytoday.com/us/blog/evolution-the-self/202112/what -…

 

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *