Trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn là hai thành phần quan trọng trong hệ thống lưu trữ thông tin của não bộ. Đây là các khái niệm nền tảng trong tâm lý học nhận thức, giúp lý giải cách con người ghi nhớ, xử lý và truy xuất thông tin trong cuộc sống hàng ngày.

Trí nhớ ngắn hạn (Short-Term Memory – STM) là nơi lưu giữ tạm thời một lượng nhỏ thông tin trong thời gian ngắn, thường chỉ từ vài giây đến khoảng 30 giây. Trong khi đó, trí nhớ dài hạn (Long-Term Memory – LTM) lại có khả năng lưu trữ thông tin với dung lượng gần như không giới hạn, từ vài phút cho đến suốt đời.

Trí nhớ ngắn hạn là một thành phần của trí nhớ lưu giữ một lượng nhỏ thông tin ở trạng thái hoạt động, sẵn sàng sử dụng trong một thời gian ngắn, thường là vài giây đến một phút. Thời gian của STM dường như là từ 15 đến 30 giây và khả năng của STM bị hạn chế, thường được cho là khoảng 7±2 mục.

Nó thường được ví như “không gian làm việc” của não, cho phép thực hiện các nhiệm vụ như lý luận và hiểu ngôn ngữ. Thông tin không được diễn tập hoặc xử lý có thể nhanh chóng bị lãng quên.

Trí nhớ ngắn hạn có ba khía cạnh chính:

  • Sức chứa hạn chế (chỉ có thể lưu trữ khoảng 7 mặt hàng cùng một lúc)
  • Thời hạn lưu trữ có hạn (lưu trữ rất dễ hỏng và thông tin có thể bị mất do mất tập trung hoặc theo thời gian)
  • Mã hóa (chủ yếu là âm thanh, thậm chí chuyển đổi thông tin hình ảnh thành âm thanh).

Trí nhớ dài hạn (LTM) là giai đoạn cuối cùng của mô hình trí nhớ đa lưu trữ do Atkinson – Shiffrin đề xuất, cung cấp khả năng lưu giữ thông tin và kỹ năng lâu dài.

Về mặt lý thuyết, khả năng ghi nhớ dài hạn là không giới hạn, hạn chế chính đối với việc nhớ lại là khả năng tiếp cận chứ không phải tính khả dụng.

Thời lượng có thể là vài phút hoặc cả đời. Các chế độ mã hóa được đề xuất chủ yếu là ngữ nghĩa (ý nghĩa) và trực quan (hình ảnh) nhưng cũng có thể là âm thanh.

Sử dụng phép so sánh với máy tính, thông tin trong LTM của bạn sẽ giống như thông tin bạn đã lưu trên ổ cứng. Nó không có trên màn hình nền của bạn (trí nhớ ngắn hạn của bạn), nhưng bạn có thể lấy thông tin này khi bạn muốn, ít nhất là hầu hết thời gian.

Trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn hoạt động
Cơ chế hoạt động của trí nhớ

Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn không chỉ giúp chúng ta cải thiện khả năng học tập và làm việc hiệu quả hơn, mà còn góp phần nâng cao nhận thức về cách bộ não vận hành và phát triển. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá sâu hơn về cơ chế hoạt động, chức năng và vai trò của từng loại trí nhớ trong cuộc sống hàng ngày.

Tiêu chí Trí nhớ ngắn hạn (STM) Trí nhớ dài hạn (LTM)
Định nghĩa Lưu giữ tạm thời thông tin trong thời gian ngắn Lưu giữ thông tin trong thời gian dài, từ vài phút đến cả đời
Thời gian lưu giữ 15 – 30 giây (có thể kéo dài bằng diễn tập lặp lại) Vài phút đến suốt đời
Sức chứa thông tin Hạn chế – khoảng 7 ± 2 mục (theo Miller, 1956) Gần như không giới hạn
Hình thức mã hóa Chủ yếu là âm thanh; cũng có thể là hình ảnh, ngữ nghĩa, xúc giác Chủ yếu là ngữ nghĩa và hình ảnh; cũng có thể là âm thanh
Khả năng quên lãng Cao – dễ mất nếu không được lặp lại Thấp hơn – nhưng có thể mất truy cập nếu không được sử dụng
Tính chất hoạt động Có tính chất “tạm thời”, như một “không gian làm việc” Có tính chất “lưu trữ lâu dài”, giống như ổ cứng máy tính
Cơ chế duy trì Cần lặp lại hoặc tập trung để giữ thông tin Cần mã hóa sâu và kết nối ý nghĩa để lưu trữ lâu dài
Ví dụ Ghi nhớ số điện thoại vừa được nghe Ghi nhớ ngày sinh của mẹ hoặc cách đi xe đạp
Liên hệ mô hình trí nhớ Giai đoạn thứ hai trong mô hình Atkinson–Shiffrin Giai đoạn cuối trong mô hình Atkinson–Shiffrin
Khả năng bị nhiễu Dễ bị nhiễu bởi thông tin mới hoặc mất tập trung Ít bị nhiễu hơn, nhưng có thể bị “che khuất” khi truy xuất

