Lý thuyết phát triển nhận thức của Jean Piaget cho rằng trẻ em trải qua bốn giai đoạn học tập khác nhau. Lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget không chỉ tập trung vào việc hiểu cách trẻ em tiếp thu kiến thức mà còn vào việc hiểu bản chất của trí thông minh.
Các giai đoạn của Piaget là:
- Giai đoạn cảm giác vận động: Từ lúc mới sinh đến 2 tuổi
- Giai đoạn tiền vận hành: Từ 2 đến 7 tuổi
- Giai đoạn hoạt động cụ thể: Từ 7 đến 11 tuổi
- Giai đoạn hoạt động chính thức: Từ 12 tuổi trở lên
Piaget tin rằng trẻ em đóng vai trò tích cực trong quá trình học tập, hành động giống như các nhà khoa học nhỏ khi thực hiện các thí nghiệm, quan sát và tìm hiểu về thế giới. Khi trẻ em tương tác với thế giới xung quanh, chúng liên tục bổ sung kiến thức mới, xây dựng trên kiến thức hiện có và điều chỉnh các ý tưởng đã có trước đó để phù hợp với thông tin mới.
Lịch sử lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget
Piaget sinh ra ở Thụy Sĩ vào cuối những năm 1800 và là một học sinh thông minh, xuất bản bài báo khoa học đầu tiên của mình khi mới 11 tuổi. Ông sớm tiếp xúc với sự phát triển trí tuệ của trẻ em khi làm trợ lý cho Alfred Binet và Theodore Simon khi họ làm việc để chuẩn hóa bài kiểm tra IQ nổi tiếng của họ.
Piaget so với Vygotsky
Lý thuyết của Piaget khác biệt đáng kể so với lý thuyết của Lev Vygotsky, một nhân vật có ảnh hưởng khác trong lĩnh vực phát triển trẻ em. Vygotsky thừa nhận vai trò của sự tò mò và sự tham gia tích cực trong việc học, nhưng nhấn mạnh nhiều hơn vào xã hội và văn hóa.
Piaget cho rằng sự phát triển phần lớn được thúc đẩy từ bên trong, trong khi Vygotsky tin rằng các yếu tố bên ngoài (như văn hóa) và con người (như cha mẹ, người chăm sóc và bạn bè) đóng vai trò quan trọng hơn.
Phần lớn sự quan tâm của Piaget về sự phát triển nhận thức của trẻ em được truyền cảm hứng từ những quan sát của ông về cháu trai và con gái của mình. Những quan sát này củng cố giả thuyết đang nảy nở của ông rằng tâm trí trẻ em không chỉ là phiên bản nhỏ hơn của tâm trí người lớn.
Cho đến thời điểm này trong lịch sử, trẻ em phần lớn chỉ được coi là phiên bản nhỏ hơn của người lớn. Piaget là một trong những người đầu tiên nhận ra rằng cách trẻ em suy nghĩ khác với cách người lớn suy nghĩ.
Piaget đề xuất rằng trí thông minh phát triển và lớn lên qua một loạt các giai đoạn. Trẻ lớn không chỉ suy nghĩ nhanh hơn trẻ nhỏ. Thay vào đó, có sự khác biệt về cả chất lượng và số lượng giữa suy nghĩ của trẻ nhỏ so với trẻ lớn.
Dựa trên những quan sát của mình, ông kết luận rằng trẻ em không kém thông minh hơn người lớn – chúng chỉ suy nghĩ khác biệt. Albert Einstein gọi khám phá của Piaget là “quá đơn giản chỉ có thiên tài mới nghĩ ra được”.
Lý thuyết giai đoạn của Piaget mô tả sự phát triển nhận thức của trẻ em. Sự phát triển nhận thức liên quan đến những thay đổi trong quá trình nhận thức và khả năng. Theo quan điểm của Piaget, sự phát triển nhận thức sớm liên quan đến các quá trình dựa trên hành động và sau đó tiến triển thành những thay đổi trong hoạt động tinh thần.
Giai đoạn cảm giác vận động của sự phát triển nhận thức của Piaget
Trong giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển nhận thức này, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi tiếp thu kiến thức thông qua các trải nghiệm cảm giác và thao tác với đồ vật. Toàn bộ trải nghiệm của trẻ ở giai đoạn đầu tiên của giai đoạn này diễn ra thông qua các phản xạ cơ bản, giác quan và phản ứng vận động.
Từ lúc sinh ra đến 2 tuổi
Những đặc điểm chính và những thay đổi về phát triển trong giai đoạn này:
- Biết thế giới thông qua chuyển động và cảm giác.
- Tìm hiểu về thế giới thông qua các hành động cơ bản như mút, nắm, nhìn và lắng nghe.
- Học rằng mọi thứ vẫn tồn tại ngay cả khi chúng không thể nhìn thấy (tính vĩnh cửu của vật thể).
- Nhận ra rằng họ là những cá thể riêng biệt với mọi người và đồ vật xung quanh họ.
- Nhận ra rằng hành động của họ có thể gây ra những điều xảy ra trong thế giới xung quanh họ
Trong giai đoạn cảm biến vận động, trẻ em trải qua giai đoạn phát triển và học tập mạnh mẽ. Khi trẻ em tương tác với môi trường, chúng liên tục có những khám phá mới về cách thế giới vận hành.
Sự phát triển nhận thức diễn ra trong giai đoạn này diễn ra trong một thời gian tương đối ngắn và liên quan đến rất nhiều sự tăng trưởng. Trẻ em không chỉ học cách thực hiện các hành động vật lý như bò và đi; chúng còn học được rất nhiều về ngôn ngữ từ những người mà chúng tương tác. Piaget cũng chia giai đoạn này thành các giai đoạn phụ. Tư duy biểu diễn ban đầu xuất hiện trong phần cuối của giai đoạn cảm biến vận động.
Piaget tin rằng việc phát triển tính vĩnh cửu hoặc tính không đổi của vật thể, tức là sự hiểu biết rằng vật thể vẫn tồn tại ngay cả khi không thể nhìn thấy, là một yếu tố quan trọng trong giai đoạn phát triển này.
Bằng cách học rằng các đồ vật là những thực thể riêng biệt và khác biệt, và chúng tồn tại riêng biệt bên ngoài nhận thức của mỗi cá nhân, trẻ em sẽ có thể bắt đầu gắn tên và từ ngữ vào các đồ vật.
Giai đoạn tiền hoạt động của sự phát triển nhận thức của Piaget
Nền tảng của sự phát triển ngôn ngữ có thể đã được đặt ra trong giai đoạn trước đó, nhưng sự xuất hiện của ngôn ngữ là một trong những dấu hiệu chính của giai đoạn phát triển tiền vận hành.
2 đến 7 tuổi
Những đặc điểm chính và những thay đổi về phát triển trong giai đoạn này:
- Bắt đầu suy nghĩ theo nghĩa tượng trưng và học cách sử dụng từ ngữ và hình ảnh để biểu thị các đối tượng.
- Có xu hướng ích kỷ và khó nhìn nhận mọi thứ theo góc nhìn của người khác.
- Trở nên tốt hơn về ngôn ngữ và tư duy, nhưng vẫn có xu hướng suy nghĩ theo những thuật ngữ rất cụ thể
Ở giai đoạn này, trẻ em học thông qua trò chơi giả vờ nhưng vẫn gặp khó khăn với logic và việc hiểu quan điểm của người khác. Chúng cũng thường gặp khó khăn trong việc hiểu ý tưởng về sự kiên định.
Trẻ em trở nên thành thạo hơn nhiều trong trò chơi giả vờ trong giai đoạn phát triển này, nhưng chúng vẫn tiếp tục suy nghĩ rất cụ thể về thế giới xung quanh.