Trí nhớ ngắn hạn là gì?

Trí nhớ ngắn hạn và sức chứa: Quy luật số 7

Khả năng của trí nhớ ngắn hạn là có hạn. Một lý thuyết cổ điển do George Miller (1956) đề xuất cho rằng số lượng trung bình các đối tượng mà một cá nhân có thể giữ trong trí nhớ ngắn hạn của họ là khoảng bảy (cộng hoặc trừ 2 mục).

Miller cho rằng trí nhớ ngắn hạn có thể lưu trữ 7 mục (cộng hoặc trừ 2 mục) vì nó chỉ có một số lượng “khe” nhất định để lưu trữ các mục.

Tuy nhiên, Miller không chỉ rõ có bao nhiêu thông tin có thể được lưu trữ trong mỗi khe. Thật vậy, nếu chúng ta có thể “chunk” thông tin lại với nhau, chúng ta có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn trong trí nhớ ngắn hạn của mình.

Lý thuyết của Miller được hỗ trợ bởi bằng chứng từ nhiều nghiên cứu khác nhau, chẳng hạn như Jacobs (1887). Ông đã sử dụng bài kiểm tra khoảng cách chữ số với mọi chữ cái trong bảng chữ cái và các số ngoại trừ “w” và “7” vì chúng có hai âm tiết.

Ông phát hiện ra rằng mọi người thấy dễ nhớ số hơn là chữ cái. Khoảng thời gian trung bình cho chữ cái là 7,3 và đối với số là 9,3.

Tuy nhiên, bản chất của các mục (ví dụ, đơn giản so với phức tạp) và sự khác biệt của từng cá nhân có thể ảnh hưởng đến khả năng này.

Điều đáng chú ý là các kỹ thuật như phân nhóm có thể giúp tăng năng lực hiệu quả bằng cách nhóm từng phần thông tin thành các đơn vị lớn hơn.

Khoảng thời gian

Trí nhớ ngắn hạn thường lưu giữ thông tin trong khoảng 15 đến 30 giây. Tuy nhiên, thời gian có thể được kéo dài thông qua việc tập dượt (lặp lại thông tin).

Theo Atkinson và Shiffrin (1971), thời gian của trí nhớ ngắn hạn dường như nằm trong khoảng từ 15 đến 30 giây. Các mục có thể được lưu giữ trong trí nhớ ngắn hạn bằng cách lặp lại chúng bằng lời nói (mã hóa âm thanh), một quá trình được gọi là diễn tập.

Sử dụng một kỹ thuật gọi là kỹ thuật Brown-Peterson, ngăn chặn khả năng truy xuất bằng cách yêu cầu người tham gia đếm ngược theo đơn vị 3. Peterson và Peterson (1959) đã chỉ ra rằng thờgian trì hoãn càng dài thì thông tin được nhớ lại càng ít. Việc mất thông tin nhanh chóng khỏi trí nhớ khi việc tập dượt bị ngăn cản cho thấy trí nhớ ngắn hạn có thời gian giới hạn.

Nếu không được luyện tập hoặc mã hóa vào trí nhớ dài hạn, thông tin trong trí nhớ ngắn hạn dễ bị nhiễu và phân rã, dẫn đến quên lãng.

Điều quan trọng cần lưu ý là thời lượng trí nhớ ngắn hạn có thể khác nhau giữa mỗi người và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sự chú ý, sự mất tập trung và bản chất của thông tin.

Trí nhớ dài hạn là gì?

Các loại trí nhớ dài hạn

Trí nhớ dài hạn không phải là một kho lưu trữ duy nhất và được chia thành hai loại: rõ ràng (biết rằng) và ngầm (biết như thế nào).

Trí nhớ dài hạn
Cấu trúc trí nhớ dài hạn

Một trong những sự phân biệt sớm nhất và có ảnh hưởng nhất về trí nhớ dài hạn được Tulving (1972) đề xuất. Ông đề xuất sự phân biệt giữa trí nhớ theo giai đoạn, theo ngữ nghĩa và theo thủ tục.

Trí nhớ thủ tục

Trí nhớ thủ tục là một phần của trí nhớ dài hạn tiềm ẩn chịu trách nhiệm về cách thực hiện mọi việc, tức là trí nhớ về kỹ năng vận động.

Nó không liên quan đến suy nghĩ có ý thức (tức là suy nghĩ vô thức-tự động) và không mang tính khai báo. Ví dụ, trí nhớ thủ tục sẽ liên quan đến kiến ​​thức về cách đi xe đạp.

Trí nhớ ngữ nghĩa

Trí nhớ ngữ nghĩa là một phần của trí nhớ dài hạn rõ ràng chịu trách nhiệm lưu trữ thông tin về thế giới. Điều này bao gồm kiến ​​thức về ý nghĩa của từ ngữ cũng như kiến ​​thức chung.

Ví dụ, London là thủ đô của Anh. Nó liên quan đến suy nghĩ có ý thức và mang tính tuyên bố.

Kiến thức mà chúng ta nắm giữ trong trí nhớ ngữ nghĩa tập trung vào việc “biết rằng” một điều gì đó là trường hợp (tức là khai báo). Ví dụ, chúng ta có thể có một trí nhớ ngữ nghĩa để biết rằng Paris là thủ đô của Pháp.

Trí nhớ theo từng giai đoạn

Trí nhớ theo giai đoạn là một phần của trí nhớ dài hạn rõ ràng, có chức năng lưu trữ thông tin về các sự kiện (tức là các tập phim) mà chúng ta đã trải qua trong cuộc sống.

Nó liên quan đến suy nghĩ có ý thức và mang tính tuyên bố. Một ví dụ là ký ức về ngày đầu tiên đi học của chúng ta.

Kiến thức mà chúng ta nắm giữ trong trí nhớ theo giai đoạn tập trung vào việc “biết rằng” một điều gì đó là trường hợp (tức là khai báo). Ví dụ, chúng ta có thể có trí nhớ theo giai đoạn về việc biết rằng chúng ta đã bắt xe buýt đến trường đại học hôm nay.

Cohen và Squire (1980) đã phân biệt giữa kiến ​​thức khai báo và kiến ​​thức thủ tục.

Kiến thức thủ tục liên quan đến “biết cách” làm mọi việc. Nó bao gồm các kỹ năng, chẳng hạn như “biết cách” chơi piano, đi xe đạp; buộc dây giày và các kỹ năng vận động khác.

Nó không liên quan đến suy nghĩ có ý thức (tức là vô thức – tự động). Ví dụ, chúng ta đánh răng mà ít hoặc không nhận thức được các kỹ năng liên quan.

Kiến thức khai báo bao gồm “biết rằng”, ví dụ London là thủ đô của nước Anh, ngựa vằn là loài động vật, sinh nhật của mẹ bạn, v.v.

Việc nhớ lại thông tin từ trí nhớ khai báo đòi hỏi một mức độ nỗ lực có ý thức nhất định – thông tin được đưa vào tâm trí một cách có ý thức và được “khai báo”.

Bằng chứng về sự khác biệt giữa trí nhớ khai báo và trí nhớ thủ tục xuất phát từ nghiên cứu trên bệnh nhân bị mất trí nhớ. Thông thường, bệnh nhân mất trí nhớ gặp khó khăn lớn trong việc ghi nhớ thông tin theo từng giai đoạn và ngữ nghĩa sau khi mất trí nhớ.

Trí nhớ của họ về các sự kiện và kiến ​​thức có được trước khi tình trạng này khởi phát có xu hướng vẫn còn nguyên vẹn, nhưng họ không thể lưu trữ các ký ức theo giai đoạn hoặc ngữ nghĩa mới. Nói cách khác, có vẻ như khả năng lưu giữ thông tin khai báo của họ bị suy yếu.