Ví dụ, một nhà nghiên cứu có thể lấy một cục đất sét, chia thành hai phần bằng nhau, sau đó cho trẻ lựa chọn giữa hai cục đất sét để chơi. Một cục đất sét được vo thành một quả bóng nhỏ gọn trong khi cục còn lại được đập thành hình bánh kếp dẹt. Vì hình dẹt trông lớn hơn, nên trẻ tiền vận hành có thể sẽ chọn cục đó, mặc dù hai cục có kích thước chính xác bằng nhau.
Giai đoạn hoạt động cụ thể của sự phát triển nhận thức của Piaget
Mặc dù trẻ em vẫn còn rất cụ thể và theo nghĩa đen trong suy nghĩ ở giai đoạn phát triển này, nhưng chúng trở nên thành thạo hơn nhiều trong việc sử dụng logic. Tính ích kỷ của giai đoạn trước bắt đầu biến mất khi trẻ em trở nên giỏi hơn trong việc suy nghĩ về cách người khác có thể nhìn nhận một tình huống.
7 đến 11 tuổi
Những đặc điểm chính và những thay đổi về phát triển trong giai đoạn này:
- Bắt đầu suy nghĩ một cách logic về các sự kiện cụ thể.
- Bắt đầu hiểu khái niệm về bảo toàn; ví dụ, lượng chất lỏng trong một chiếc cốc ngắn, rộng bằng với lượng chất lỏng trong một chiếc cốc cao, mỏng.
- Suy nghĩ trở nên logic và có tổ chức hơn, nhưng vẫn rất cụ thể.
- Bắt đầu sử dụng logic quy nạp hoặc lý luận từ thông tin cụ thể đến một nguyên tắc chung.
Trong khi suy nghĩ trở nên hợp lý hơn nhiều trong trạng thái hoạt động cụ thể, nó cũng có thể rất cứng nhắc. Trẻ em ở giai đoạn phát triển này có xu hướng gặp khó khăn với các khái niệm trừu tượng và giả định.
Trong giai đoạn này, trẻ em cũng trở nên ít ích kỷ hơn và bắt đầu nghĩ về cách người khác có thể nghĩ và cảm thấy. Trẻ em trong giai đoạn hoạt động cụ thể cũng bắt đầu hiểu rằng suy nghĩ của chúng là duy nhất đối với chúng và không phải ai khác cũng nhất thiết chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của chúng.
Giai đoạn hoạt động chính thức của sự phát triển nhận thức của Piaget
Giai đoạn cuối cùng của lý thuyết Piaget bao gồm sự gia tăng về logic, khả năng sử dụng lý luận diễn dịch và hiểu biết về các ý tưởng trừu tượng. Tại thời điểm này, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi có khả năng nhìn thấy nhiều giải pháp tiềm năng cho các vấn đề và suy nghĩ khoa học hơn về thế giới xung quanh.
Từ 12 tuổi trở lên
Những đặc điểm chính và những thay đổi về phát triển trong thời gian này:
- Bắt đầu suy nghĩ trừu tượng và lý luận về các vấn đề giả định.
- Bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về các vấn đề đạo đức, triết học, đạo đức, xã hội và chính trị đòi hỏi lý luận lý thuyết và trừu tượng.
- Bắt đầu sử dụng logic suy diễn hoặc lý luận từ một nguyên tắc chung đến thông tin cụ thể.
Khả năng suy nghĩ về các ý tưởng và tình huống trừu tượng là dấu hiệu chính của giai đoạn hoạt động chính thức của quá trình phát triển nhận thức. Khả năng lập kế hoạch có hệ thống cho tương lai và lý luận về các tình huống giả định cũng là những khả năng quan trọng xuất hiện trong giai đoạn này.
Các khái niệm quan trọng về phát triển nhận thức
Điều quan trọng cần lưu ý là Piaget không coi sự phát triển trí tuệ của trẻ em là một quá trình định lượng. Nghĩa là trẻ em không chỉ bổ sung thêm thông tin và kiến thức vào kiến thức hiện có của mình khi chúng lớn lên.
Thay vào đó, Piaget cho rằng có một sự thay đổi về chất trong cách trẻ em suy nghĩ khi chúng dần dần trải qua bốn giai đoạn này. 4 Ở tuổi 7, trẻ em không chỉ có nhiều thông tin về thế giới hơn so với tuổi 2; mà còn có một sự thay đổi cơ bản trong cách chúng suy nghĩ về thế giới.
Piaget đã đưa ra một số yếu tố ảnh hưởng đến cách trẻ em học tập và phát triển.
Sơ đồ
Sơ đồ mô tả cả hành động về mặt tinh thần và thể chất liên quan đến việc hiểu và biết. Sơ đồ là các phạm trù kiến thức giúp chúng ta diễn giải và hiểu thế giới.
Theo quan điểm của Piaget, một lược đồ bao gồm cả phạm trù kiến thức và quá trình thu thập kiến thức đó. Khi trải nghiệm xảy ra, thông tin mới này được sử dụng để sửa đổi, bổ sung hoặc thay đổi các lược đồ đã tồn tại trước đó.
Ví dụ, một đứa trẻ có thể có một lược đồ về một loại động vật, chẳng hạn như một con chó. Nếu trải nghiệm duy nhất của đứa trẻ là với những con chó nhỏ, đứa trẻ có thể tin rằng tất cả các con chó đều nhỏ, có lông và có bốn chân. Giả sử sau đó đứa trẻ gặp một con chó khổng lồ. Đứa trẻ sẽ tiếp nhận thông tin mới này, sửa đổi lược đồ đã có trước đó để bao gồm những quan sát mới này.
Đồng hóa
Quá trình tiếp nhận thông tin mới vào các lược đồ đã có của chúng ta được gọi là đồng hóa. Quá trình này có phần chủ quan vì chúng ta có xu hướng sửa đổi một chút các trải nghiệm và thông tin để phù hợp với các niềm tin đã có từ trước của mình. Trong ví dụ trên, việc nhìn thấy một con chó và dán nhãn nó là “chó” là trường hợp đồng hóa con vật đó vào lược đồ con chó của trẻ.
Chỗ ở
Một phần khác của sự thích nghi là khả năng thay đổi các lược đồ hiện có theo thông tin mới; quá trình này được gọi là sự thích nghi. Các lược đồ mới cũng có thể được phát triển trong quá trình này.
Sự cân bằng
Khi trẻ em trải qua các giai đoạn phát triển nhận thức, điều quan trọng là phải duy trì sự cân bằng giữa việc áp dụng kiến thức trước đó (đồng hóa) và thay đổi hành vi để phù hợp với kiến thức mới (thích nghi).
Piaget tin rằng tất cả trẻ em đều cố gắng đạt được sự cân bằng giữa đồng hóa và thích nghi bằng một cơ chế mà ông gọi là cân bằng. Cân bằng giúp giải thích cách trẻ em có thể chuyển từ giai đoạn suy nghĩ này sang giai đoạn suy nghĩ tiếp theo.
Kết luận
Một trong những điểm chính trong lý thuyết của Piaget là việc tạo ra kiến thức và trí thông minh là một quá trình chủ động vốn có .
“Tôi thấy mình phản đối quan điểm cho rằng kiến thức là bản sao thụ động của thực tế”, Piaget viết. “Tôi tin rằng biết một vật thể có nghĩa là hành động trên vật thể đó, xây dựng các hệ thống biến đổi có thể thực hiện trên hoặc với vật thể đó. Biết thực tế có nghĩa là xây dựng các hệ thống biến đổi tương ứng, ít nhiều đầy đủ, với thực tế”.
Lý thuyết phát triển nhận thức của Piaget đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự phát triển trí tuệ của trẻ em. Nó cũng nhấn mạnh rằng trẻ em không chỉ là người thụ động tiếp nhận kiến thức. Thay vào đó, trẻ em liên tục tìm hiểu và thử nghiệm khi chúng xây dựng sự hiểu biết của mình về cách thế giới vận hành.