Trí nhớ dài hạn hoạt động

Tuy nhiên, trí nhớ thủ tục của họ dường như không bị ảnh hưởng nhiều. Họ có thể nhớ lại các kỹ năng đã học (ví dụ như đi xe đạp) và học các kỹ năng mới (ví dụ như học lái xe).

Bahrick và cộng sự 1975

Bahrick, Bahrick và Wittinger (1975) đã nghiên cứu cái mà họ gọi là trí nhớ rất dài hạn (VLTM). Gần 400 người tham gia trong độ tuổi từ 17 đến 74 đã được thử nghiệm.

Những người tham gia được yêu cầu liệt kê những cái tên mà họ có thể nhớ được trong lớp tốt nghiệp của mình trong một bài kiểm tra nhớ lại miễn phí.

Có nhiều điều kiện khác nhau bao gồm: bài kiểm tra nhớ lại tự do, trong đó người tham gia cố gắng nhớ tên của những người trong lớp sau đại học; bài kiểm tra nhận dạng ảnh, bao gồm 50 bức ảnh; bài kiểm tra nhận dạng tên những người bạn cũ ở trường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tham gia được kiểm tra trong vòng 15 năm sau khi tốt nghiệp có độ chính xác khoảng 90% trong việc nhận dạng tên và khuôn mặt. Sau 48 năm, họ có độ chính xác 80% về lời nói và 70% về hình ảnh.

Những người tham gia nhận dạng ảnh tốt hơn so với nhớ lại tự do. Nhớ lại tự do thì tệ hơn. Sau 15 năm, tỷ lệ này là 60% và sau 48 năm, tỷ lệ này là 30%.

Họ kết luận rằng trí nhớ dài hạn có khả năng tồn tại không giới hạn.

Điểm mạnh của nghiên cứu này là nó sử dụng các kích thích có ý nghĩa. Bahrick và cộng sự đã kiểm tra trí nhớ của mọi người từ cuộc sống của chính họ bằng cách sử dụng kỷ yếu trung học. Nghiên cứu có giá trị bên ngoài cao hơn khi so sánh với các nghiên cứu sử dụng hình ảnh vô nghĩa (trong đó tỷ lệ nhớ lại có xu hướng thấp hơn).

Nhưng nghiên cứu này không kiểm soát được các biến số gây nhiễu (họ có thể đã tập luyện lại trí nhớ về những bức ảnh qua nhiều năm), do đó, bất kỳ ứng dụng thực tế nào cũng cần được áp dụng một cách thận trọng.

Mã hóa

Mã hóa trong trí nhớ ngắn hạn chủ yếu liên quan đến việc biểu diễn thông tin tạm thời, thường dựa trên các thuộc tính cảm giác của thông tin đầu vào. Sau đây là phân tích về cách mã hóa hoạt động đối với trí nhớ ngắn hạn:

  • Mã hóa âm thanh: Đây là dạng mã hóa phổ biến nhất trong trí nhớ ngắn hạn. Thông tin, đặc biệt là thông tin bằng lời nói, thường được lưu trữ dựa trên âm thanh của nó. Đây là lý do tại sao, khi cố gắng nhớ một số điện thoại, bạn có thể lặp lại thành tiếng hoặc “nghe” nó trong tâm trí của bạn.
  • Mã hóa hình ảnh: Mã hóa hình ảnh là quá trình lưu trữ hình ảnh trực quan. Ví dụ, nếu bạn liếc nhìn một bức ảnh trong chốc lát rồi cố nhớ lại các chi tiết về bức ảnh đó sau vài phút, thì bạn đang dựa vào mã hóa hình ảnh.
  • Mã hóa ngữ nghĩa: Điều này liên quan đến việc xử lý ý nghĩa của thông tin. Mặc dù đóng vai trò chủ đạo hơn trong mã hóa trí nhớ dài hạn, nhưng có những nhiệm vụ ngắn hạn mà ý nghĩa có thể ảnh hưởng đến trí nhớ (ví dụ, ghi nhớ các từ tạo thành một câu mạch lạc so với danh sách ngẫu nhiên).
  • Mã hóa xúc giác: Thông tin cũng có thể được mã hóa dựa trên xúc giác, mặc dù cách này ít phổ biến hơn so với mã hóa âm thanh hoặc hình ảnh đối với các nhiệm vụ ghi nhớ ngắn hạn.

Nhiều yếu tố, bao gồm sự chú ý, sự lặp lại và bản chất của thông tin, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả mã hóa trong trí nhớ ngắn hạn.

Tuy nhiên, nếu không được xử lý thêm, dữ liệu được lưu giữ trong trí nhớ ngắn hạn có thể bị phân hủy hoặc bị thay thế, nhấn mạnh bản chất tạm thời của kho lưu trữ trí nhớ này.

Cần có những phương pháp mã hóa bền vững và phức tạp hơn, chẳng hạn như xử lý sâu hoặc hình thành mối liên kết, để chuyển thông tin từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn.

Trí nhớ làm việc

Baddeley và Hitch (1974) đã phát triển một mô hình thay thế cho trí nhớ ngắn hạn, mà họ gọi là trí nhớ làm việc.

Trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ làm việc không giống nhau, mặc dù chúng là những khái niệm có liên quan chặt chẽ. Trí nhớ ngắn hạn đề cập đến việc lưu trữ thông tin tạm thời, giữ thông tin trong một khoảng thời gian ngắn.

Mặt khác, trí nhớ làm việc không chỉ liên quan đến việc lưu trữ mà còn thao tác và xử lý thông tin này. Nó giống như “không gian làm việc” của não cho các nhiệm vụ nhận thức, chẳng hạn như giải quyết vấn đề, lý luận và hiểu biết.

Trí nhớ làm việc là một hệ thống phức tạp và năng động hơn so với trí nhớ ngắn hạn.

Tổng kết

Trí nhớ ngắn hạn (short-term memory – STM) và trí nhớ dài hạn (long-term memory – LTM) đóng vai trò thiết yếu trong nhận thức và hành vi hàng ngày. Trí nhớ ngắn hạn hoạt động như một “bộ nhớ tạm” giúp con người xử lý thông tin vừa nhận, thường giới hạn trong vài giây đến vài chục giây và bị ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố nhiễu.

Ngược lại, trí nhớ dài hạn là nơi lưu trữ thông tin quan trọng và bền vững, có thể kéo dài suốt đời nếu được mã hóa tốt. Việc nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại trí nhớ này giúp cải thiện phương pháp học tập, luyện trí nhớ và ứng dụng hiệu quả trong giáo dục, tâm lý học, cũng như các lĩnh vực phát triển cá nhân. Đây cũng là một chủ đề được quan tâm trong các nghiên cứu về hành vi và nhận thức hiện đại.

Nguồn tham khảo

Atkinson, R. C., & Shiffrin, R. M. (1971). The control processes of short-term memory. Institute for Mathematical Studies in the Social Sciences, Stanford University.

Bahrick, H. P., Bahrick, P. O., & Wittinger, R. P. (1975). Fifty years of memory for names and faces: a cross-sectional approach. Journal of Experimental Psychology: General, 104, 54-75.

Baddeley, A.D., & Hitch, G. (1974). Working memory. In G.H. Bower (Ed.), The psychology of learning and motivation: Advances in research and theory (Vol. 8, pp. 47–89). New York: Academic Press.

Cohen, N. J., & Squire, L. R. (1980). Preserved learning and retention of pattern analyzing skill in amnesia: Dissociation of knowing how and knowing that. Science, 210, 207–209.

Miller, G. (1956). The magical number seven, plus or minus two: Some limits on our capacity for processing information. The psychological review, 63, 81-97.

Peterson, L. R., & Peterson, M. J. (1959). Short-term retention of individual verbal items. Journal of experimental psychology, 58(3), 193-198.

Tulving, E. (1972). Episodic and semantic memory. In E. Tulving & W. Donaldson (Eds.), Organization of Memory, (pp. 381–403). New York: Academic Press.

Bài viết liên quan

BẢN TIN TÂM LÝ NHẬN THỨC

BẢN TIN TÂM LÝ TRIẾT HỌC

BẢN TIN TÂM LÝ KỸ NĂNG SỐNG SỨC KHOẺ TINH THẦN

BẢN TIN TÂM LÝ LIỆU PHÁP MỐI QUAN HỆ SỨC KHOẺ TINH THẦN

1 nội dung được đề xuất bởi “Trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn trong tâm lý học

  1. Pingback: Gắn bó sớm và phát triển giao tiếp xã hội ở trẻ - PSYEZ MEDIA

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *